25/12/2017 20:40 2424
Điểm: 3.6/5 (5 đánh giá)
Bí quyết của một cựu sinh viên Tin quản lý để trở thành Giám đốc Trung tâm SAP của Công ty Liên doanh CIBER-CMC?

Long Lệ - Toán Tin K61 (thực hiện)

 

CMC chắc hẳn là cái tên mà “dân công nghệ” Việt Nam không còn lạ lẫm.

Bạn có muốn biết:

Kế hoạch phát triển nhân sự của công ty Ciber – CMC trong năm 2018 - 2019 ra sao?

Những công nghệ nên tìm hiểu hiện nay là gì?

Sinh viên Toán Tin và Tin quản lý nên trang bị thêm những kiến thức gì?

Câu trả lời sẽ có trong những chia sẻ từ chị Nguyễn Hằng Thu, cựu sinh viên Tin quản lý K43 (ngành Hệ thống thông tin quản lý), Viện Toán ng dụng và Tin học - hiện đang là Giám đốc trung tâm SAP của Công ty Cổ phần liên doanh Ciber – CMC trong bài phỏng vấn ngay sau đây!

 

-        Em chào chị ạ!

-       Thay mặt cho Viện Toán ng dụng và Tin học, rất cảm ơn chị đã dành thời gian để trả lời phỏng vấn trong chuyên mục bài viết về cựu sinh viên Viện, sau đây em xin phép được phỏng vấn chị một vài câu hỏi ạ: Đầu tiên, chị có thể giới thiệu về bản thân và công việc hiện tại của chị được không ạ?

Mình 37 tuổi, cựu sinh viên K43. Hiện mình là Giám đốc trung tâm SAP của Công ty Cổ phần liên doanh Ciber – CMC, quản lí 70 người. Tham gia quản lí điều hành, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh tại trung tâm, kiểm soát chất lượng các dự án, duy trì và mở rộng quan hệ với khách hàng đối tác, tìm kiếm và phát triển thị trường…. 

Ngoài ra bên mình có kế hoạch phát triển nhân sự từ 70 người lên 150 người trong năm 2018 và 2019 nên rất vui nếu được đón nhận những bạn sinh viên Khoa Toán ứng dụng (nay là Viện Toán ng dụng và Tin học – PV) quan tâm đến nghề nghiệp này.

-        Để có được thành công như ngày hôm nay chắc hẳn đó là kết quả của cả quá trình cố gắng và nỗ lực hết mình trong học tập cũng như trong công việc, chị có thể chia sẻ một chút về quá trình đó cũng như cách chị vượt qua những khó khăn, thất bại (nếu có) được không ạ?

Đặc thù ngành nghề của mình là luôn phải bắt nhịp theo những công nghệ mới, và công nghệ thì luôn thay đổi. Bản thân phải không ngừng học hỏi và tiếp thu những kiến thức mới về công nghệ giải pháp để không bị tụt hậu; phải biết đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ. Khó nhất là xây dựng và quản lí được đội ngũ nhân sự không thừa, không thiếu và chất lượng tốt để luôn sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới, cơ hội mới. Công việc của mình cũng hay phải đi công tác nên đó cũng là một khó khăn đối với mình. Thất bại thì may mắn chưa có.

 

-       Quãng thời gian học đại học có lẽ là khoảng thời gian đáng nhớ, vậy chị có thể chia sẻ những kỉ niệm đáng nhớ nhất trong quá trình học tập tại Viện cũng như về các thầy cô không ạ?

Kỉ niệm đáng nhớ nhất đối với mình là hoạt động cắm trại nhân dịp kỉ niệm thành lập trường khi mình còn là sinh viên năm ba. Mình nhớ lúc đó là tháng 10, khi đó chúng mình mới vào khoa nên còn rất nhiều bỡ ngỡ vì chưa quen biết hết các bạn trong lớp, nhưng do được các anh chị khóa trên lôi cuốn vào các hoạt động của khoa, của trường mà chúng mình đã nhanh chóng hòa nhập và gắn kết với nhau.

-        Liệu những kiến thức cũng như kĩ năng được trang bị trong quá trình học tập tại Viện có giúp ích gì trong quá trình làm việc của chị không ạ?

Tư duy logic của một sinh viên Khoa Toán giúp mình rất nhiều trong những công việc đòi hỏi phải suy nghĩ như ra chiến lược, lập kế hoạch, ra quyết định…

  Chị Thu cùng các anh chị lớp Tin quản lý K43 hội ngộ ngày kỷ niệm 60 năm thành lập Trường ĐHBKHN và Viện Toán ứng dụng & Tin học.
 

