16/08/2018 01:15 4811
Điểm: 5/5 (1 đánh giá)
Từ sinh viên Tài năng Toán Tin đến Trưởng phòng R&D về Học máy và BigData sau một năm ra trường
Lê Duyên (Thực hiện).

“Học Toán Tin ra trường chỉ đi dạy học”- Chắc sau hàng loạt những bài viết trước thì suy nghĩ này đã ít đi nhiều. Học Toán Tin có thể làm được ở rất nhiều lĩnh vực, ngay cả những mảng về Khoa học máy tính đang rất “nóng” và khát nhân lực như Machine Learning, Big Data, Blockchain,…Chúng ta hãy cùng đến với một nhân vật còn rất trẻ nhưng đã có những thành công nhất định trong công việc. Cùng mình tìm hiểu nhé!

-       Em chào anh, rất vui được phỏng vấn anh hôm nay, đầu tiên, em mời anh giới thiệu về bản thân và công việc cho mọi người cùng biết được không ạ?

Chào em, anh là Đào Mạnh Tuấn. Sinh viên lớp KSTN Toán Tin K57. Hiện anh làm Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển (R&D) của Công ty cổ phần truyền thông Icomm. Thế thôi nhỉ =))))

À, anh có vợ rồi, chắc cũng không phải sớm quá (haha).

 

Anh Tuấn (đứng giữa) cùng bạn bè trong ảnh kỷ yếu.

-       Em vẫn thấy hơi sớm đó anh =)))) Vậy cụ thể ở Icomm thì công việc của anh là gì ạ?

Đến tuổi thì lấy vợ thôi! (* cười * )

Còn về công việc cụ thể thì anh nghiên cứu các sản phẩm sử dụng nền tảng là các mô hình học máy, phân tích dữ liệu lớn. Các sản phẩm mà anh và team của anh làm phần lớn tập trung giải quyết, khai phá nguồn dữ liệu thu thập trên mạng xã hội. Ví dụ như các bài toán về social credit scoring, về mạng lưới hội nhóm về phân loại chủ đề về phân tích hiệu quả chiến lược marketing ... Ngoài ra còn có các sản phẩm về xử lý âm thanh phát hiện các cuộc gọi có vấn đề trong hệ thống chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Hay các bài toán computer vision. Phát hiện các đối tượng có hành vi khả nghi ...

-      Giữa rất nhiều trường đại học tốt, tại sao anh lại chọn Bách Khoa, và tại sao lại là hệ KSTN Toán Tin ạ?

Thực ra thì anh thích Bách Khoa từ năm bắt đầu xác định theo khối A rồi. Vì anh họ anh - thần tượng của anh học Bách Khoa.

Còn việc vào KSTN Toán Tin là duyên số thôi. Anh đăng ký nguyện vọng 1 vào KSTN CNTT. Thi thiếu nửa điểm xuống Toán Tin.

Tuy nhiên đến giờ vẫn thấy số mình may mắn. Chứ học CNTT thì chắc giờ không được phỏng vấn thế này đâu =))).

 

Tập thể lớp KSTN K57 trong ảnh kỷ yếu.

-     Vậy bây giờ khi đã ra trường và đi làm rồi, anh có còn tiếc vì trượt KSTN CNTT không và vì sao?

Không, đương nhiên là không tiếc rồi!

Vì anh thấy ở Toán Tin anh được học toán. Được rèn luyện tư duy của người học toán, người làm toán. Thứ mà anh nghĩ nếu vào CNTT chắc sẽ không có được. Còn về tin học thì giờ công nghệ thay đổi từng ngày tuy nhiên những cái gốc lõi, nguyên lý thì chu kỳ thay đổi chậm hay gần như ko thay đổi. Chỉ cần mình nắm rõ những nguyên lý đó thì dù ở đâu mình cũng thích nghi được. Và những điều đấy anh được học từ Toán Tin.

-      Vậy anh thấy những gì học được khi còn là một sinh viên đã giúp anh như thế nào trong công việc bây giờ?

