21/03/2018 14:35 2265
Điểm: 5/5 (1 đánh giá)
Cựu sinh viên Toán Tin và những tâm huyết với nghề giảng viên tại Học viện Ngân hàng

Phạm Thị Thanh Hằng (Thực hiện)

Cựu sinh viên Viện Toán ứng dụng và Tin học làm nghề gì? Không chỉ làm về phần mềm trong lĩnh vực CNTT, hay làm chuyên viên toán ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác (kĩ thuật, công nghệ, thủy lợi, nông nghiệp, kinh tế - tài chính...), mà còn có thể làm nghiên cứu viên hay giảng viên trong lĩnh vực Toán và Tin. Trong rất nhiều giảng viên đại học tốt nghiệp từ Viện Toán ứng dụng và Tin học (ĐH Bách Khoa HN), có chị Trần Thị Huế, cựu sinh viên K49, hiện là giảng viên Khoa Hệ thống Thông tin Quản lý - Học Viện Ngân hàng. Chúng ta hãy cùng lắng nghe những lời chia sẻ về công việc của một giảng viên đại học cũng như những kinh nghiệm của chị nhé!.

-       Chào chị! Em rất vui khi chị đã đồng ý tham gia làm nhân vật phỏng vấn, chị có thể cho em biết về một số thông tin cá nhân được không ạ?

Chị là Trần Thị Huế, quê Hải Dương, tốt nghiệp khóa 49 ngành Toán Tin.

-       Chị có thể cho em biết đôi chút về công việc hiện tại không ạ?

Hiện tại chị đang làm giảng viên Khoa Hệ thống Thông tin Quản lý – Học viện Ngân hàng. Khoa Hệ thống Thông tin quản lý tại Học viện Ngân hàng đã được thành lập 10 năm theo như xu hướng phát triển ngành MIS và BIS trong khối trường kinh tế của Việt Nam và Thế Giới

Môn giảng dạy: Các môn cơ sở ngành và ứng dụng giống như các trường trong khối kỹ thuật: Cơ sở dữ liệu, Lập trình .Net, Lập trình Web. Ngoài ra chị còn giảng dạy Phân tích thông tin kinh tế.

-       Chị có thể tiết lộ về chặng đường học tập, nghiên cứu tại Viện Toán UD&TH, chị đã gặp những khó khăn hay những cơ hội nào. Làm cách nào chị có thể vượt qua để đạt thành tích như bây giờ và chị đã nắm bắt cơ hội ấy như thế nào?

Chị là một cựu sinh viên gắn bó rất nhiều với Viện Toán, sau khi tốt nghiệp đại học chị đã học cao học tại Viện, chuyên ngành Toán Tin. Đối với chị những khó khăn khi học tập ở Viện cũng chính là những cơ hội để nắm bắt. Khi học ở Viện Toán UD&TH, kiến thức toán rất nhiều và khó. Ngoài ra chị cũng như những bạn chị cũng khá khó khăn khi chọn lựa mình làm toán ứng dụng hay thiên về Hệ thống Thông tin quản lý, trong mỗi hướng đó, thị trường hẹp mình cần chọn lựa là gì để có được một công việc phù hợp với năng lực cũng như phát triển sự nghiệp của bản thân.

Cách duy nhất để vượt qua những điều đó là mình cứ cố gắng tìm hiểu, học tập tốt những môn trong chương trình đào tạo, trao đổi với bạn bè và các anh chị khóa trước cũng như các thầy cô. Quá trình học tập ở Viện Toán UD&TH đã cho chị một nền tảng tốt về mặt toán ứng dụng cũng như kỹ năng lập trình. Nền tảng này đã mang tới nhiều thuận lợi trong quá trình làm việc và nghiên cứu.

Chị Huế trong Lễ bảo vệ Luận văn Thạc sĩ Toán Tin tại Viện Toán ứng dụng và Tin học. 

-      Xuyên suốt trong quá trình ở Viện mình, chị có những kỉ niệm đáng nhớ về thầy cô, bạn bè hay hoạt động của Viện mình không ạ?

Tình cảm giữa thầy cô và các sinh viên của Viện rất gần gũi và gắn bó, những thầy cô lớn tuổi thì ấm áp như bố, mẹ. Còn các thầy cô trẻ thì vừa là người thầy, nhưng cũng nhẹ nhàng, thân tình như những người anh, người chị trong gia đình.

Chị vẫn luôn tiếc là hồi sinh viên mình không tham gia nhiều hoạt động. Mỗi năm lớp chị tổ chức đi du lịch một lần sau kỳ thi học kỳ I. Cùng nhau chuẩn bị đồ ăn mang đi, cùng nhau leo núi và đốt lửa trại, thực sự là những khoảnh khắc rất đáng nhớ. Sau mỗi lần đi du lịch như vậy cả lớp lại thân nhau hơn.

Thời gian học tập ở Viện có quá nhiều điều để nhớ nên không biết chọn gì để kể cho em cả.

-       Được biết, chị đang là một giảng viên Học viện Ngân hàng, và trước kia chị là một sinh viên tốt nghiệp ngành Toán Tin, vậy kiến thức, kĩ năng mà Viện mang lại trong suốt quá trình học tập đã giúp chị những gì trên chặng đường đến với một giảng viên đại học?

