24/05/2018 15:56 1582
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Du học sau đại học hay làm Nghiên cứu và phát triển (R&D) – con đường mà cựu sinh viên Toán Tin có thể lựa chọn.

Nguyễn Thị Phương Thúy (Thực hiện).

Xin chào mọi người!

Chúng ta lại gặp nhau trong chủ đề “Học Toán Tin sau này làm gì?”. Hôm nay mình quay lại cùng câu chuyện về một vị khách mời đang ở cách chúng ta hàng chục ngàn km, anh đang nghiên cứu lấy bằng Tiến sĩ ở một trường Đại học của Hàn Quốc, tuy rất bận rộn nhưng anh vẫn rất nhiệt tình và cởi mở cùng chúng mình chia sẻ trong buổi phỏng vấn này. Bật mí là anh rất giỏi ngoại ngữ, cả Tiếng Anh lẫn Tiếng Hàn nhé. Và bạn nào đang có ý định du học, đặc biệt du học Hàn Quốc thì cuối bài viết này chúng ta sẽ có một thông tin tuyển dụng khá hay cho mọi người tham khảo đó. Không để các bạn chờ lâu nữa, chúng ta cùng đi vào cuộc trò chuyện để tìm hiểu về vị khách mời hôm nay nhé!

-       Trước tiên, xin anh giới thiệu về bản thân cũng như công việc anh đang làm được không ạ?

Chào em, chào mọi người. Anh xin giới thiệu họ tên đầy đủ của anh là Mã Văn Linh, anh là cựu sinh viên khóa K53 - chuyên ngành Toán Tin. Anh hiện đang theo học lên Tiến sĩ tại Phòng thí nghiệm Điện toán thông minh và Truyền thông, Trường Điện tử và Kỹ thuật Máy tính, Đại học Quốc gia Chonnam, Hàn Quốc.

Anh nhận bằng B.S của mình từ Viện Toán Ứng dụng và Tin học (SAMI), Đại học Bách Khoa Hà Nội (HUST), Việt Nam vào năm 2013.

-      Anh là cựu sinh viên khóa K53, vậy là anh ra trường cũng được khoảng 5 năm rồi đúng không ạ? Trong thời gian còn là sinh viên, kỉ niệm nào về Viện, về thầy cô làm anh nhớ nhất ạ?

Kỷ niệm thì có mà anh không chắc có phải là nhớ nhất không nữa :)). Hồi làm đồ án thầy Nguyễn Quang Thuận nói anh về cách làm đồ án hơi nhiều vì hồi đó anh hơi kém, mà qua đó anh cũng học hỏi được nhiều thứ. :))

-       Hồi ấy, môn học anh thích nhất là môn gì ạ?

Hồi học đại học, anh thích hầu hết tất cả các môn từ năm thứ ba trở đi, đặc biệt là mấy môn Toán ứng dụng (hệ mờ, mạng nơ ron, toán tối ưu), sau đó là các môn về bảo mật trong mạng và mã hóa.

-      Các môn học của Viện mình hỗ trợ cho anh những gì trong các công việc anh đã làm ạ?

Nhìn chung các môn học của Viện mình cung cấp thông tin và kiến thức cơ bản cũng như là cách tư duy mà cái này rất quan trọng trong việc nghiên cứu sau này của anh.

-       Anh có thể chia sể cụ thể hơn về quá trình học tập và nghiên cứu ở Viện? Trước khi ra trường anh có thực tập ở công ty nào không, và về lĩnh vực gì ạ?

Cuối năm 2012, anh có đi đi xin thực tập ở Sunnet (Công ty cổ phần giải pháp CNTT và truyền thông) (http://sunnet.vn/), ở đây anh học được khá nhiều thứ, chủ yếu là cách code và làm được một game, sau đó anh xin sang BKAV làm trong vòng 3 tháng, sau đó anh chuyển sang làm ở Samsung từ 23/07/2013.

-     Theo em được biết thì trước đó anh từng  làm việc ở Samsung Vietnam Mobile R&D center, công việc của anh ở đây là gì ạ? Và trong quá trình làm việc đó anh đã có những kinh nghiệm, trải nghiệm như thế nào ạ?

