26/02/2018 13:58 1827
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Đóng góp của một cựu sinh viên Hệ thống thông tin quản lý tại Trung tâm Phần mềm Hải quan - Tập đoàn CMC

Bùi Thị Linh, Toán Tin K62 (Thực hiện)

Sinh viên Toán Tin và Hệ thống thông tin quản lý ra trường làm công việc gì? Sinh viên nên có thêm những trang bị gì khi học ngành này?

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thông qua những trải nghiệm nghề nghiệp, những kinh nghiệm của một cựu sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý của Viện Toán ứng dụng và Tin học, ĐHBKHN – anh Nguyễn Đức Dũng, khóa K48 – anh đã và đang làm những công việc rất điển hình của ngành được đào tạo.

-       Chào anh, em là Linh, hiện là sinh viên của Viện Toán ứng dụng và Tin học và là thành viên của đội tình nguyện viện. Em rất vui khi anh đồng ý tham gia phỏng vấn. Để bắt đầu thì anh có thể giới thiệu về bản thân mình cũng như công việc hiện tại của anh được không ạ?

Xin chào mọi người! Trước hết cho anh gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo và các thầy cô Viện Toán ứng dụng và Tin học. Anh tên là Nguyễn Đức Dũng, cựu sinh viên K48, Viện Toán ứng dụng và Tin học, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Hiện tại anh là PM (Quản trị dự án) của TT CFS( Trung tâm phần mềm Hải Quan) thuộc Tập đoàn CMC. Nếu nói về thành công thì trong Viện mình có rất nhiều anh/chị thành công hơn anh rất nhiều, công việc của anh thực sự là hết sức bình thường thôi em.                                                             

-       Những kiến thức mà anh đã được giảng dạy khi học tại trường mình đã giúp anh trong công việc hiện nay như thế nào ạ? Và ngoài những kiến thức ấy ra thì anh cần trau dồi thêm những kỹ năng gì ạ?

Vì công việc hiện tại của anh là quản trị dự án nên những kiến thức đã học ở trường đã giúp anh vào thời điểm này chủ yếu giúp anh phân tích, đánh giá mức độ phức tạp và rủi ro của dự án chính xác hơn. Đồng thời giúp anh đưa ra dự đoán số lượng MM, MD cần thiết cho dự án sát với thực tế hơn. Ngoài ra, để hoàn thành tốt công việc, cần trau dồi kỹ năng quản lý, cần liên tục cập nhật công nghệ mới và mô hình phát triển phần mềm hiện đại...

-      Ra trường anh làm việc ngay ở CMC hay anh đã công tác ở đâu? Anh có thể chia sẻ cho chúng em những trải nghiệm của anh ở những vị trí công việc khác nhau được không ạ?

Ra trường anh làm việc cho công ty A.N.Lab khoảng 1 năm. Đây là công ty chuyên làm phần mềm cho thị trường Nhật Bản. Sau đó anh sang làm việc cho công ty chứng khoán FPT, khoảng 4.5 năm. Sau khi kết thúc hợp đồng với FPT anh vào TP.HCM làm việc cho công ty N.E.C của Nhật nửa năm rồi quay trở lại Hà Nội làm việc với CMC cho tới bây giờ.

Thực ra, anh cũng khá may mắn khi có cơ hội làm việc ở cả 2 môi trường: các công ty xây dựng phần mềm cho các đơn vị, doanh nghiệp trong nước và các công ty gia công phần mềm phần mềm cho các doanh nghiệp nước ngoài. Đây là một sự trải nghiệm rất thú vị, nếu như các bạn lập trình viên hoặc các bạn trưởng nhóm ở phần lớn các doanh nghiệp xây dựng phần mềm trong nước có một thứ gọi là văn hóa trà đá (FIS-FPT; CMC Soft…) và có phong cách làm việc khá thoải mái thì ngược lại, ở các doanh nghiệp gia công phần mềm gần như không có (nếu có thì cũng chỉ tận dụng thời gian buổi trưa ít ỏi). Ở các doanh nghiệp gia công phần mềm thường có quy trình rất chặt chẽ, nên thời gian làm việc cũng được quản lý chẽ hơn. Tuy nhiên các bạn sinh viên có thể học được nhiều điều ở đây. Cơ hi onsite tại nước ngoài ở các doanh nghiệp này cũng rất lớn.

