03/05/2018 12:07 10730
Điểm: 3/5 (2 đánh giá)
Học Toán Tin có thể trở thành lập trình viên chuyên nghiệp?

 Nguyễn Phương Thúy (Thực hiện).

Học Toán Tin sẽ làm nghề gì? Không chỉ làm giảng viên, nghiên cứu viên, mà còn có thể làm về phần mềm, làm nghiên cứu & phát triển (R&D) trong lĩnh vực CNTT, hoặc làm chuyên viên toán ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác (kĩ thuật, công nghệ, thủy lợi, nông nghiệp,...). Đa số sinh viên tốt nghiệp Toán Tin lựa chọn công việc đầu tiên sau khi ra trường là làm lập trình viên. Học Toán Tin có thuận lợi gì để làm lập trình viên chuyên nghiệp? Chúng ta hãy cùng làm quen với một cựu sinh viên Toán Tin mới ra trường 2 năm, anh Nguyễn Thanh Tuyền, khóa K56 và hiện nay anh đang là lập trình viên tại công ty phần mềm NTQ Solution.

-       Trước tiên, xin anh giới thiệu về bản thân cũng như công việc anh đang làm được không ạ?

Anh là Tuyền, học khóa Toán Tin K56. Hiện tại anh đang là developer của NTQ Solution.

-       Anh Tuyền là cựu sinh viên mới ra trường được hai năm, em xin được hỏi anh là thời còn là sinh viên học tập và nghiên cứu ở Viện, thì kỉ niệm nào về Viện về thầy cô, bạn bè làm anh nhớ nhất ạ?

Kỷ niệm thì nhiều lắm lắm bởi thời sinh viên mình tham gia nhiều hoạt động của Viện.

Mình vẫn nhớ mấy mùa thi Mr Sami, cả lớp rục rịch kịch bản, đạo diễn, quay phim, tìm diễn viên mà bò lăn ra cười. Rồi những lần đá bóng giải Viện thua tan tác, rồi những lần thi Sami Masterchef nấu ăn theo kiểu lẩu thập cẩm :))) ...

Trong quá trình học tập ở Viện, thầy cô và bạn bè đã giúp đỡ mình rất nhiều. Người mà tạo cảm hứng và giúp đỡ mình nhiều nhất là thầy Nguyễn Danh Tú. Thầy giúp mình trưởng thành, định hướng công việc và phát triển bản thân.

Anh Tuyền cùng đội bóng đá nam của Viện.

-       Là một lập trình viên, thì kiến thức của những môn nào của Viện giúp anh nhiều nhất, cũng như gần gũi nhất trong lĩnh vực của mình ạ?

Cá nhân mình nghĩ thì đó là những môn Kỹ thuật lập trình, Cơ sở dữ liệu, Cơ sở dữ liệu nâng cao, Cấu trúc dữ liệu và giải thuật, Seminar Tin, … nhiều lắm! Nó giúp mình có background cơ bản và logic tốt hơn.

-       Anh có thể chia s chút kinh nghiệm và bí quyết học những môn đó không anh? Vì chúng em khi mới bắt đầu tiếp xúc với những môn học đó, ban đầu còn rất nhiều bỡ ngỡ. Cách anh học tập, tìm hiểu và nghiên cứu những môn đó như thế nào? Ngoài thời gian học trên giảng đường thì anh còn có phương pháp tự học ra sao ạ?

*Cười* Mình học cũng ổn thôi, không giỏi nên cũng không có bí quyết gì. Cứ học là được thôi. (Chỉ sợ không đi thi mới trượt thôi).

-       Nhiều bạn khi nghe học Toán Tin có thể ra làm lập trình viên thì các bạn khá ngạc nhiên, nhiều bạn sinh viên nghĩ rằng tuyển lập trình viên người ta ưu tiên các sinh viên học Công nghệ thông tin của các trường hơn, và các bạn lo rằng liệu học Toán Tin có đủ cạnh tranh với sinh viên ngành Công nghệ thông tin hay không? Anh có thể giải đáp thắc mắc này, cũng như giúp chúng em hiểu được ưu thế, hạn chế của sinh viên Toán Tin khi làm về lập trình không ạ?

Đồng nghiêp của mình tốt nghiệp ở rất nhiều trường: Bách Khoa, Công nghệ, Công nghiệp hay FPT và cũng có bạn không học đại học. Vì vậy trường học không phải là nhân tố quyết định công việc.

