12/03/2018 11:16 6371
Điểm: 4/5 (4 đánh giá)
Toán Tin và nghề định phí bảo hiểm

Lê Thị Duyên, Toán Tin K60 (Thực hiện)

Học Toán Tin sẽ làm nghề gì? Không chỉ làm về phần mềm trong lĩnh vực CNTT, mà còn có thể làm chuyên viên toán ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như: kĩ thuật, công nghệ, thủy lợi, nông nghiệp, .... và nhiều nhất ở VN là trong kinh tế - tài chính. Một ngành nghề về ứng dụng toán, rất “hot” và khát nhân lực hiện ngay ở VN mà có lẽ còn khá là mới lạ với nhiều bạn, đó là nghề Định phí bảo hiểm. Để có thể đưa đến cho các bạn sinh viên một góc nhìn chuẩn xác nhất về ngành nghề này, hôm nay tôi đã được gặp và nói chuyện một cựu sinh viên của Viện Toán ứng dụng và Tin học – anh Vũ Phương Bắc, kĩ sư tài năng Toán Tin K51.

-       Em chào anh, anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân và công việc của anh được không ạ? Cảm xúc của anh như thế nào khi nhận được lời mời phỏng vấn?

Chào em, anh là Bắc, cựu sinh viên KSTN Toán Tin khóa 51. Hiện tại anh đang là Trưởng Bộ phận Định phí (Pricing Actuary) công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam. Anh rất vui khi nhận được lời mời phỏng vấn, vì có cơ hội chia sẻ với các em khóa sau về nghề nghiệp mình đang theo đuổi để giúp các em tự tin hơn với lựa chọn của mình.

-       Cụ thể thì công việc của một Chuyên gia Định phí bảo hiểm là như thế nào? Cái khó khăn trong nghề là gì? Điều gì đã đưa anh đến với nghề này?

Công việc của một chuyên gia định phí hiểu một cách đơn giản là áp dụng các mô hình toán học trong tài chính và bảo hiểm để phát triển và định giá một sản phẩm bảo hiểm, để đảm bảo được quyền lợi của khách hàng và nâng cao giá trị của công ty trong trung và dài hạn.

Cái khó khăn của nghề này là có quá nhiều số nên bạn nào thích làm việc với con số thì rất thích hợp. Nói vui vậy chứ công việc tương đối căng thẳng nhưng không kém phần thú vị vì được làm các công việc kỹ thuật rất thách thức nhưng lại cực kỳ gần gũi với hoạt động kinh doanh thường ngày. Ở những năm đầu theo nghề cần mất rất nhiều thời gian và công sức để vừa hoàn thành công việc, trau dồi kinh nghiệm làm việc ở công ty, vừa phải tự học và thi các chứng chỉ quốc tế. Trung bình mỗi người cần khoảng 8 năm để hoàn thành các kỳ thi và trở thành thành viên của hiệp hội actuary Anh hoặc hiệp hội actuary Hoa Kỳ. Các môn thi ban đầu là các môn rất gần gũi với các môn toán ở đại học như xác suất, thống kê nên sinh viên toán mình rất có lợi thế.

Anh tới với nghề này cũng là cơ duyên, năm thứ tư đại học anh có google xem học toán xong làm gì. Hỏi han các thầy cô và xem trên mạng thấy nghề này hay hay và gần gũi nên apply vào các công ty đi làm và đi làm từ đó tới giờ.

-       Em được biết là công việc của Actuary liên quan nhiều đến Toán, theo anh thì để trở thành một Actuary thì cần nắm vững những kiến thức toán nào?

Ở những mức độ khác nhau, các môn toán ở đại học đều rất cần thiết cho công việc; tuy nhiên các môn toán học gần gũi và gắn liền với Actuary nhất là các môn như Probability(Xác suất), Finance Mathematics(Toán tài chính), Statistics(thống kê), Stochastic, Time Series(chuỗi thời gian), Simulation, Tối ưu, etc. Ngoài ra các kiến thức tin học cũng vô cùng cần thiết vì Actuary phải làm việc rất nhiều với dữ liệu và coding trên các phần mềm riêng.

-       Hẳn anh là một người rất giỏi toán rồi (*cười*),vậy anh đã học toán như thế nào, có môn toán nào khiến anh SỢ khi còn là một sinh viên không? Cho em hỏi vui một chút là ngày trước anh quý và sợ thầy/cô nào nhất ạ?

Anh cũng không có kinh nghiệm gì đặc biệt cả, thấy mình cũng bình thường và phải cố gắng rất nhiều để theo kịp các anh chị đi trước và các bạn. Thời sinh viên anh hay đi học chăm chỉ, không cúp giờ nên cũng không bị các thầy cô mắng nên cũng không thấy sợ thầy cô nào. Còn quý thì thầy cô nào cũng quý vì thấy thầy cô nào cũng nhiệt tình và vì học trò hết.

-       Ngoài Toán ra thì nếu muốn trở thành một Actuary thì cần thêm những kiến thức và yếu tố con người gì? Anh có lời khuyên nào cho những bạn trẻ có ý định theo nghề như anh không?

