08/02/2018 10:24 1989
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Cựu sinh viên Hệ thống thông tin quản lý với vai trò Trưởng phòng – Ban CNTT tại Tập đoàn Vingroup

Phạm Thị Thanh Hằng, Toán Tin K61 (Thực hiện)

Vấn đề việc làm vẫn luôn là vấn đề được các bạn sinh viên quan tâm.
    + Ra trường làm gì? Làm sao để làm việc đúng với ngành mình theo đuổi?

    + Học ngành Hệ thống thông tin quản lý có thể làm nghề gì? Công việc gì? Ở đâu?
    + Sinh viên Toán Tin và Hệ thống thông tin quản lý nên có thêm những trang bị gì khi học ngành này? Các chủ đề để các sinh viên nên tìm hiểu để nắm bắt công nghệ hiện nay?

 Và rất nhiều câu hỏi thắc mắc của các bạn sẽ được giải đáp qua những kinh nghiệm của một cựu sinh viên Hệ thống thông tin quản lý của Viện Toán ứng dụng và Tin học, ĐHBKHN. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của anh Phạm Việt Thắng!
 
 

-      Chào anh, em rất vui khi anh đã đồng ý tham gia làm nhân vật phỏng vấn, anh có thể cho em biết về một số thông tin cá nhân và công việc hiện tại được không ạ?

Chào bạn, tôi tên là Phạm Việt Thắng, là sinh viên K43 lớp Tin quản lý của Viện. Tôi đã lập gia đình và hiện tại tôi đang sinh sống và làm việc ở Hà Nội.

-      Anh có thể cho em biết đôi chút về quá trình học tập và công việc hiện tại không ạ?

Tôi đã tốt nghiệp năm 2003. Sau khi ra trường tôi làm việc tại Công ty FPT từ năm 2003 tới năm 2006 trong vai trò tư vấn triển khai hệ thống CNTT. Năm 2007 tôi chuyển công tác sang công ty chứng khoán với vai trò trưởng phòng CNTT. Tới năm 2011 tôi chuyển công tác sang làm tại Tập đoàn Vingroup với vị trí Trưởng phòng Quản trị hệ thống - Ban CNTT cho tới nay.

-      Xuyên suốt trong quá trình ở Viện mình, anh có những kỉ niệm đáng nhớ về thầy cô, bạn bè hay hoạt động của Viện mình không ạ? Và anh đã học tập như thế nào ở Viện mình? Trong quá trình đó anh đã gặp khó khăn gì, làm cách nào anh có thể vượt qua nó để đạt thành tích như bây giờ?

Trong quá trình học tập ở Viện, tôi có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ về thầy cô và bạn bè. Một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi về thầy cô là được gặp các thầy cô trông rất trẻ, trông thì tưởng như là sinh viên như cô Linh, cô Huyền, thầy Hà. Các thầy cô rất trẻ trung, sôi nổi và gần gũi với sinh viên. Tôi còn nhớ có lần thầy Hà còn mời các bạn sinh viên đi uống trà đá và trò chuyện rất cởi mở. Hồi đó tôi còn rất rụt rè và nhút nhát nên thấy các thầy cô gần gũi và cởi mở nên đã giúp tôi vượt qua được các lo lắng trong quá trình học tập. Hồi còn là sinh viên tôi được giao làm một số nhiệm vụ của lớp như điểm danh, lấy bảng điểm, sắp xếp công việc của lớp... hình như các công việc này đã hướng mình theo nghề quản lý chứ không làm chuyên gia như hiện tại. Theo tôi các bạn sinh viên nên dành nhiều thời gian hơn cho các hoạt động ngoại khóa của Viện để nâng cao các kỹ năng mềm và có thể tự tin khi bước ra khỏi ngưỡng cửa trường đại học.

-      Trong thời gian học ở Viện mình, anh đã học được những gì đáng giá, và trong quá trình học đấy Viện mình đã đem lại cho anh những cơ hội nào ?

Quá trình học ở Viện, tôi thường xuyên học nhóm với các bạn trong lớp vào các buổi chiều, tôi thấy việc học nhóm hiệu quả hơn nhiều việc tự học ở nhà. Chính những người bạn đã giới thiệu cho tôi cơ hội vào làm tại FPT và từ đó giúp tôi phát triển tới hiện tại. Sau này tôi rút ra rằng việc học nhóm cũng như làm việc nhóm sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn là tự mình làm. Tôi khuyên các bạn sinh nên rèn luyện kỹ năng học nhóm và làm việc nhóm ngay từ bây giờ.

-      Được biết anh đã từng tốt nghiệp Tin quản lý, và giờ đang là Trưởng phòng Ban Công nghệ thông tin của Tập đoàn VinGroup, anh có thể cho em biết kiến thức  mà Viện mình cung cấp đã giúp cho anh những gì trong công việc?