Công việc chính của anh là nghiên cứu và phát triển để tối ưu hóa các ứng dụng di động Samsung Android chính, chẳng hạn như Điện thoại, Tin nhắn, Liên hệ. Anh đã làm việc tại Singapore trong hai tháng như một kỹ sư hỗ trợ cho nhân viên kiểm tra di động.

-      Lựa chọn con đường du học có phải là ước mơ từ lâu của anh không ạ? Và tại sao anh lại chọn đất nước Hàn Quốc cũng như trường Đại học quốc gia Chonnam là nơi tiếp tục nghiên cứu lĩnh vực anh theo đuổi ạ? Và những lĩnh vực chính anh đang nghiên cứu tại đây là gì ạ?

Theo anh mà nói, du học không phải là ước mơ, mà nó là con đường cho anh tìm ra bản thân mình hơn. Hồi anh còn làm ở Samsung, anh cảm thấy như mình không phù hợp với môi trường ở đây, không được mở mang nhiều kiến thức, nên đã quyết định đi. Nhưng đi đâu thì chưa rõ, tình cờ học được tiếng Hàn ở đó, thấy cái ngôn ngữ cũng hay nên đã quyết định chọn Hàn Quốc để học thêm ngoại ngữ. Còn về trường thì lang thang tìm trên net các giáo sư sẵn lòng chào đón thì thấy có một giáo ở trường Chonnam chấp nhận. Hồi đó anh 25 tuổi, nếu anh chờ đi một nước khác hay hơn, một trường khác tốt hơn thì tuổi của anh sẽ không chờ, và anh biết rằng khi nhiều tuổi, đi du học sẽ không là dễ dàng.

-      Trong quá trình nghiên cứu công tác tại đây, anh và đồng nghiệp đã có những dự án, đã gặt hái được những thành quả đặc biệt gì ạ?

Anh xin kể tên một số chủ đề mà các anh đã và đang nghiên cứu:

  • Công nghệ nền tảng di động thông minh do người dùng tùy chỉnh cho môi trường làm việc và không gian thông minh
  • Dịch vụ truyền hình xã hội tối ưu cung cấp tùy chỉnh người dùng
  • Công nghệ nền tảng điều khiển thông minh dành cho người già và người tàn tật
  • Cảm biến đích cho đối tượng bay tốc độ cao sử dụng xử lý hình ảnh
  • Phát triển và quản lý CDN để phát trực tuyến DASH
  • Bên cạnh đó anh cũng có vài ấn phẩm anh xin được kể tên là:
  • Phương pháp mã hóa đa phương tiện lập kế hoạch đa phương tiện hiệu quả cho DASH Streaming trong môi trường đám mây
  • Thuật toán truyền thích ứng dựa trên mờ để giảm tỷ lệ Entropy của tốc độ bit DASH biến động để cải thiện chất lượng dịch vụ di động.
  • Một phương pháp cân bằng tải và lập kế hoạch tải trọng Session_Weight hiệu quả cho dịch vụ chăm sóc telehealth chất lượng cao dựa trên WebRTC

Ngoài ra các đồng nghiệp của anh cũng nghiên cứu và cho ra rất nhiều ấn phẩm hay cho mọi người tham khảo, anh không tiện kể ra hết nên anh gửi link để bạn nào quan tâm có thể vào xem nhé. :))

(https://smmclab.jnu.ac.kr/publication.html)


Mô hình một vài dự án mà anh Linh cùng đồng nghiệp đã thực hiện.

-       Wow, thật tuyệt vời! Toàn những chủ đề ý nghĩa, thiết thực và giúp ích nhiều cho cuộc sống của chúng ta. Bên cạnh những thành quả đó, chắc hẳn anh đã gặp không ít khó khăn trở ngại đúng không ạ. Vậy những khó khăn anh gặp phải khi đi du học là gì ạ? Và anh có thể chia sẻ cho chúng em biết không ạ?