Với sinh viên Toán Tin mình thì anh thấy chắc chắn cần trau dồi thêm tiếng Anh. Do thứ nhất là hiện tại không có chương trình đào tạo bằng tiếng Việt. Hơn thế trong xu thế hội nhập ngày nay, đặc biệt trong ngành actuary có đa phần chuyên gia là người nước ngoài, thì tiếng anh là công cụ giao tiếp chủ yếu và không tránh khỏi. Ngoài ra nghề actuary đòi hỏi tố chất cẩn thận, tỉ mỉ,và kiên trì nữa, nhưng anh thấy sinh viên Toán Tin chắc không lo khoản này.

-       Việc là một sinh viên Viện Toán UD&TH – đặc biệt cái nền Kỹ sư tài năng(KSTN)  đã giúp anh như thế nào trong công việc?

Anh luôn cảm thấy rất may mắn vì đã lựa chọn ngành Toán Tin. Sau khi đi làm anh thấy đây là ngành học thích hợp nhất để làm Actuary hơn bất cứ ngành nào khác đang đào tạo ở Việt Nam. Anh tin rằng không riêng gì Actuary, học Toán Tin là cánh cửa mở ra vô vàn lựa chọn thú vị khác nữa vì nhóm ngành STEM đang là xu thế không riêng gì ở nước ta.

-       Anh có nghĩ rằng việc học KSTN đã giúp mình có nhiều cơ hội hơn so với các bạn học hệ thường không? Theo anh, việc học KSTN có cái lợi và hại gì so với học hệ thường?

 Anh không có cơ hội trải nghiệm và so sánh được hệ KSTN và hệ thường nhưng anh cho rằng không có sự khác biệt nào đáng kể đâu, vì nội dung chương trình có lẽ vẫn giống nhau và vẫn cùng các thầy cô giáo. Nhưng điểm lợi thế của lớp KSTN là lớp học tương đối nhỏ nên các thầy cô thường sát sao hơn. Ví dụ như có vấn đề gì không hiểu thì cũng có thể hỏi thầy cô dễ dàng hơn. Còn ra cuộc sống một vài năm đi làm thì anh thấy không có khác biệt gì cả, hệ KSTN hay hệ thường đều có rất nhiều anh chị rất thành công trong học tập, công việc và cuộc sống.

-        Có vẻ như nhu cầu thị trường đang rất “khát” các Chuyên gia Định phí bảo hiểm. Anh đánh giá như thế nào về nhận định này, liệu có đúng với thực tế? Sinh viên Viện Toán TD&TH có cái ưu điểm và nhược điểm như thế nào trong việc cạnh tranh trong nghề Định phí bảo hiểm?

Nhận định này hiện tại vẫn đúng, thị trường vẫn thiếu rất nhiều Chuyên gia Định phí bảo hiểm. Tuy nhiên những năm gần đây du học sinh ngành Actuary, Toán, Tài chính, ở các nước phát triển về khá nhiều với ngoại ngữ và kiến thức nền tảng rất tốt. Sinh viên Toán Tin có lợi thế rất lớn về toán và tin, hoàn toàn đủ sức cạnh tranh với các bạn học từ nước ngoài. Tuy nhiên để theo đuổi ngành này sinh viên Toán Tin mình cần chuẩn bị tiếng Anh thật tốt và kiên trì theo đuổi.

-       Thời sinh viên của anh đã diễn ra như thế nào, điều gì khiến anh nhớ Viện nhất?

Điều anh nhớ nhất vẫn luôn là sự đam mê và tâm huyết của các thầy cô giáo. Anh rất nhớ có những ngày hè nắng chang chang, trò thường xuyên tới muộn mà các thầy cô luôn đúng giờ. cả phòng học có một cái quạt trần, nhớ thầy Trí với thầy Tiến có những hôm áo ướt đầm đìa mà vẫn mải mê triển khai bài trên bảng. Cả những hôm thầy Huy ngồi chữa bài cùng tận nửa đêm… Rất nhiều ấn tượng đẹp về các thầy cô và nó cũng là động lực để mình cố gắng phấn đấu và cống hiến hơn nữa.

Cảm ơn anh chia sẻ rất nhiều điều bổ ích. Chắc rằng qua đây, các bạn sinh viên cũng đã phần nào có một cái nhìn rõ hơn về nghề Định phí bảo hiểm rồi. Nếu cảm thấy mình phù hợp với nghề này thì theo đuổi nó ngay thôi nào các bạn.

Chia sẻ:

Bài viết khác

Đóng góp của một cựu sinh viên Hệ thống thông tin quản lý tại Trung tâm Phần mềm Hải quan - Tập đoàn CMC

Đóng góp của một cựu sinh viên Hệ thống thông tin quản lý tại Trung tâm Phần mềm Hải quan - Tập đoàn CMC

  • 26/02/2018 13:58
  • 1825

Sinh viên Toán Tin và Hệ thống thông tin quản lý ra trường làm công việc gì? Sinh viên nên có thêm những trang bị gì khi học ngành này? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua những trải nghiệm nghề nghiệp, những kinh nghiệm của một cựu sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý của Viện Toán ứng dụng và Tin học, ĐHBKHN – anh Nguyễn Đức Dũng, khóa K48 – anh đã và đang làm những công việc rất điển hình của ngành được đào tạo.