Như anh đã nói ở trên, thì những thứ anh học được khi còn là sinh viên Toán Tin ngoài những kiến thức chuyên môn về toán, kỹ thuật lập trình anh còn học được cách mình nhìn nhận phát hiện vấn đề, tư duy giải quyết vấn đề.

Đặc biệt anh làm về các mô hình học máy, phân tích và xử lý dữ liệu thì những kiến thức được học từ Viện Toán ứng dụng và Tin học giúp anh có một nền tảng vững chắc, hiểu đc các mô hình thuật toán một cách tương đối sâu. Điều này giúp công việc trôi chảy hơn khá nhiều.

-       Vâng, hệ KSTN chương trình học khá nặng, vậy khi học anh có gặp khó khăn gì không, và anh đã giải quyết điều đó như thế nào?

Có chứ. Có nhiều kỳ học tương đối nặng. Thời gian đầu còn chưa kịp thích ứng. Cứ nghĩ thi đại học xong là đc xả stress. Thế là kỳ đầu suýt tạch. May kịp thời tỉnh ngộ. Nhiều khi học mà có bài nào khó hoặc bài tập lớn nào quá dài là anh ăn ngủ vs mấy thằng bạn làm cho xong thì thôi!

Đôi khi đc các thầy chỉ bảo rất nhiệt tình dù không phải môn thầy dạy nên mọi thứ cũng thuận lợi hơn. Cô Mai với thầy Ngọc này. Max nhiệt tình!

 

Đội bóng đá lớp KSTN K57.

-      Thời sinh viên anh có làm NCKH không ạ, và anh thấy việc làm NCKH giúp sinh viên có những lợi ích gì?

Anh có, anh làm về dự báo giá chứng khoán sử dụng mạng nơ ron kết hợp vs hệ mờ, nhưng chỉ được “khúc khích” thôi =)))

Còn về chuyện lợi ích thì anh nghĩ tham gia nghiên cứu khoa học giúp sinh viên được cọ sát, học hỏi nhiều thứ. Từ những câu hỏi câu phản biện từ các thầy trong Viện và từ doanh nghiệp giúp cho sinh viên có một cách nhìn nhận vấn đề đa dạng, và từ nhiều chiều hơn.

-      Machine Learning và Bigdata là mảng khá mới ở Việt Nam, thì làm về mảng này anh thấy có thuận lợi và khó khăn gì. Đối với những bạn bắt đầu tìm hiểu về mảng này thì anh có lời khuyên gì không ạ?

Anh cũng mới đi làm được hơn 1 năm thôi. Nói về thuận lợi hay khó khăn chắc anh lấy từ những gì anh đã trải qua thôi. Chứ cũng không chắc là sẽ đúng với tất cả. Thuận lợi, ví dụ như anh, là sinh viên Toán Tin được học và trang bị những kiến thức nền tảng nên có thể nắm bắt mọi thứ một cách nhanh chóng. Ngoài ra ML là một lĩnh vực còn chưa thực sự phát triển ở VN, đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ có rất nhiều bài toán thách thức, cơ hội là rất lớn. Tuy nhiên cũng vì chưa thưc sự phát triển, cộng đồng chưa thực sự đông dẫn đến khó khăn trong quá trình tiếp cận học hỏi. Ngoài ra dữ liệu cũng là một vấn đề nan giải nữa.

-       Ngày trước thì anh có đi làm hay thực tập ở đâu không anh? Đi làm như thế anh thấy mình học được những gì?

Anh có đi thưc tập ở 2 chỗ. Chỗ BKIndex của Thầy Tú và Công ty thầy Hà (làm 1 thời gian ngắn). Đi làm học được rất nhiều. Học được cách làm một sản phẩm, học được cách nói chuyện với khách hàng. Học được các kỹ năng mềm khác nữa!

Tuy nhiên đừng quá sa đà vào đi làm thêm. Hãy tập trung học tốt những gì trên trường vì những kiến thức đó sau này rất khó để học lại. Còn việc đi làm thì là chuyện cả đời. Hãy chuẩn bị cho mình kiến thức vững chắc thì ở đâu cũng làm được.