Do Việt Nam giá trị không được cao trên trường quốc tế (cả về kinh tế lẫn chính trị), nên còn bị coi thường đó là điều anh cảm nhận khi đi ra ngoài. :((

-      Qua đó anh có lời khuyên gì cho các bạn sinh viên Viện Toán UD&TH nói chung cũng như những bạn sinh viên sắp ra trường và có ước mơ theo đuổi con đường du học, để phát triển nghiên cứu chuyên sâu hơn về lĩnh vực các bạn chọn không ạ?

Các em cố gắng học ngoại ngữ thật tốt, đó là điều kiện tiên quyết để đi du học, có đam mê trong học tập.

-       Dự định trong tương lai của anh là gì ạ? Anh sẽ về nước công tác hay sẽ ở lại Hàn Quốc hoặc quốc gia nào đó để tiếp tục nghiên cứu phát triển sự nghiệp của mình ạ?

Anh mới vẽ ra kế hoạch 5 năm tiếp theo của anh là học Ph.D, còn 5 năm tiếp theo nữa thì đang còn suy nghĩ. :))

Qua đây mong em chia sẻ thông tin về tuyển dụng của giáo sư hướng dẫn anh tới các bạn đang học, cũng như đã tốt nghiệp. Mọi thông tin chi tiết em có thể xem ở đây ha (https://smmclab.jnu.ac.kr/members/jinsul/index.html).

-      Em xin cảm ơn anh rất nhiều về cuộc trò chuyện ý nghĩa hôm nay. Em hy vọng sẽ có dịp khi anh trở về nước, anh sẽ ghé thăm trường, thăm Viện và bọn em có cơ hội được gặp gỡ trực tiếp, được trò chuyện, thắc mắc nhiều hơn nữa với anh, với các anh chị cựu sinh viên. Em chúc anh luôn có sức khỏe, công tác tốt, vui vẻ và nhanh chóng hoàn thành mục tiêu của mình ạ. Em chào anh ạ!

Anh cũng rất vui vì bản thân được trò chuyện, chia sẻ ít nhiều với các em. Nếu có dịp gặp gỡ trực tiếp, anh rất sẵn lòng chia sẻ với các em nhiều hơn nữa, chúc các em học tập tốt. Chào em!

Thực sự đây là những chia sẻ quý báu từ một cựu sinh viên của Viện ta sau khi đã ra trường được 5 năm. Nhân vật phỏng vấn hôm nay của chúng ta quả thực đã rất dũng cảm, bản lĩnh, đã từ bỏ công việc mà bản thân nhận thấy không phù hợp, tìm hiểu nắm bắt cơ hội, có quyết định đúng đắn mà theo anh chia sẻ quyết định đó đã giúp anh tìm thấy chính mình. Thông qua bài viết này, mình hi vọng mọi người sẽ có thêm thông tin hướng nghiệp về ngành Toán Tin- chuyên ngành với nhiều ứng dụng rộng rãi và là nền móng, nền tảng định hướng tư duy cho nhiều công việc nghiên cứu sau này, đặc biệt là cho cuộc cách mạng 4.0. Chúc các bạn thành công!!!


Chia sẻ:

Bài viết khác

Cựu sinh viên Toán Tin với niềm đam mê làm game

Cựu sinh viên Toán Tin với niềm đam mê làm game

  • 22/05/2018 11:34
  • 1802

Ngành công nghiệp trò chơi điện tử là một đề tài mở mà nhiều bạn sinh viên Công nghệ thông tin, Toán Tin vẫn thường đem ra để bàn luận một cách sôi nổi. Câu hỏi lớn nhất mà các bạn đặt ra là liệu đây có phải là một con đường mà mình nên dấn thân vào hay không, phải học gì để có thể đi trên con đường đó, đặc biệt là trong bối cảnh phát triển đặt dưới những thành kiến không thực sự tốt đẹp của Việt Nam về lĩnh vực này thời điểm hiện tại. Hôm nay, chúng ta có một buổi trò chuyện với anh Trần Anh Tuấn, một cựu sinh viên khoa Toán – Tin ứng dụng đại học Bách Khoa Hà Nội (nay là Viện Toán ứng dụng và Tin học), hiện đang làm Video Game Designer & Creative Director, để có những chia sẻ về anh, cũng như những vấn đề xoay quanh câu hỏi đã nêu ở trên.