-     Trước kia khi học tại trường mình anh có ấn tượng gì cũng như có những kỷ niệm đáng nhớ không ạ?                                                                                     

Thật sự thì anh ấn tượng nhất về trường là trường Bách khoa rất là rộng, đi bộ mệt nghỉ luôn! Những năm tháng học ở trường đã có rất nhiều kỷ niệm đối với anh, nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất đó là: năm cuối anh và một số bạn khác trong khoa được vào Huế để bảo vệ đề tài nghiên cứu khoa học.                                                                    

-      Tại sao trước kia khi thi đại học anh lại quyết tâm chọn trường mình ạ?

Một trong những lí do đó là cấp 3 anh học chuyên Tin nên cũng chỉ định chọn một trong hai trường Bách khoa hoặc Quốc gia.Nhưng mà cho đến khi đọc được mấy câu thơ “Trai Bách khoa như chim anh vũ/ Gái bách khoa như củ sắn lùi/ Gái sư phạm như cành liễu rủ/ Trai sư phạm như khỉ cụt đuôi/ Sao không để cho chim anh vũ đậu cành liễu rủ/ Còn khỉ cụt đuôi ôm củ sắn lùi”thì anh quyết định thi bách khoa luôn, không đắn đo nữa.

-     Sau khi ra trường anh có về thăm trường mình thường xuyên không ạ? Và anh có thấy trường mình thay đổi so với trước kia không ạ?                                                               

Do công việc bận rộn (cũng có khi anh công tác ở TP. Hồ chí Minh) cộng thêm gia đình cũng thường xuyên có việc nên anh cũng ít khi về thăm trường, nhưng trường mình ngày càng đẹp và hoàn thiện về trang thiết bị cũng như cơ sở vật chất....

-       Thực trạng hiện nay cho thấy các bạn trẻ có kiến thức bài vở rất tốt nhưng lại thiếu những kỹ năng sống, kỹ năng mềm cơ bản trong xã hội. Vậy anh có thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho sinh viên hiện nay được không ạ?  

Thực ra anh thấy các bạn sinh viên hiện nay năng động rất nhiều và tự tin hơn thời anh nhiều đấy chứ! Chỉ có điều ở góc độ cá nhân, anh thấy các bạn sinh viên trước khi ra trường nên trang bị cho mình hành trang ngoại ngữ thật tốt như: Tiếng Anh, tiếng Nhật,... đồng thời cố gắng thi lấy một vài chứng chỉ quốc tế về CNTT chứng chỉ nào càng khó và càng ít người thi thì càng tốt.

-       Sắp tới anh có dự định gì cho năm 2018 này không ạ?     

Năm 2018 bọn anh có 2 dự án lớn và tương đối quan trọng. Dự định của anh chỉ đơn giản là hoàn thành dự án đúng tiến bộ thôi em ạ.

-       Cuối cùng, để kết thúc bài phỏng vấn, anh có những gửi gắm gì cho các bạn sinh viên đang học tập tại trường mình không ạ?  

Như chia sẻ ở trên thì anh chúc các bạn trước khi ra trường đã tự trang bị cho mình một hành trang ngoại ngữ thật tốt đồng thời cố gắng thi lấy một vài chứng chỉ quốc tế về CNTT để sẵn sàng làm việc trong môi trường quốc tế.

Chúc em và toàn thể các bạn sinh viên của viện chuẩn bị đón năm mới vui vẻ và gặt hái nhiều thành tích trong học tập, nghiên cứu!

-        Em cảm ơn anh đã dành chút thời gian của mình cho bài phỏng vấn. Thay mặt các bạn sinh viên em chúc anh một năm mới có một khởi đầu thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống ạ!


Chia sẻ:

Bài viết khác

Cựu sinh viên Hệ thống thông tin quản lý với vai trò Trưởng phòng – Ban CNTT tại Tập đoàn Vingroup

Cựu sinh viên Hệ thống thông tin quản lý với vai trò Trưởng phòng – Ban CNTT tại Tập đoàn Vingroup

  • 08/02/2018 10:24
  • 1991

Sinh viên Toán Tin và Hệ thống thông tin quản lý ra trường có thể làm nghề gì? Nên có thêm những trang bị gì khi học ngành này? Các chủ đề để các sinh viên nên tìm hiểu để nắm bắt công nghệ hiện nay? Và rất nhiều câu hỏi thắc mắc của các bạn sẽ được giải đáp qua những kinh nghiệm của một cựu sinh viên Hệ thống thông tin quản lý của Viện Toán ứng dụng và Tin học, ĐHBKHN. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của anh Phạm Việt Thắng, cựu sinh viên lớp Tin quản lý K43 (ngành Hệ thống thông tin quản lý), hiện đang đảm nhiệm vị trí Trưởng phòng - Ban Công nghệ thông tin tại Tập đoàn Vingroup.