04/05/2018 11:01 2476
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Học Toán Tin có thể đạt được mục tiêu trở thành chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin?

Lê Thị Duyên (Thực hiện).

Học Toán Tin sẽ làm nghề gì? Không chỉ làm giảng viên, nghiên cứu viên, mà còn có thể làm chuyên viên toán ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác (kĩ thuật, công nghệ, thủy lợi, nông nghiệp,...), song đại đa số là làm về phần mềm, làm nghiên cứu & phát triển (R&D) trong lĩnh vực CNTT. Học Toán Tin có thuận lợi gì để phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực CNTT? Chúng ta hãy cùng làm quen với một cựu sinh viên Toán Tin mới ra trường 1 năm, anh Phạm Ngọc Chuyển, khóa K57 và hiện nay anh đang làm phát triển phần mềm tại công ty TNHH Rikkeisoft - top 50 công ty phần mềm lớn nhất Việt Nam (Phó Giám đốc của Rikkeisoft là chị Nghiêm Thị Lan Phương, cũng là cựu sinh viên Toán Tin của Viện Toán ứng dụng và Tin học, ĐHBKHN). Rikkeisoft là một trong các đơn vị hợp tác với Viện, tiếp nhận sinh viên của Viện tới thực hiện học phần Thực tập kĩ thuật.

-       Em chào anh, anh có thể giới thiệu đôi chút về bản thân và công việc để mọi người cùng biết được không ạ?

Chào em! Anh xin tự giới thiệu, anh tên là Phạm Ngọc Chuyển, cựu sinh viên khóa K57, Viện Toán ứng dụng và Tin học. Hiện anh đang làm việc tại công ty TNHH Rikkeisoft.

-       Hiện tại thì ở Rikkeisoft, công việc cụ thể của anh là gì? Anh có thể nói thêm về Rikkeisoft được không ạ?

Hiện tại anh đang làm việc tại công ty TNHH Rikkeisoft, công việc hiện tại của anh là phát triển phần mềm web (full-stack developer). Thường các dự án của công ty khá lớn nên cần rất nhiều nhân sự tham gia, và được chia thành nhiều đội. Ví dụ như đội chuyên làm front-end, đội chuyên làm back-end, đội chuyên test phần mềm, đội làm về performace (tối ưu phần mềm)... Anh làm cả front-end và back-end. Khi đội nào đang nhiều việc và thiếu người thì anh chuyển sang đội đó. Sau đấy anh sẽ kết hợp với đội test để tiến hành fix-bug cho sản phẩm. Như vậy các công việc của anh là làm giao diện (front-end), viết các API, thiết kế CSDL (back-end) và fix bug.

-       Rikkeisoft là công ty có khách hàng chính là Nhật Bản, thì yêu cầu về Ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Nhật có cao không và anh đã trang bị ngoại ngữ như thế nào khi còn là sinh viên?

Về yêu cầu ngoại ngữ thì Rikkeisoft không yêu cầu tiếng Nhật, tuy nhiên nếu bạn nào biết tiếng Nhật sẽ được ưu tiên hơn như được phụ cấp nếu có chứng chỉ, có cơ hội được đi onsite tại Nhật.

Thời sinh viên anh đa phần học thêm tiếng Anh, nên khi vào công ty anh không biết tiếng Nhật. Tuy vậy công ty cũng có các lớp dạy tiếng Nhật miễn phí cho nhân viên do các giảng viên người Nhật dạy và anh cũng sắp tham gia vào lớp học đó.

Anh Chuyển bên các bạn cùng lớp: Nguyễn Tiến Mạnh và Nguyễn Thế Lâm. Các anh đều hiện đang làm trong lĩnh vực phần mềm ngành CNTT.

-       Em được biết là anh ra trường với tấm bằng Xuất sắc và đạt được rất nhiều học bổng trong quá trình học. Đây là một điều mà mọi sinh viên Bách Khoa mơ ước. Anh hãy chia sẻ một chút về quá trình học tập của mình ở Bách Khoa đi ạ. Đâu là môn học anh yêu thích nhất và Anh ngưỡng mộ thầy/ cô nào nhất?

Thời sinh viên anh luôn xác định mục tiêu nghiêm túc cho mình là tốt nghiệp bằng xuất sắc. Cũng may mắn là anh đã đạt được mục tiêu lớn đầu tiên của cuộc đời mình. Anh xác định là học đại học sẽ là nn tảng quan trọng cho sự nghiệp của mình sau này cả về kiến thức và kỹ năng, đạo đức, kỷ luật. Vì vậy các buổi học trên lớp anh đều có mặt đầy đủ, đúng giờ, có sự chuẩn bị bài vở từ trước. Trong quá trình học anh cũng thường xuyên trao đổi kiến thức, bài tập với các bạn trên lớp. Ngoài giờ học trên lớp anh có học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm bổ ích của các thầy, cô, bạn bè ở trên mạng.

Ngoài ra để chuẩn bị tốt cho kì thi cuối kì, anh làm lại hết các đề thi của khóa trước sẽ cảm thấy tự tin hơn.

Trong quá trình học anh thấy ấn tượng nhất với thầy Nguyễn Danh Tú, và yêu thích nhất môn "Phân tích thiết kế hệ thống" mà thầy dạy. Đó là môn quan trọng và dùng rất nhiều sau này.

-       Những kiến thức Toán và Tin được học ở Viện Toán UD&TH đã giúp anh như thế nào trong công việc hiện tại?