Qua quá trình làm việc, mình thấy doanh nghiệp tuyển người phù hợp với công ty chứ không nhìn vào bằng cấp. Vì vậy câu hỏi ở đây là doanh nghiệp cần người như thế nào. Mình nghĩ học Toán Tin các bạn sẽ có background cơ bản tốt nhưng mình nghĩ chỉ học không là không đủ, hãy ra ngoài và tìm công việc ngay khi còn trên ghế nhà trường.

Anh Tuyền trong cuộc thi nấu ăn Sami MasterChef do Viện tổ chức.
 

-       Theo anh điểm chung và khác biệt giữa các ngôn ngữ lập trình là gì ạ? Muốn trthành một lập trình viên tốt thì cần trang bị những kiến thức cũng như kĩ năng gì ạ?

Câu này khó với mình quá.
Ngôn ngữ lập trình sinh ra để giải quyết những vấn đề nào đó nên sẽ khác nhau.

Ngôn ngữ và công nghệ thay đổi liên tục. Tuy nhiên sẽ có những concepts dùng “khá lâu” rồi như thuật toán, lập trình hàm, lập trình hướng đối tượng (OOP), design pattern, cơ sở dữ liệu quan hệ (SQL), NoSQL, … Mấy cái này Viện mình có môn học hết nhé.

-       Trước khi ra trường anh có từng đi thực tập ở đâu không ạ? Và anh rút ra được kinh nghiệm gì sau quá trình thực tập đó ạ?

Mình có thực tập ở BKindex, founder là thầy Tú. Việc này giúp mình khi ra trường có thể bắt nhịp được với công việc và là người “làm được việc” cho công ty.

-       Anh có thể giới thiệu kĩ hơn về công ty anh đang làm việc, công ty NTQ Solution Việt Nam, để các bạn sinh viên, nhất là những bạn sắp ra trường và đang có nhu cầu xin ứng tuyển vào các công ty về lập trình, sẽ có thêm thông tin, cũng như đưa ra được lựa chọn cho bản thân không ạ?

Công ty mình chuyên làm outsource với thị trường Nhật. Tuyển dụng thì nhiều lắm, các bạn có thể tham khảo ở đây: https://www.facebook.com/tuyendung.ntqsolution/

-       Anh đến với công việc này là do cơ duyên gì ạ? Và trong quá trình làm việc anh đã gặp những khó khăn gì ạ? Anh có thể chia sẻ cho chúng em được không anh?

Cơ duyên thì mình cũng không biết nữa, đến thì làm thôi.

Khó khăn thì lúc nào cũng có *cười*, mình cũng không biết khi nào sẽ không có khó khăn. Nhưng khó khăn cho mình trải nghiệm và tiến bộ, chả sao :D

Anh Tuyền rất tích cực trong các công tác đoàn thể, xã hội. Anh là thành viên của Đội Sinh viên tình nguyện ĐH Bách Khoa HN.

-       Anh có lời khuyên gì cho các bạn sinh viên Toán Tin nói chung, cũng như các bạn sinh viên sắp ra trường và đam mê với lĩnh vực lập trình không ạ?

Mình nghĩ các bạn nên đi thực tập và làm việc khi các bạn học năm thứ 3 (có thể sớm hơn), vì khi đó các bạn đã có background khá tốt rồi. Các bạn sẽ được làm việc thực tế và học cách quản lý việc trên công ty và việc học của mình.

Thứ hai là nên trau dồi khả năng ngoại ngữ và nếu có thể thì có thể viết các bài báo khoa học.

-       Câu hỏi cuối cùng của em đó là anh có dự định gì trong tương lai để phát triển hơn nữa công việc hiện tại của mình không ạ?

Dự định để phát triển thì chắc chắn là có rồi, sao không có được *cười*.

-        Em cảm ơn anh đã tham gia trả lời phỏng vấn. Chúc anh sớm hoàn thành dự định của mình và thật thành công trong sự nghiệp!


Chia sẻ:

Bài viết khác

Cựu sinh viên Toán Tin tại CHLB Đức với công việc hấp dẫn nhất thế kỷ 21 - Data Scientist (Chuyên gia Khoa học dữ liệu)

Cựu sinh viên Toán Tin tại CHLB Đức với công việc hấp dẫn nhất thế kỷ 21 - Data Scientist (Chuyên gia Khoa học dữ liệu)

  • 24/04/2018 11:17
  • 4090

Giữa sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin cùng với sự xuất hiện của nhiều ngành nghề mới, Data Scientist( Chuyên gia Khoa học dữ liệu) được Harvard Business Review đánh giá là “công việc hấp dẫn nhất thế kỷ 21”. Điều gì đã khiến công việc này “hot” đến vậy? Chúng ta cùng nhau gặp gỡ một Data Scientist cũng là một cựu sinh viên của Viện để tìm hiểu xem tại sao nhé?