27/04/2024 10:30 145
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
“Học bá” tài năng với khát vọng chinh phục đỉnh cao

Anh Trương Đăng Thắng – cựu sinh viên chuyên ngành Toán - Tin K64 - hiện đang làm nghiên cứu sinh chuyên ngành Toán tối ưu tại RMIT University, Melbourne, Australia. Anh đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc khi học tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, cùng với đó là tham gia vào những hội thảo lớn và giành được học bổng du học tại Úc.

Bây giờ hãy cùng chúng mình lắng nghe những chia sẻ của anh về cuộc sống đại học, kinh nghiệm khi học tập trong nước cũng như nước ngoài của mình nhé! Chắc chắn sẽ đem lại cho các bạn nhiều điều thú vị và bổ ích đó!

Cơ duyên nào đã khiến anh lựa chọn Đại học Bách Khoa Hà Nội nói chung và Khoa Toán - Tin nói riêng để gửi gắm những năm tháng tuổi trẻ ạ?
 Có nhiều lý do để mình chọn Đại học Bách Khoa Hà Nội. Kể đến thứ nhất là vì Đại học nổi tiếng có chất lượng đào tạo tốt, đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, tâm huyết với nghề và giúp đỡ sinh viên rất nhiệt tình. Thứ hai là vì Đại học Bách Khoa có môi trường tốt, nhiều sinh viên giỏi và tốt bụng. Thứ ba là Đại học Bách Khoa có cơ sở vật chất khá tốt so với mặt bằng chung: khuôn viên rộng, nhiều cây xanh, thư viện to, rộng và có nhiều tài liệu. Còn về lý do mình chọn Khoa Toán - Tin (lúc đó là Viện Toán ứng dụng và Tin học) vì mình khá thích Toán (dù cũng không giỏi lắm 🤣), đồng thời cũng tò mò về máy tính. Mình thấy Toán ứng dụng trong khá nhiều ngành khác nhau, và việc kết hợp với Tin sẽ có rất nhiều ứng dụng thực tiễn.
 Vậy trong những năm học tập này, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã để lại cho anh kỉ niệm đáng nhớ nào?
Kỉ niệm đáng nhớ nhất của mình có lẽ là việc được làm các Đồ án dưới sự hướng dẫn của PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Thủy và tham gia nhóm Seminar do cô tổ chức. Dưới sự hướng dẫn tận tình của cô, mình có cơ hội tham gia Hội thảo Tối ưu và Tính toán Khoa học, Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học của Đại học, có cơ hội được gặp và học hỏi từ các chuyên gia đầu ngành. Tham gia nhóm Seminar của cô, mình được anh Nghĩa K62 và Tùng K65, các thầy cô và các bạn trong nhóm Seminar giúp đỡ rất nhiều trong chuyên môn cũng như trong quá trình apply học bổng. Nhân đây mình cũng xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô Khoa Toán - Tin, cô Thủy, nhóm Seminar đã giúp đỡ mình rất nhiều!
 
 
Ảnh chụp cùng PGS. TS. Nguyễn Thị Thu Thủy tại Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học, ĐHBKHN lần thứ 40

4 năm Đại học với nhiều kỉ niệm, liệu có điều gì làm anh nuối tiếc trong những năm tháng đó không?

Điều mình tiếc nuối nhất có lẽ là mình ít tham gia hoạt động ngoại khóa, tổ chức Đoàn, Hội. Nếu được quay trở lại, chắc chắn mình sẽ tham gia nhiều hơn. Mình nghĩ tham gia những hoạt động như vậy cũng rất tốt, sẽ học hỏi được thêm nhiều điều cũng như kết nối được với nhiều bạn bè tốt.

 Trong quá trình học tập tại Đại học , anh có gặp khó khăn gì? Và anh đã giải quyết những khó khăn ấy như thế nào ạ?

Trong thời gian 4 năm học tập tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, mình cũng gặp khá nhiều khó khăn, đặc biệt là năm nhất. Lúc đó mình khá chểnh mảng việc học, dẫn đến học không hiểu, và không biết những kiến thức này sau này sẽ dùng như thế nào. Phương pháp học ở Đại học cũng khác, kiến thức Toán cao cấp thì nhiều khiến mình gặp một chút khó khăn trong quá trình học tập. Mình từng có suy nghĩ chắc học qua môn là được rồi. Dần dần mình nhận thấy tầm quan trọng của Toán cao cấp, mình đã học cải thiện những môn trước đó mình chưa hiểu, tìm tòi, đi sâu hơn vào tìm hiểu Toán. Trong quá trình đó, không thể không kể đến sự giúp đỡ của thầy cô Khoa Toán - Tin cũng như những người bạn giỏi và nhiệt tình rồi!