-       Anh đánh giá như thế nào về chất lượng đào tạo của KSTN Toán Tin ? Và cơ hội việc làm sau khi ra trường của sinh viên Viện mình?

o   Về chất lượng đào tạo anh nghĩ là rất tốt, kiến thức rất sâu. Cơ hội làm việc thì đương nhiên là rất nhiều.

o   Bạn anh đều mới ra trường mà mỗi người một ngành nghề khác nhau. Và mọi người đều đang phát triển cả. Người làm lập trình viên (game, web, app mobile), người làm cho Viettel, người làm cho ngân hàng, một số chí hướng đi du học mà vẫn được mời làm ở công ty công nghệ lớn. Rồi Worldquant, Đại Việt ... hay như anh, làm R&D.

-        Em thấy hình như KSTN K57 đều có dự định lập gia đình sớm thì phải. Anh Bùi Anh Tuấn cũng có nói là sẽ lập gia đình vào tháng 9 tới =)))))) Anh có thể chia sẻ một chút xíu về chuyện tình cảm và thời sinh viên của anh được không?

Chúng nó thấy anh lấy vợ nên bắt chước đấy (*cười*)!

Còn về tình yêu của anh thì anh yêu từ lớp 9 cơ em ạ. Kể ra thì dài, dài vô đối! Thầy Ngọc suốt ngày bảo là anh treo cổ giữa rừng hoa *haha* =)))) !

Về lớp KSTN Toán Tin chắc kỷ niệm đáng nhớ là những lần tham gia giải bóng đá của Viện. Auto về Nhì. Hay những hôm thức đêm đá Pes rồi làm bài tập lớn. Còn với Viện mình là cô Mai. Cô cực kỳ nhiệt tình với sinh viên.

-       Uầy, ngưỡng mộ ghê! Vừa ra trường đã làm Trưởng phòng, công việc thuận lợi, lại có gia đình nhỏ sau lưng, anh có thấy là mình đã thành công rồi không? Sắp tới thì anh có dự định gì trong công việc không ạ?

Chưa! Thành công thì còn xa lắm! Mới ra trường nên còn nhiều thứ phải học hỏi. Sắp tới thì anh chắc tiếp tục làm việc tại Icomm. Vì ở đây anh được làm những thứ mình thích. Được làm những bài toán lớn.

-       Vâng, cảm ơn anh đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của em. Chúc anh ngày càng thành công hơn nữa, và hạnh phúc bên gia đình nhỏ của mình. Em chào anh!


Chia sẻ:

Bài viết khác

Thủ khoa Kĩ sư tài năng ĐH Bách Khoa HN năm 2017 tham gia phát triển hệ thống tính cước thời gian thực của Viettel

Thủ khoa Kĩ sư tài năng ĐH Bách Khoa HN năm 2017 tham gia phát triển hệ thống tính cước thời gian thực của Viettel

  • 12/08/2018 23:51
  • 8304

Chương trình đào tạo Tài năng Toán Tin dành cho những sinh viên ưu tú, đam mê toán học và tin học. Ngoài những cơ hội rộng mở về việc làm trong thị trường nhân lực trình độ cao ở trong nước và ngoài nước, người tốt nghiệp Chương trình đào tạo Tài năng cũng có rất nhiều cơ hội thuận lợi để tiếp tục học lên các trình độ cao hơn trên con đường trở thành những nhà nghiên cứu hay chuyên gia hàng đầu. Vậy: Tại sao nên chọn Tài năng Toán Tin? Bí quyết trở thành một trong những thủ khoa xuất sắc nhất thành phố Hà Nội là gì? Nghiên cứu khoa học của sinh viên Toán Tin có gì thú vị? Sinh viên có nên đi làm thêm? Công việc một kỹ sư Toán Tin có thể đảm nhiệm là gì? Mời bạn đọc đến với bài phỏng vấn anh Bùi Tuấn Anh – Thủ khoa KSTN K57 – người được bạn bè nhận xét là “thông minh, năng động và tích cực trong công việc” để tìm câu trả lời và lắng nghe những câu chuyện thú vị nhé!