Khóa chị K49 không có lớp Hệ thống thông tin quản lý mà chỉ có lớp Toán Tin 1 và Toán Tin 2. Chị tốt nghiệp chuyên ngành Toán - Tin ứng dụng nhưng cũng được các thầy cô đào tạo kiến thức bên chuyên ngành Hệ thống thông tin quản lý. Những kiến thức được học tập ở Viện đã giúp chị rất nhiều khi tham gia thực hiện những dự án thông tin quản lý sau khi tốt nghiệp. Các thầy cô trong Viện có kỹ năng sư phạm rất tốt, sau mỗi buổi học đều tổng kết những điểm quan trọng nhất trong bài học nói riêng và trong môn học nói chung. Khi đi làm thực tế, với mỗi hệ thống thông tin khác nhau có yêu cầu về nghiệp vụ và nền tảng công nghệ được lựa chọn để xây dựng hệ thống cũng khác nhau. Người có nền tảng tốt, thì khi cập nhật công nghệ để đáp ứng nhu cầu thực tế lúc đầu có thể chậm hơn người có kinh nghiệm về công nghệ đó, nhưng sẽ nắm bắt và phát huy rất nhanh.

Phương pháp và phong cách giảng dạy của chị chịu rất nhiều sự ảnh hưởng của các thầy cô tại Viện.

-       Chị có thể cho em biết về dự định trong tương lai của chị không ạ?

Chị muốn thực hiện tốt công việc giảng dạy, tham gia những đề tài/ dự án mang lại giá trị cho xã hội.

-       Hiện nay, vấn đề thất nghiệp đang rất được chú trọng đến, nhiều sinh viên ra trường không xin được việc hay nhiều bạn có những tấm bằng khá giỏi trong tay nhưng cũng không thể tìm được một công việc phù hợp với chuyên môn để phát triển nó. Qua vấn đề đó chị có lời khuyên gì cho các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn đang có lựa chọn hướng đi giống chị?

Chúng ta đang sống trong thời đại của cuộc cách mạng 4.0, nhân lực ngành Công nghệ Thông tin, Toán Tin, Hệ thống Thông tin Quản lý luôn được các nhà tuyển dụng săn đón. Chị nghĩ người khác tìm được việc còn mình thất nghiệp thì cá nhân đó phải xem lại mình.

Nhà tuyển dụng luôn quan tâm tới thái độ trách nhiệm của ứng viên đối với công việc. Để thể hiện điều đó thì việc đầu tiên ứng viên phải có trách nhiệm đối với bản thân, từ việc hoàn thành tốt những môn cơ sở ngành, tìm hiểu yêu cầu nhà tuyển dụng với vị trí mình muốn dự tuyển, tự học hỏi hoàn thiện bản thân, đáp ứng nhu cầu nhà tuyển dụng.

 Chị Huế cùng đồng nghiệp tại Học viện Ngân hàng.

-     Cuối cùng, nhiều bạn sinh viên đang và sẽ lựa chọn học ngành Toán - Tin hoặc Hệ thống thông tin quản lý của Viện mình, vậy chị có thể cho em cũng như các bạn những lời khuyên hoặc nhắn nhủ khi học ngành này? (môn học cần chú ý, kiến thức cơ bản, hay nguồn thông tin tham khảo, hành trang cần thiết để bước vào ngành...?)

Các em rất may mắn vì được học ở Viện Toán UD&TH, có rất nhiều cơ hội học tập, làm việc ở trong và ngoài nước được mở ra cho các em mà tất cả mỗi thầy cô ở Viện là một đầu mối. Các em hãy tin tưởng vào chương trình đào tạo của Viện, cố gắng học tập hăng say, tham gia phong trào sinh viên nghiên cứu khoa học cũng như các chương trình đoàn thể khác, rèn luyện tiếng Anh. Bất kì một môn nào được đưa vào giảng dạy cũng đã được các thầy cô trong Viện cân nhắc rất nhiều dựa trên nhu cầu của thị trường tuyển dụng.

Để tìm đọc những tạp chí và sách chuyên ngành có uy tín thay vì việc đặt mua tốn rất nhiều tiền các em có thể tìm kiếm ở 2 đường link dưới đây:

http://gen.lib.rus.ec/

http://sci-hub.bz/

-     Cảm ơn chị đã tham gia cuộc phỏng vấn! Chúc chị càng ngày càng thành công hơn nữa trong cuộc sống, và sớm thực hiện thành công dự định của bản thân.


Chia sẻ:

Bài viết khác

Toán Tin và nghề định phí bảo hiểm

Toán Tin và nghề định phí bảo hiểm

  • 12/03/2018 11:16
  • 6378

Học Toán Tin sẽ làm nghề gì? Không chỉ làm về phần mềm trong lĩnh vực CNTT, mà còn có thể làm chuyên viên toán ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác như: kĩ thuật, công nghệ, thủy lợi, nông nghiệp, .... và nhiều nhất ở VN là trong kinh tế - tài chính. Một ngành nghề về ứng dụng toán, rất “hot” và khát nhân lực hiện ngay ở VN mà có lẽ còn khá là mới lạ với nhiều bạn, đó là nghề Định phí bảo hiểm. Để có thể đưa đến cho các bạn sinh viên một góc nhìn chuẩn xác nhất về ngành nghề này, hôm nay tôi đã được gặp và nói chuyện một cựu sinh viên của Viện Toán ứng dụng và Tin học – anh Vũ Phương Bắc, kĩ sư tài năng Toán Tin K51. Hiện tại anh đang là Trưởng Bộ phận Định phí (Pricing Actuary) công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Aviva Việt Nam.