Các môn toán thì giúp anh có khả năng tư duy tốt hơn, giúp giải quyết các tình huống có logic, suy luận. Hoặc sử dụng làm nền tảng trong các công nghệ mới như machine learning dùng khá nhiều kiến thức xác suất thống kê. Còn các môn tin học thì cung cấp các kiến thức mà anh sử dụng trực tiếp vào công việc của mình. Vì vậy các môn học đại học đã giúp anh rất nhiều trong sự nghiệp của mình.

-       Khi còn là sinh viên thì anh đã định hướng con đường của mình như thế nào, thầy cô góp phần như thế nào trong quá trình đó?

Thời sinh viên, anh định hướng mình trở thành 1 chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cụ thể là chuyên gia phát triển hệ thống thông tin. Các thầy cô giúp mình chia nhỏ mục tiêu đó thành các mốc nhỏ hơn (milestone) để mình đạt được từng mốc nhỏ đó.

Và hiện tại thì anh cũng còn khá nhiều mốc để chinh phục con đường trở thành 1 chuyên gia CNTT.

-       Anh có điều gì muốn chia sẻ với những bạn sinh viên sắp ra trường không?

Các bạn sinh viên khi sắp ra trường cũng không cần đắn đo quá về môi trường làm việc, tiền lương và chế độ phúc lợi. Vì các bạn mới ra trường nên chưa có kinh nghiệm nhiều. Và các kiến thức học ở trường là chưa đủ để làm các việc khó. Mà vẫn cần phải học hỏi thêm từ sách báo, internet, đồng nghiệp, cấp trên rất nhiều.

Vì vậy các bạn nên chọn cho mình môi trường mà mình có thể học hỏi được nhiều nhất, và có thể phát huy được hết năng lực của mình. Hiện tại các công ty về IT khá nhiều và rất thiếu nhân lực nên các bạn có thể thoải mái lựa chọn cho mình môi trường phù hợp.

Khi mới đi làm các bạn cũng không nên suy nghĩ nhiều về tiền lương của mình, quan trọng là các bạn học hỏi được kinh nghiệm làm việc, và cống hiến hết mình. Khi đã đạt được level mới, công ty sẵn sàng trả lương, thưởng xứng đáng với trình độ của bạn, cũng như đóng góp của bạn.

-       Em được biết là trước khi làm việc ở Rikkeisoft thì anh đã từng làm việc ở một nơi khác, là một sinh viên mới ra trường chưa lâu thì điều anh hướng tới khi thay đổi công việc là gì?

Như anh đã nói ở trên, khi làm việc mình cần có môi trường phù hợp, vì công việc gắn với mình cả đời.

Trước đây anh từng làm cho 1 công ty start-up về giáo dục, nên mảng công nghệ thông tin không phải là thế mạnh, vì vậy mà anh xin nghỉ và chuyển công tác sang Rikkeisoft - công ty đạt top 50 công ty phần mềm lớn nhất Việt Nam.

-       Khi học đại học thì anh có đi làm hay thực tập ở đâu không, và quá trình đó giúp anh có được những gì?

Anh đi thực tập từ năm thứ 3 ở nhiều nơi. Khi thực tập anh được tiếp xúc với các dự án thực tế của doanh nghiệp. Thậm chí nếu làm tốt sẽ được nắm cả 1 dự án riêng, tự mình phát triển nó.

Vì vậy mà anh học hỏi được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực tế đó, và cũng có thêm thu nhập giúp trang trải cuộc sống.

Đồng thời cũng giúp mình có các mối quan hệ tốt giúp mình rất nhiều sau này.

-       Tương lai thì anh có dự định gì về công việc cũng như cuộc sống ạ?

Tương lai anh sẽ tiếp tục phấn đấu để đạt mục tiêu của mình là chuyên gia CNTT.

Hàng ngày sau giờ làm anh vẫn tiếp tục học hỏi từ các anh/chị, thầy/cô, diễn đàn, group...

Song song với đó anh cũng sẵn sàng chia sẻ kiến thức cho các bạn chưa biết. Việc chia sẻ kiến thức giúp mình nhớ lâu hơn, hiểu sâu hơn về nó, đồng thời giúp ích cho xã hội.

-       Vâng. Cảm ơn anh đã nhận lời phỏng vấn của em ngày hôm nay. Chúc anh ngày càng phát triển và thành công hơn nữa trong công việc.


Chia sẻ:

Bài viết khác

Học Toán Tin có thể trở thành lập trình viên chuyên nghiệp?

Học Toán Tin có thể trở thành lập trình viên chuyên nghiệp?

  • 03/05/2018 12:07
  • 10739

Học Toán Tin sẽ làm nghề gì? Không chỉ làm giảng viên, nghiên cứu viên, mà còn có thể làm về phần mềm, làm nghiên cứu & phát triển (R&D) trong lĩnh vực CNTT, hoặc làm chuyên viên toán ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác (kĩ thuật, công nghệ, thủy lợi, nông nghiệp,...). Đa số sinh viên tốt nghiệp Toán Tin lựa chọn công việc đầu tiên sau khi ra trường là làm lập trình viên. Học Toán Tin có thuận lợi gì để làm lập trình viên chuyên nghiệp? Chúng ta hãy cùng làm quen với một cựu sinh viên Toán Tin mới ra trường 2 năm, và hiện nay anh đang là lập trình viên tại một công ty phần mềm.