24/10/2021 15:23 5842
Điểm: 3.3/5 (10 đánh giá)
Từ sinh viên Bách Khoa ngành Hệ thống thông tin quản lý tới CEO một Công ty phần mềm

Nguyễn Thị Thu Hoài, Toán Tin K63.

 

Chăm chỉ, nỗ lực, say mê với chuyên ngành mình lựa chọn, từ ngày tháng còn là sinh viên, anh Trần Nguyên Hạo - sinh viên khóa 44 ngành Hệ thống thông tin quản lý đã luôn cố gắng trau dồi và phát triển bản thân. Cùng lắng nghe những chia sẻ của anh Hạo khi trải qua một chặng đường dài trên con đường chinh phục ước mơ của mình nhé!

 

Phỏng vấn (PV): Cảm ơn anh Trần Nguyên Hạo đã dành thời gian tham gia cuộc trò chuyện ngày hôm nay. Đầu tiên, anh có thể giới thiệu đôi nét về anh thân được không ạ?

Nguyên Hạo (NH): Anh là Trần Nguyên Hạo, là sinh viên khóa 44 ngành Hệ thống thông tin quản lý, viện Toán ứng dụng và Tin học. Anh sinh ra và lớn lên ở Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An. Hiện tại, anh là CEO (Tổng giám đốc điều hành) của công ty cổ phần phần mềm Citigo, là đơn vị chủ quản sản phẩm phần mềm Kiotviet hiện được 150K nhà kinh doanh sử dụng trên toàn quốc.


PV: Là một CEO, vị trí cần nhiều tư duy và kinh nghiệm, anh có thể mô tả ngắn gọn về công việc anh đang phụ trách được không ạ?
NH: Citigo có tầm nhìn là trở thành nhà cung cấp giải pháp công nghệ phổ biến tại Đông Nam Á, mục đích của công ty làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn thông qua các giải pháp công nghệ vì lợi ích cộng đồng, công việc của anh là dẫn dắt, lãnh đạo công ty để hiện thực được tầm nhìn và mục đích đó.

 

PV: Để được thành công như bây giờ, thì thời điểm anh tốt nghiệp, anh xin việc có dễ dàng không? và có phải nộp hồ sơ nhiều nơi không?

NH: Anh đã đi thực tập từ sớm, vào kỳ hè năm ba. Khi đó, anh tham gia thực tập tại một công ty phần mềm và sau thời gian ba tháng thì anh trở thành nhân viên chính thức của công ty đó, song song với việc đi học trên trường. 

Anh thấy, đối với sinh viên theo đuổi ngành công nghệ thì các bạn nên tích lũy cho mình thật nhiều kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, các bạn nên đi thực tập và làm việc part-time càng sớm càng tốt. Ở trường, các thầy cô chỉ dẫn dắt và truyền đạt kiến thức cơ bản, nền tảng; nếu các bạn có cơ hội đi làm từ sớm thì sẽ có thêm cơ hội để vận dụng, phát triển kiến thức mình đã được học ở trường để giải quyết những bài toán công việc thực tế. Không những vậy, khi được tham gia các công việc, dự án mới, các bạn sinh viên sẽ nhận được những trải nghiệm thú vị, kinh nghiệm từ các bạn đi trước và từ chính công việc các bạn đang làm, điều đó sẽ giúp bản thân phát huy được năng lực tốt nhất.

 

PV: Thời điểm anh đi tuyển dụng, kiến thức do nhà trường cung cấp cho anh có đủ và khiến anh tự tin để hoàn thiện các câu trả lời của nhà tuyển dụng hay không? Nếu không đủ thì tại thời điểm đó anh khắc phục bằng cách nào ạ?