-        Rất nhiều bạn sinh viên vẫn đang băn khoăn lựa chọn hướng đi cho mình, học Tin quản lí ra trường sẽ làm gì. Vậy với kinh nghiệm của bản thân thì chị có lời khuyên hoặc nhắn nhủ gì cho các bạn không ạ? (về các môn học, kĩ năng nên chú trọng, công nghệ nên tìm hiểu, nguồn thông tin có thể tham khảo…)

Các bạn nên trau dồi thêm các kĩ năng mềm như giao tiếp, trình bày và tiếng Anh. Ở đâu, làm gì thì tiếng Anh cũng rất cần.

Ngoài ra thì một lời khuyên chân thành là dù cho bạn làm công việc gì, giữ vị trí gì (nhân viên hay quản lí) thì hãy cố gắng hoàn thành tốt vai trò đó, tốt rồi thì hãy tốt hơn nữa vì công việc gì, vị trí gì cũng rất đáng trân trọng, những người quản lí sẽ không làm được gì nếu không có những người nhân viên giỏi và ngược lại, ai cũng có nhiệm vụ riêng, vai trò riêng và đều quan trọng như nhau.

Về công nghệ nên tìm hiểu: các bạn tự tra trên google từ khóa “S4Hana”, “SAP ERP”, “SAP All in One” để biết thêm về ngành nghề của mình nhé.

-        Theo chị thì sinh viên Toán Tin có nên học thêm các môn kinh tế không ạ? Nếu có thì theo chị là những môn nào ạ?

Trong lĩnh vực mình làm, ngoài kiến thức về kĩ thuật thì còn rất cần đến kiến thức về nghiệp vụ, các bạn có thể trang bị thêm những kiến thức về quản trị doanh nghiệp (quản lí chuỗi cung ứng, thương mại sản xuất, tài chính kế toán) sẽ là một lợi thế.

 

Cảm ơn chị vì dù rất bận rộn vẫn dành thời gian để chia sẻ những kinh nghiệm quý báu.

Hi vọng chị sẽ tiếp tục đồng hành với Viện trong các hoạt động kết nối sinh viên và doanh nghiệp.

Chúc chị mạnh khỏe, hạnh phúc và đạt nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp của mình.

Em chào chị ạ!

Lời bình: Qua những chia sẻ của chị Thu, hi vọng rằng các bạn độc giả sẽ tìm được một hướng đi cho mình. Các bạn quan tâm đến việc tuyển dụng của trung tâm SAP công ty Ciber - CMC có thể liên hệ theo địa chỉ tuyendung@ciber.vn.

Ngoài ra, với riêng tôi, điều tâm đắc nhất trong những chia sẻ của chị là quan niệm về vai trò của mỗi cá nhân: Bất kì ai dù làm việc gì, chức vụ ra sao đều có vai trò quan trọng và đều đáng được trân trọng bởi vì một cỗ máy không thể hoàn chỉnh dù chỉ thiếu một con ốc. Làm tốt mỗi công việc đơn giản không hề đơn giản, làm tốt mỗi việc bình thường không tầm thường. Vậy nên các bạn hãy cố gắng làm tốt vai trò của mình hết sức có thể và trân trọng, ghi nhận những đóng góp của người khác.

Tôi xin được kết thúc bài viết bằng triết lí kinh doanh của ông chủ IKEA: “Nghĩ về mục tiêu lớn, để trở nên vĩ đại, ... trước hết bạn hãy làm thật tốt từ những việc nhỏ bé nhất!”.

 
CẬP NHẬT:
- Tháng 12/2018, chị Nguyễn Hằng Thu được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc công ty CIBER-CMC. 

Chia sẻ:

Bài viết khác

Những tâm sự của một cựu sinh viên Toán Tin - giảng viên đại học nơi xứ người

Những tâm sự của một cựu sinh viên Toán Tin - giảng viên đại học nơi xứ người

  • 21/12/2017 11:34
  • 2160

Du học hay ra nước ngoài sống và làm việc, từ lâu đã là mong muốn của nhiều bạn trẻ, cả trước, trong, và sau đại học. Hôm nay, chúng ta ở đây để có một buổi trò chuyện với chị Nguyễn Thị Mai Thương, một cựu sinh viên của viện Toán ứng dụng và Tin học, hiện đang là Tiến sĩ - giảng viên về Thống kê toán học của một trường đại học tại New Zealand.