Phải nói thật với bạn là ngành CNTT phát triển rất nhanh và liên tục ra các công nghệ mới nên các kiến thức tôi đã học chỉ áp dụng một phần vào công việc hiện tại. Tuy nhiên, chương trình học đại học đã trang bị cho tôi những kiến thức nền tảng về toán học và CNTT. Và quá trình học tại Viện đã giúp tôi rèn luyện khả năng tư duy, tính cần cù, chịu khó, chịu học hỏi. Qua quá trình chuyển công tác, tôi thấy các đơn vị tuyển dụng đều đánh giá cao việc đào tạo của Viện. Tôi rất tự hào vì đã chọn và đã được đào tạo tại Viện mình.

-      Anh có dự định gì trong tương lai không ạ?

Trong ước mơ tôi vẫn mong muốn được đi làm thầy giáo để đào tạo cho các thế hệ trẻ nhưng chắc với tuổi gần 40 thì khó có thể thay đổi được nữa. Hy vọng trong tương lai có cơ hội được tham gia làm trợ giảng hoặc việc gì tương tự.

-       Cuối cùng, hiện nay nhiều bạn sinh viên đang học ở Viện ta, và đặc biệt hơn là theo học Hệ thống thông tin quản lý, vậy anh có thể cho em cũng như các bạn những lời khuyên hoặc nhắn nhủ khi học ngành này? (Như là chúng em cần chú ý học những gì? ngoài các môn chuyên ngành, các kiến thức cơ bản, chúng em cần tham khảo những tài liệu gì và những hành trang cần thiết khi vào học ngành này?)

Tôi thấy hiện tại có rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ. Trong quá trình tuyển dụng tôi thấy các bạn trẻ hiện tại giỏi hơn thời bọn tôi nhất là về ngoại ngữ và khả năng tìm hiểu công nghệ mới. Ngành CNTT luôn thay đổi và luôn cần sự sáng tạo và đổi mới, các bạn trẻ lại không ngại học hỏi và tiếp thu kiến thức. Hiện trên Internet có rất nhiều kiến thức bổ ích cần cho các bạn tìm kiếm và tìm hiểu. Tôi mong rằng các bạn sẽ dành nhiều thời gian cho việc tìm kiếm thông tin trên mạng thay vì lướt web và chơi game. Một số chủ đề các bạn có thể tìm hiểu để nhanh tróng nắm bắt công nghệ mới như sau:

- Với các bạn thích về lập trình thì tìm hiểu việc phát triển phần mềm trên Mobile và phát triển ứng dụng trên nền tảng Cloud.

 - Với các bạn thích hệ thống thì tìm hiểu các công nghệ ảo hoá, tự động hoá. Ngoài ra các công nghệ liên quan tới trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu lớn cũng là một xu hướng sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

Theo tôi điều quan trọng là các bạn cần có niềm đam mê và nên nghiên cứu chuyên sâu vào một công nghệ mình ưu thích. Các bạn  không cần phải lo lắng làm sao mình có thể nắm bắt mọi thứ do ngành CNTT rất rộng.

-      Cảm ơn anh đã tham gia cuộc phỏng vấn! Chúc anh càng ngày càng thành công hơn nữa trong cuộc sống, và sớm thực hiện thành công dự định của bản thân.



Chia sẻ:

Bài viết khác

Câu chuyện một cựu sinh viên Toán Tin - từ lập trình viên tại FPT đến Giám đốc Kinh doanh giải pháp của CMC Sài Gòn

Câu chuyện một cựu sinh viên Toán Tin - từ lập trình viên tại FPT đến Giám đốc Kinh doanh giải pháp của CMC Sài Gòn

  • 27/12/2017 23:15
  • 2208

Học Toán Tin có thể làm nghề gì? Công việc gì? Ở đâu? Học Toán Tin có thể phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực CNTT? Ngoài kiến thức chuyên môn trong chương trình học, sinh viên Toán Tin nên tập trung rèn luyện kỹ năng gì? Làm thế nào để không phải xin việc mà vẫn có được công việc tốt? Các bạn có thể tìm thấy một “đáp án” qua câu chuyện về chặng đường học tập, phát triển sự nghiệp của anh Trần Đình Thành, cựu sinh viên Toán Tin K44, ngay sau đây nhé! Trải qua nhiều vị trí công tác, bắt đầu từ một lập trình viên tại FPT, rồi Trưởng phòng về Phần mềm, sang Giám đốc Phát triển thị trường của Công ty cổ phần Dinosys, đến nay anh Thành hiện là Giám đốc Kinh doanh giải pháp của CMC Sài Gòn.