NH: Khi tham gia tuyển dụng, cũng như những ứng viên khác, anh cũng có điểm mạnh và điểm yếu, nhưng anh đã tập trung vào những điểm mạnh của mình để có thể tự tin nhất khi tham gia ứng tuyển. Trong quá trình phát triển doanh nghiệp của minh, anh nhận thấy các nhà tuyển dụng đều có những điểm chung. Một công ty chuyên nghiệp thì sẽ đánh giá ứng viên ở 4 khía cạnh là:

1. Personality: tính cách cá nhân có phù hợp với vị trí họ đang tuyển dụng và văn hóa của tổ chức hay không.
2. Algorithm bao gồm 3 yếu tố Computer Science, Problem Solving & Intellect
3. Technical Knowledge là các hiểu biết về công nghệ, kỹ thuật
4. Continued Excellence là khả năng phát triển, khả năng đóng góp xuất sắc sau khi được nhận vào làm việc ở tổ chức của họ.


Sự rèn luyện tính cách bản thân, môi trường đại học và gia đình bạn bè sẽ giúp các bạn phát triển được Personality tốt. Các kiến thức ở trường là các kiến thức nền tảng giúp các bạn phát triển Algorithm, Technical Knowledge chủ yếu dựa vào kinh nghiệm làm việc thực tế của các bạn. Còn đối với Continued Excellence sẽ phụ thuộc lòng đam mê của các bạn cho ngành nghề, vị trí các bạn lựa chọn.

Các sinh viên vừa mới ra trường thì thường thiếu sót nhất là Technical Knowledge, vì vậy để dễ xin việc hoặc để nhận được mức lương cao thì các bạn nên tham gia thực tập hoặc đi làm part-time sớm.

 

PV: Được biết, Citigo là một công ty cung cấp giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp phổ biến tại Đông Nam Á. Và đặt biệt hơn nữa, “đứa con tinh thần” - Kiotviet hiện đang chiếm thị phần cao nhất trong thị trường phần mềm quản lý bán hàng tại Việt Nam. Dự án/giải pháp công nghệ này đã được anh ấp ủ từ khi nào ạ?

NH: Anh sinh ra trong gia đình kinh doanh hàng điện tử và anh nhìn thấy sự vất vả của mẹ anh khi quản lý một cửa hàng kinh doanh như vậy. Anh cảm nhận được mẹ luôn luôn bận rộn từ những việc sắp xếp, vận hành, quản lý,... và có rất ít thời gian dành cho bản thân và gia đình. Do đó, sau khi tốt nghiệp và đi làm anh luôn mong muốn tạo ra một giải pháp giúp những người bán lẻ như mẹ mình, giúp việc kinh doanh dễ dàng và hiệu quả hơn. Từ đó, mẹ anh và cả những cô chú, những người bán lẻ có thể quản lý, kinh doanh dễ dàng và hiệu quả hơn cũng như là có thể dành nhiều thời gian hơn cho bản thân và gia đình của họ.

 

PV: Tham gia khởi nghiệp không phải là câu chuyện dễ dàng, đã có rất nhiều các bạn sinh viên, doanh nhân đứng lên khởi nghiệp rồi “lỡ bước”. Đối với bản thân anh, trong thời gian đầu, anh có gặp khó khăn gì không và anh đã khắc phục nó như thế nào?

NH: Anh cũng gặp rất nhiều khó khăn như mọi người. Khó khăn nhất là tuyển người, vì mình mới khởi nghiệp, không có tiền để trả lương cao, công ty thì nhỏ và mới nên cũng khó tạo sự tin tưởng để thu hút những người tài năng. Vì vậy mình cần phải thuyết phục mọi người đồng ý tham gia vào công ty bằng sự kiên trì, chân thành và ý nghĩa công việc mình muốn làm. Và sau một thời gian kiên trì xây dựng và phát triển thì trái ngọt cũng đã nở.

 

PV: Trong quá trình xây dựng và phát triển doanh nghiệp, anh đánh giá như thế nào về các bạn sinh viên Toán tin, Hệ thống thông tin quản lý của viện Toán ứng dụng và Tin học, cũng như mức độ áp dụng, thực hành vào thực tế của các bạn sinh viên?

