10/04/2018 11:30 1610
Điểm: 3.6/5 (5 đánh giá)
“Tân” cựu sinh viên Toán Tin với công việc nghiên cứu ứng dụng Trí tuệ nhân tạo tại trung tâm An ninh mạng của công ty VNPT Technology

Nguyễn Phương Thúy (Thực hiện)

Xin chào mọi người!

Hôm nay chúng ta tiếp tục chủ đề “Học Toán Tin sau này ra trường làm gì?” và khách mời tham gia buổi phỏng vấn của chúng ta hôm nay là một cựu sinh viên trẻ tuổi, từng đoạt giải đặc biệt trong cuộc thi Olympic kinh tế lượng và ứng dụng. Nói đến đây các bạn chắc hẳn rất tò mò phải không nào, vậy xin các bạn bớt chút thời gian lắng nghe buổi phỏng vấn này nhé!

-     Em chào anh ạ! Em là Thúy- bên ban liên lạc cựu sinh viên của Viện Toán ứng dụng là Tin học.  Em rất vui vì anh đã nhận lời tham gia buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân cho mọi người cùng biết được không ạ?

 Xin chào! Mình xin tự giới thiệu, mình tên là Nguyễn Tiến Mạnh, sinh viên lớp Toán Tin K57 Viện Toán ứng dụng và Tin học.

-     Anh Mạnh là cựu sinh viên trẻ tuổi nhất từ trước tới giờ của chúng ta, anh mới ra trường năm 2017, em xin được hỏi anh đôi nét về công việc hiện tại của anh được không ạ?

Hiện mình đang làm tại trung tâm An ninh mạng của công ty VNPT Technology. Công việc hiện tại của mình là tìm hiểu, nghiên cứu để ứng dụng Machine Learning vào trong lĩnh vực An ninh mạng nói chung.

-     Nói cách khác là anh đang làm về trí tuệ nhân tạo cho VNPT đúng không anh? Quay trở lại một chút về quãng thời gian còn là sinh viên, xin anh chia sẻ thêm về quá trình học tập và nghiên cứu khi còn là sinh viên Viện Toán ứng dụng và Tin học, về những môn học chuyên ngành của Viện ta, và những môn học đó đã giúp anh như thế nào trong công việc hiện tại của mình ạ?

Mình lần đầu tiên bắt đầu tham gia nghiên cứu là khi được thầy Bùi Công Cường đưa vào nhóm nghiên cứu về lý thuyết mờ. Ở đây mình bắt đầu làm quen với nghiên cứu và học tập thêm về ứng dụng của lý thuyết mờ. Sau đó thì mình tham gia vào Seminar của thầy Lê Chí Ngọc cho đến lúc ra trường. Các môn chuyên ngành ở Viện mình như Các phương pháp tối ưu, các mô hình ngẫu nhiên, xác suất thống kê hay những môn về toán cơ bản giúp ích cho mình rất nhiều trong việc nghiên cứu, làm việc và mình nghĩ đó là một lợi thế của sinh viên Toán Tin khi ra trường. Với công việc nghiên cứu và phát triển hiện tại, những kiến thức toán mình học được ở Viện giúp mình rất nhiều trong quá trình đọc hiểu tài liệu về thuật toán và các bài báo nghiên cứu để cập nhật kiến thức mới và cải tiến mô hình hiện tại.

Những môn anh nhắc đến ở trên cũng chính là những môn chuyên ngành mang tính đặc thù của Viện Toán mình, đó cũng là sự khác biệt rõ rệt giữa Toán tin và Công nghệ thông tin và mỗi môn học lại có một ứng dụng riêng cho công việc của chúng ta sau này.

-     Đến đây, em nghĩ không chỉ riêng cá nhân em mà cả các bạn sinh viên Viện mình cũng sẽ đều ý thức và cố gắng hơn trong quá trình học tập trên giảng đường. Theo em được biết thì trước đây anh từng là Ủy Viên Ban chấp hành LCĐ Viện Toán ứng dụng và Tin học, vậy ngoài ra anh còn tham gia các hoạt động của ban hay đội tình nguyện không ạ? Và anh thấy việc tham gia như thế đem đến lợi ích cũng như bất cập gì ạ?

Mình tham gia LCĐ với vai trò là trưởng Ban học tập. Ngoài ủy viên BCH LCĐ, mình cũng có tham gia hoạt động tình nguyện trong năm thứ 2. Với mình, những hoạt động của LCĐ hay đội tình nguyện giúp mình tiếp xúc nhiều hơn với các bạn sinh viên, các thầy cô, đóng góp một chút sức mình vào sự phát triển và phong trào hoạt động sinh viên của Viện.

Anh Mạnh (thứ hai bên tay phải ) cùng tập thể lớp Toán Tin K57.

-     Từng là Trưởng ban học tập của Liên chi đoàn Viện mình, vậy anh có thể chia sẻ cho các bạn sinh viên trong Viện kinh nghiệm để học tốt các môn Toán nói chung của Viện mình không ạ?

Theo kinh nghiệm của mình, để học tốt các môn toán ứng dụng trong chuyên ngành thì cần có một nền tảng cơ bản tốt về toán. Các môn toán cơ bản như Đại số hay Giải tích rất quan trọng. Nó giúp mình hiểu rõ hơn và dễ dàng hơn các môn chuyên ngành sau này. Ngoài ra, khi học về các môn toán ứng dụng, mình nghĩ các bạn nên hiểu càng nhiều càng tốt về thuật toán cũng như ý nghĩa của các công thức được áp dụng. Các bạn có thể tham gia nghiên cứu về một bài toán cụ thể để có thể hiểu thêm về việc Toán có ứng dụng gì và sẽ hiểu rõ hơn về các công thức hay chỉ số được áp dụng trong bài nghiên cứu.

-     Trước khi ra trường thì anh đã từng thực tập ở những đâu ạ? Và kinh nghiệm anh có từ những lần thực tập đó là gì, anh chia sẻ để các bạn sinh viên cùng tham khảo được không anh?

Trước khi ra trường mình chỉ thực tập một thời gian ở phòng Quản trị rủi ro của ngân hàng VP Bank. Thời gian thực tập không nhiều nên đây chỉ là làm quen với môi trường làm việc, cho mình một cái nhìn rõ hơn về công việc Quản trị rủi ro trong ngân hàng nói chung.

-      Quay trở lại với công việc hiện tại, “trí tuệ nhân tạo (AI)” là một lĩnh vực rất “hot” và nó cũng tương đương với độ khó đi kèm, thế cơ duyên gì đưa anh tới gần hơn với lĩnh vực này và trong quá trình bắt đầu với công việc, anh đã gặp những khó khăn gì? Anh có thể chia sẻ thêm không ạ?

Trước đây khi mới bắt đầu năm thứ 4 đại học thì mình cũng chưa biết gì về Machine Learning hay Trí tuệ nhân tạo. Nhưng sau đó mình bắt đầu tham gia vào Seminar về Data Mining của thầy Lê Chí Ngọc và bắt đầu học hỏi, nghiên cứu về Machine Learning dưới sự hướng dẫn của thầy. Khi mới bắt đầu công việc hiện tại, mình gặp khá nhiều khó khăn về lập trình và kiến thức trong lĩnh vực An ninh mạng. Khi còn đang đi học thì mình khá "lười" học lập trình nên khả năng lập trình của mình khá kém và khi đi làm phải lập trình nhiều thì mình thấy khá khó khăn. Khi đi làm về Machine Learning thì kiến thức về lĩnh vực áp dụng của Machine Learning cũng rất quan trọng. Vì thế khi bắt đầu với công việc, mình cũng phải học tập thêm về An ninh mạng nói chung để có kiến thức tốt về lĩnh vực này.

Anh Mạnh (góc ngoài cùng tay phải) tại buổi gala của công ty VNPT Technology.

-     Anh có đánh giá như thế nào về tiềm năng của AI trong tương lai, và những yếu tố quan trọng tiên quyết cần có ở một người làm về trí tuệ nhân tạo gì ạ?

Theo mình nghĩ thì trí tuệ nhân tạo sẽ phát triển rất mạnh trong tương lai, còn nhiều lĩnh vực chưa được áp dụng hoặc hoàn thiện về trí tuệ nhân tạo như các lĩnh vực sử dụng Xử lý ngôn ngữ tự nhiên,….

Theo mình để làm tốt công việc về Machine Learning thì cần có một nền tảng toán tốt, hiểu biết về các thuật toán và cần khả năng lập trình về một ngôn ngữ hỗ trợ nhiều thuật toán Machine Learning như Python chẳng hạn. Đồng thời cũng cần kiến thức về lĩnh vực muốn áp dụng Machine Learning nữa.

-     Câu hỏi tới đây em nghĩ chắc cũng rất nhiều bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn nữ thắc mắc là: anh đã có bạn gái chưa ạ J))?

 (cười cười) Mình vẫn chưa có người yêu!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

-     Nghe câu trả lời này của anh chắc hẳn nhiều bạn sẽ thở phào nhẹ nhõm hơn đấy ạ. Cuối cùng em muốn hỏi về những dự định tới đây cũng như những dự định của anh trong tương lai của anh là gì ạ?

Dự định sắp tới của mình là học tập thêm về An ninh mạng và Machine Learning để hoàn thành tốt hơn công việc của mình và cố gắng để học tiếp lên cao học.

-     Cuối cùng em xin chúc anh sức khỏe, công tác tốt và đạt nhiều thành công. Hy vọng sẽ được gặp anh nhiều hơn nữa trong các buổi tư vấn tuyển sinh hay gặp mặt cựu sinh viên của Viện để chúng em có nhiều dịp hơn nữa trao đổi trực tiếp với anh, cùng trò chuyện, lắng nghe nhiều hơn nữa những chia sẻ của các anh chị, và đó vừa là động lực, vừa là kim chỉ nam cho chúng em sau này.

Em xin cảm ơn anh rất nhiều ạ! Hẹn gặp lại anh và nhiều dịp khác ạ! Em chào anh!

Hy vọng qua buổi trò chuyện hôm nay, các bạn sinh viên sẽ có thêm cho mình kiến thức cũng như kinh nghiệm trên lĩnh vực mình đã chọn, và đặc biệt những bạn nào đam mê công nghệ thì sẽ cố gắng phấn đấu hơn nữa đề đạt được mục tiêu nhé! Chúc các bạn thành công!

 


Chia sẻ:

Bài viết khác

Cựu sinh viên Toán Tin và những tâm huyết với nghề giảng viên tại Học viện Ngân hàng

Cựu sinh viên Toán Tin và những tâm huyết với nghề giảng viên tại Học viện Ngân hàng

  • 21/03/2018 14:35
  • 2259

Cựu sinh viên Viện Toán ứng dụng và Tin học làm nghề gì? Không chỉ làm về phần mềm trong lĩnh vực CNTT, hay làm chuyên viên toán ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác (kĩ thuật, công nghệ, thủy lợi, nông nghiệp, kinh tế - tài chính...), mà còn có thể làm nghiên cứu viên hay giảng viên trong lĩnh vực Toán và Tin. Trong rất nhiều giảng viên đại học tốt nghiệp từ Viện Toán ứng dụng và Tin học (ĐH Bách Khoa HN), có chị Trần Thị Huế, cựu sinh viên K49, hiện là giảng viên Khoa Hệ thống Thông tin Quản lý - Học Viện Ngân hàng. Chúng ta hãy cùng lắng nghe những lời chia sẻ về công việc của một giảng viên đại học cũng như những kinh nghiệm của chị nhé!