26/12/2017 17:55 3179
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Cựu sinh viên Toán Tin sử dụng kiến thức Toán học, Tin học như thế nào trong lĩnh vực tài chính?

Bùi Thị Linh - Toán Tin K62

 

Hiện nay việc ứng dụng Toán học, Tin học trong lĩnh vực tài chính là rất phổ biến.

Chương trình học Toán Tin được ứng dụng như thế nào trong lĩnh vực Tài chính?

Chúng ta hãy cùng trao đổi với anh Vũ Quốc Uy nhé! Anh Vũ Quốc Uy là cựu sinh viên Toán Tin K54, hệ kĩ sư tài năng, hiện tại anh là Chuyên viên phân tích đầu tư của một công ty tài chính.

 

-       Em chào anh, đầu tiên em cảm ơn anh đã tham gia buổi phỏng vấn. Để tất cả mọi người hiểu rõ hơn về anh, anh có thể giới thiệu cho em cũng như tất cả mọi người về bản thân và công việc hiện tại được không ạ? 

Xin chào mọi người, trước hết cho anh gửi lời cảm ơn tới Ban lãnh đạo và các thầy cô Viện Toán ứng dụng và Tin học đã tạo điều kiện để anh có thể chia sẻ một chút về kinh nghiệm của mình tới các em sinh viên. "Em xin chân thành cảm ơn!"

Anh là Vũ Quốc Uy, cựu sinh viên lớp Kĩ sư Tài năng Toán Tin K54, Viện Toán ứng dụng và Tin học, Đại học Bách Khoa Hà Nội. 

Hiện tại anh đang làm việc với vai trò là Chuyên viên phân tích đầu tư của một công ty tài chính.

-       Trước kia anh học KSTN của Viện mình. Anh thấy chương trình học của KSTN khác gì so với chương trình học của các lớp khác không ạ. Và qua đó anh thấy được những cơ hội gì mà Viện đã cho và giúp đỡ trong sự nghiệp của anh ạ? 

Thực ra anh thấy chương trình học của lớp KSTN cơ bản giống với các lớp khác, vì hiện tại chương trình học là tín chỉ mọi người đều có điều kiện để đăng kí học môn mà mình yêu thích. Tuy nhiên lớp anh cũng có 1 bất lợi, đó là lớp sẽ cần thống nhất trước khi chọn môn học vì sĩ số ít nên các thành viên cần đăng kí các môn giống nhau. Chương trình của Viện sau này anh nhìn lại thấy rất tâm đắc, phù hợp với kế hoạch học tập của anh. Vì trong dự định của mình, học đại học giúp anh trang bị những kiến thức cơ bản nhất, rèn luyện được tư duy logic, kĩ năng giải quyết vấn đề trước khi chọn được công việc phù hợp. Định hướng của anh là làm một việc gì đó có thể kết hợp được cả toán ứng dụng và tin học. Thế nên chương trình của Viện trang bị cho anh khá đầy đủ các môn hướng tin và các môn hướng toán. Khi được trang bị các kĩ năng lập trình, tư duy logic, anh cảm thấy tự tin hơn khi học hỏi thêm các kiến thức mới, làm quen với công việc sau này cũng trở nên dễ dàng.

 Anh Uy chụp ảnh kỷ niệm cùng GS Ngô Bảo Châu khi tham dự lớp học của Thầy trong Trường Hè tại Viện Toán cao cấp.
 

-       Tại sao khi thi vào đại học anh lại chọn trường mình và quyết định làm tân sinh viên Toán Tin tại Viện mình? 

Khi thi đỗ vào Bách Khoa anh cũng đã rất phân vân giữa học khoa CNTT hay khoa Toán Tin, bởi từ bé anh đã rất thích học toán, nhưng cũng đam mê máy tính, nghịch ngợm các thứ liên quan đến lập trình, ước mơ sau này cũng làm được một cái phần mềm gì đó được nhiều người sử dụng. Thực sự thì mới tốt nghiệp cấp 3 chưa có cái nhìn tổng quát về định hướng cho lắm nên tại thời điểm ra quyết định, anh cũng đã hỏi ý kiến tham khảo các thầy cô và anh chị đi trước (và bây giờ anh nghĩ là quyết định sáng suốt). Học ở Viện mình sẽ được học cả hai định hướng, cơ hội nghề nghiệp cũng sẽ rộng mở hơn trong khi vẫn có thể đi theo hướng tin,hướng toán ứng dụng hoặc toán lý thuyết, đem cho mình có được nhiều lựa chọn hơn. 

Anh Uy cùng đội SVST tham dự vòng chung kết Mekong Bussiness Challange tại Yangon, Myanmar.
 

-      Sau khi ra trường anh đã về thăm trường nhiều lần chưa và anh thấy so với trước đây trường mình thay đổi nhiều không ạ?  Về cả cơ sở vật chất lẫn cách giảng dạy? 

Tại thời điểm này, ra trường được 3 năm và cũng có gần chục lần về thăm trường, anh cũng được Ban lãnh đạo Viện và các thầy cô tạo điều kiện tiếp xúc với các em sinh viên, cũng biết được một phần về chương trình học tập của các em. Anh có thể cảm nhận được trường BKHN nói chung và Viện mình nói riêng đang rất tích cực nâng cao chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, chính sách hỗ trợ cho sinh viên để có thể vươn tầm lên so với các nước trong khu vực. Trường đầu tư nhiều hơn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, cải tiến chương trình học, cung cấp nhiều học bổng đến sinh viên hơn (anh thấy có rất nhiều loại học bổng, từ học bổng chính phủ, doanh nghiệp và cựu sinh viên... đều được các thầy cô giới thiệu trong các buổi sinh hoạt với sinh viên). Trường cũng mời các đoàn giám sát chất lượng của châu Âu về thăm trường để có thể đánh giá chính xác hơn về năng lực đào tạo của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Hay những nỗ lực trong việc cải thiện trình độ ngoại ngữ của sinh viên, điều mà anh thấy còn hạn chế khi anh còn học, cũng được nhà trường quan tâm hơn.

Khi nói chuyện với các thầy cô, anh hiểu được rằng các thầy cô đều luôn mong muốn cung cấp cho sinh viên cơ hội được tiếp cận với thông tin hữu ích nhiều hơn: tạo các kênh để sinh viên có thể trò chuyện với doanh nghiệp, cựu sinh viên, các seminar để trao đổi với các giáo sư đầu ngành...

 
 Anh Uy trong thời gian du học Sau đại học tại Seoul, Hàn Quốc.
 

-       Khi là sinh viên anh có những kỉ niệm nào đáng nhớ nhất ạ? Ví dụ khi anh có tham gia hoạt động nào đó của Viện hay câu lạc bộ, hoặc những tâm tư, tình cảm khi anh là sinh viên?

Thật may mắn cho anh khi anh còn là sinh viên, anh có được tham gia và sinh hoạt cùng với các thành viên CLB BKindex do thầy Nguyễn Danh Tú thành lập. CLB là nơi anh được giao lưu, học hỏi kiến thức và tham gia các dự án về CNTT. Anh cũng đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm khi tham gia hoạt động cùng nhóm. Từ lập trình, quản trị dự án, tham gia giảng dạy và làm học liệu, truyền thông khóa học, cũng như kĩ năng mềm team building, quản lý thời gian... Kỉ niệm nhớ nhất là những buổi mọi người cùng ăn ngủ ở trụ sở của nhóm để hoàn thành deadline dự án, mệt mà vui. Những hoạt động ấy rất hữu ích, vừa là nơi học tập cũng vừa là nơi giao lưu kết bạn. Các em sinh viên bây giờ nếu quản lý thời gian tốt, có thể sắp xếp tham gia vào các hoạt động ngoại khóa bên cạnh việc đảm bảo kết quả học tập. Nó giúp mình tiếp xúc với nhiều người, học hỏi thêm nhiều điều mới lạ thú vị và cũng trở nên năng động hơn. 

-      Theo em được biết anh hiện nay làm trong công ty tài chính vậy thì những kiến thức của Viện mình giúp anh như thế nào trong công việc của mình?

Hiện nay công việc của anh có thể tận dụng được cả các kĩ năng về lập trình, xác suất thống kê, mô hình hoá. Nếu có kiến thức rộng về nhiều mặt khi công việc cần em đã có một kiến thức cơ bản, giống như mục lục của một quyển sách. Em sẽ biết tìm hiểu sâu thêm kiến thức đó ở đâu. Anh thấy ứng dụng của môn xác suất thống kê trong tài chính rất phổ biến. Nếu em nắm chắc kiến thức, em sẽ nắm được các kĩ năng phân tích tốt về thị trường, đưa ra được những phán đoán tốt về tương lai.

-       Công việc của anh là ứng dụng Toán Tin trong lĩnh vực tài chính ạ? Anh có thể cho mọi người biết cụ thể được không ạ? Toán Tin được ứng dụng trong lĩnh vực tài chính như thế nào ạ? 

Hiện nay việc ứng dụng Toán Tin trong lĩnh vực tài chính là rất phổ biến. Hàng loạt các quỹ tài chính đã đầu tư vào mảng FinTech (công nghệ trong tài chính) ở trong nước và trên thế giới. Nền móng của FinTech đều sử dụng Toán, trong các mô hình quản lý rủi ro, thuật toán trong các chiến lược mua bán, mô hình hóa dữ liệu... 

-       Với tư cách là cựu sinh viên Toán Tin, anh có những lời khuyên gì cho các bạn K62 là tân sinh viên và các anh chị sắp sửa ra trường không ạ?

Anh muốn các bạn sinh viên hãy học hết sức, chơi hết mình! Hãy coi những môn học khó là những bài toán thực tế trong cuộc sống mà sau này chúng ta sẽ gặp phải. Nếu các em học được các môn học càng khó, sau này các em sẽ càng tự tin hơn khi đối mặt với các vấn đề của cuộc sống, sẽ luôn có cách để tìm được lời giải.

 Anh Uy về giao lưu trong buổi sinh hoạt công dân và định hướng ngành nghề cho sinh viên Viện Toán ứng dụng và Tin học.
 

-       Sắp tới trong tương lai anh có dự định gì không ạ, cho cá nhân anh và cho trường Bách Khoa chẳng hạn? 

Anh rất hy vọng anh sẽ có nhiều cơ hội để được tiếp xúc, trao đổi với các em sinh viên, để mình có thể giúp một phần sức cho sự thành công của các em sau này.

-       Cuối cùng để kết thúc bài phỏng vấn anh có lời chúc gì cũng như nhắn nhủ gì tới các thầy cô anh đã từng học và các bạn sinh viên không ạ? 

Em giúp anh gửi lời cảm ơn lần nữa tới Ban lãnh đạo và các thầy cô Viện Toán ứng dụng và Tin học tạo điều kiện cho anh được chia sẻ những kinh nghiệm nhỏ bé của mình với hy vọng sẽ giúp các em có thêm một định hướng cho tương lai. Anh cũng gửi lời chúc may mắn và thành công tới các em sinh viên, chúc các em trang bị thật tốt cho mình kiến thức để thành công trong tương lai.

Em xin cảm ơn anh đã dành chút thời gian cho bài phỏng vấn. Chúc anh ngày càng thành công trong sự nghiệp của mình để đem lại vinh dự về cho Viện!


Chia sẻ:

Bài viết khác

Bí quyết của một cựu sinh viên Tin quản lý để trở thành Giám đốc Trung tâm SAP của Công ty Liên doanh CIBER-CMC?

Bí quyết của một cựu sinh viên Tin quản lý để trở thành Giám đốc Trung tâm SAP của Công ty Liên doanh CIBER-CMC?

  • 25/12/2017 20:40
  • 2424

CMC chắc hẳn là cái tên mà “dân công nghệ” Việt Nam không còn lạ lẫm. Bạn có muốn biết: Kế hoạch phát triển nhân sự của công ty Ciber – CMC trong năm 2018 - 2019 ra sao? Những công nghệ nên tìm hiểu hiện nay là gì? Sinh viên Toán Tin và Tin quản lý nên trang bị thêm những kiến thức gì? Câu trả lời sẽ có trong những chia sẻ từ chị Nguyễn Hằng Thu, cựu sinh viên Tin quản lý K43 (ngành Hệ thống thông tin quản lý), Viện Toán ứng dụng và Tin học - hiện đang là Giám đốc trung tâm SAP của Công ty Cổ phần liên doanh Ciber – CMC trong bài phỏng vấn ngay sau đây!