NH: Các bạn sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội nói chung và sinh viên viện Toán nói riêng đều là những thành viên xuất sắc nhất ở công ty anh.  Hiện tại, Anh CTO (giám đốc công nghệ) của công ty cũng là sinh viên K44 của viện toán mình. Anh học lớp tin quản lý còn anh CTO thì học lớp toán. Vì vậy anh luôn chào mừng và khao khát được đồng hành cùng các bạn sinh viên Viện Toán mình tham gia thực tập và làm việc tại công ty.

PV: Theo anh khối kiến thức nào là căn bản và cần thiết nhất trong chương trình đào tạo đã giúp ích cho anh trong quá trình làm việc cũng như phát triển doanh nghiệp của mình?

NH: Về ngành công nghệ nói chung anh thấy học phần nào cũng giúp ích rất nhiều. Và đặc biệt nhất là các bộ môn liên quan đến toán và phần mềm. Riêng anh, khi học ngành Hệ thống thông tin và quản lý có thêm các bộ môn liên quan đến quản lý, tài chính và phân tích kinh tế giúp anh rất nhiều trong việc trở thành một CEO đi lên từ kỹ sư phần mềm, anh thấy đây là đặc điểm thú vị và tiềm năng của ngành Hệ thống thông tin quản lý.

 

PV: Đã có nhiều năm chinh chiến trên thương trường thì anh thấy vai trò của ngành Toán Tin, Hệ thống thông tin quản lý trong một doanh nghiệp như thế nào ạ? Và hiện tại, anh đánh giá sao về nhân lực thuộc hai mảng này tại chính doanh nghiệp của mình?

NH: Hiện nay là giai đoạn số hóa mọi mặt. Nền kinh tế được đẩy nhanh và phát triển tốt nhất trong thời gian này, do vậy nhân lực ngành Toán Tin hay Hệ thống thông tin quản lý hiện tại và tương lai sẽ là một trong những ngành “hot” nhất. Như ở công ty anh, nhân lực về hai mảng này cần rất nhiều và luôn tuyển dụng liên tục.

 

PV: Cuộc cách mạng 4.0 đang tới rất gần, là một nhà điều hành  nhiều năm kinh nghiệm, anh có những chia sẻ gì về cách học, cách nghiên cứu cũng như những kỹ năng cho các bạn sinh viên mong muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này không?

NH: Ngoại ngữ là bắt buộc và là chìa khóa để khám phá kiến thức. Vì với internet ngày càng bùng nổ như hiện tay thì khi kết hợp với có một trình độ ngoại ngữ tốt các bạn có thể tiếp cận được những kiến thức tinh hoa mới nhất của nhân loại.
Đừng để kiến thức của các bạn chỉ dừng lại ở lý thuyết, hãy nhìn xung quanh và xem mình có thể đem kiến thức áp dụng tạo để giải quyết các bài toán trong thực tế như thế nào? Hãy bắt nguồn từ những bài toán mình hiểu nhất, nhỏ nhất, đơn giản nhất, biết đâu nó là khởi nguồn của một Unicorn trong tương lai.

 
 
PV: Cảm ơn những chia sẻ rất thú vị của anh, chúc anh có thật nhiều sức khỏe để có thể đưa những dự định của anh cùng với Citigo luôn luôn thành công vươn tầm thế giới.

 

 

 

Ảnh: Anh Trần Nguyên Hạo (đứng giữa) cùng đối tác.

Chia sẻ:

Bài viết khác

Báo Tri thức Trẻ viết về Cựu sinh viên Toán Tin Bách Khoa: Founder người Việt tạo ứng dụng đạt 1 tỷ download

Báo Tri thức Trẻ viết về Cựu sinh viên Toán Tin Bách Khoa: "Founder người Việt tạo ứng dụng đạt 1 tỷ download"

  • 21/01/2021 23:07
  • 1682

Founder người Việt tạo ứng dụng đạt 1 tỷ download: “Trong khi thế giới ngoài kia đang cố hoành tráng game của họ thì Amanotes đi ngược lại!” - bài viết đăng trên báo Tri thức Trẻ. Anh Võ Tuấn Bình, CEO Amanotes là cựu sinh viên K46 ngành Toán Tin của Đại học Bách Khoa Hà Nội.