 

 
Ảnh kỷ yếu cùng các thành viên lớp Toán - Tin 02 K64

 

❓Vậy từ những kinh nghiệm, trải nghiệm học tập của mình, anh có lời khuyên gì dành cho các bạn sinh viên đang theo học tại Đại học Bách Khoa Hà Nội ạ?

Đã là sinh viên Đại học Bách Khoa thì chắc chắn các bạn đều có tố chất tốt, chỉ cần các bạn cố gắng, nghiêm túc và tập trung là có thể hoàn thành tốt chương trình đào tạo. Dù nhiều môn phải nói là rất là khó, sẽ gặp không ít khó khăn nhưng chắc là sẽ ổn thôi.

❓Anh thấy kiến thức được học tại trường có giúp ích gì cho anh trong công việc tại các công ty trong và ngoài nước không, và nếu có thì như thế nào ạ?

Ngành mình học ở Khoa Toán - Tin là Toán Tin. Ngành mình đang học ở RMIT University là Mathematical Sciences (Toán học), cụ thể là Toán tối ưu. Mình thấy kiến thức học tại Đại học khá rộng nhưng rất cần thiết và giúp mình có nền tảng tốt để học sâu hơn.

 
 Ảnh chụp tại Melbourne, Australia 

 ❓Có không ít trường đào tạo chuyên ngành ở nước ngoài vậy điều gì khiến anh lựa chọn theo học tại RMIT University mà không phải các trường khác?

Mình chọn theo học tại RMIT University trước hết là vì có học bổng đúng lĩnh vực Toán tối ưu - một lĩnh vực mình khá yêu thích và muốn đi sâu tìm hiểu. Bên cạnh đó, trường có dịch vụ hỗ trợ sinh viên rất tốt, luôn tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên phát huy hết khả năng của mình. Ngoài ra, hai giảng viên hướng dẫn của mình rất xuất sắc và có tiếng trong ngành, giúp mình học hỏi được nhiều kiến thức.

❓Việc đi đến một đất nước khác sinh sống và học tập chắc hẳn sẽ gặp một số khó khăn về ngôn ngữ và văn hóa, làm thế nào để anh có thể khắc phục những trở ngại này?

Về ngôn ngữ và văn hóa thì trước khi đi mình cũng tìm hiểu và xem nhiều videos về Úc để hiểu rõ hơn về đất nước này và mình cũng học thêm tiếng anh để không có nhiều rào cản về ngôn ngữ . Mình thấy nên cởi mở với những điều khác biệt và cá nhân mình cũng vẫn đang trong quá trình cải thiện ngôn ngữ cũng như hòa nhập văn hóa tại nơi này.

❓Không phải ai cũng có thể vinh dự nhận được học bổng tại các trường nước ngoài, cũng như có cơ hội để đi du học, vậy anh nghĩ làm thế nào để du học sinh tận dụng tốt nhất cơ hội học tập tại nước ngoài?

Mình nghĩ để tận dụng tốt cơ hội học tập tại nước ngoài thì mình nên chủ động tìm hiểu trước cũng như hỏi sự giúp đỡ từ trường và mọi người xung quanh. Bên cạnh việc tập trung học tập nghiên cứu thì cũng nên để ý sức khỏe tinh thần, kết nối với mọi người và khám phá đất nước mình đang theo học.

❓Cuối cùng, anh có thể gửi đôi lời chia sẻ cũng như nhắn gửi tới các bạn đang có ý định đăng ký vào trường nói chung và các ngành của Khoa Toán - Tin nói riêng được không ạ?

 Mình nghĩ Đại học Bách Khoa Hà Nội nói chung và các Chương trình đào tạo của Khoa Toán - Tin nói riêng đều rất tốt. Nếu các bạn thích Toán thì hãy vào Khoa Toán - Tin. Các thầy cô rất nhiệt tình giảng dạy, giúp đỡ sinh viên và còn giới thiệu cơ hội việc làm cũng như học tập sau khi tốt nghiệp. Các bạn cũng sẽ được rèn luyện khả năng tự học, làm việc độc lập, thái độ làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp. Những kỹ năng này sẽ giúp đỡ rất nhiều cho các bạn trong công việc sau này đó!


Nguyễn Ngọc Mai lớp HTTTQL 01 K67

Chia sẻ: