26/04/2024 00:00 1093
Điểm: 5/5 (1 đánh giá)
Hành trình tìm thấy đam mê - giành học bổng tiến sĩ tại Mỹ ở tuổi 23

Em chào anh ạ, đầu tiên xin cảm ơn anh đã dành thời gian tham gia buổi phỏng vấn. Để mọi người hiểu rõ hơn về anh, anh có thể giới thiệu đôi chút về bản thân được không ạ?

Xin chào mọi người, trước tiên mình xin phép gửi lời Ban chủ nhiệm và các thầy cô Khoa Toán - Tin đã cho mình cơ hội được chia sẻ một chút kinh nghiệm của bản thân đến các bạn sinh viên. 
Mình tên là Bùi Tiến Thành, cựu sinh viên Chương trình Tài năng Toán Tin K64, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Hiện mình đang là chuyên viên nghiên cứu của Viện nghiên cứu Ứng dụng công nghệ CMC.
 
 
Ảnh chụp buổi bảo vệ tốt nghiệp tháng 8 năm 2023
Anh có thể chia sẻ một chút về lý do anh chọn theo học ngành Toán Tin hệ tài năng ở Bách Khoa được không ạ? 
Xuất phát điểm là học sinh chuyên Tin của THPT chuyên Thái Bình, cùng với niềm đam mê với toán học và lập trình, mình đã có dự định đi du học. Nhưng rồi mình nhận được cơ hội được tuyển thẳng vào Chương trình Tài năng Toán Tin của Đại học Bách Khoa Hà Nội, nhận thấy môi trường này có thể giúp mình phát triển tư duy, phát triển bản thân và đặc biệt là cơ hội nhận học bổng du học thạc sĩ/tiến sĩ cao nên mình quyết định lựa chọn Viện Toán ứng dụng và Tin học (nay là Khoa Toán - Tin). Trải qua 4 năm tại đây, mình đã học được rất nhiều bài học quý giá và cũng có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ bên thầy cô và bạn bè. Mình nhận thấy ngành Toán Tin là một lựa chọn đúng đắn cho bản thân. Và mình rất vui và tự hào khi đã từng là một thành viên của lớp Tài năng Toán Tin K64. 
 
 
Thư viện Tạ Quang Bửu - Buổi ôn thi đại cương cùng các bạn Chương Trình Tài Năng Toán Tin K64

Anh có thể cho em biết  quá trình học ở Đại học Bách Khoa nói chung và việc học ở Khoa Toán - Tin nói riêng đã đem lại những cơ hội và khó khăn gì cho anh? Và anh đã làm thế nào để vượt qua những khó khăn đó? 

Bách Khoa đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của mình. Quả thực, chương trình học của Toán Tin rất “nặng” về toán, mình phải đối mặt với các môn “khó nhằn” như Giải tích 1, Giải tích hàm, Các phương pháp tối ưu và Phương trình đạo hàm riêng. Đối với các môn này, mình cố gắng tập trung nghe giảng trên lớp, ghi bài đầy đủ và luyện tập đề cương. Bên cạnh đó còn một số môn thầy cô cho deadline “khá căng” như Lập trình hướng đối tượng của thầy Thăng, Các mô hình ngẫu nhiên, Chuỗi thời gian của cô Ngọc Anh, đôi khi chúng mình đã phải thức chạy deadline hoàn thành báo cáo trong vòng 4 ngày. Nhưng cũng vì có những thách thức ấy mà mình được rèn luyện tính kỷ luật, khả năng xử lý công việc với áp lực lớn trong thời gian hạn chế. Hơn thế nữa, các môn học trong chương trình đào tạo cũng tạo cho mình tư duy chính xác và logic của toán học, tư duy thuật toán, tìm hiểu các phương pháp giải quyết vấn đề trong thế giới số và đạt được thành tích cao trong quá trình học. Đây cũng là một trong những nhân tố giúp mình nhận được học bổng tại Đại học Bách Khoa và học bổng tại Mỹ.
Ngoài ra, mình còn tham gia các hoạt động của Đoàn Thanh niên Đại học Bách Khoa Hà Nội. Là một thành viên của Ban Thông tin - Tuyên truyền và Đối ngoại (4T), mình có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với các thầy cô và các bạn sinh viên trường và viện khác, được phát triển các kỹ năng mềm và là môi trường giúp mình giải tỏa căng thẳng. Đặc biệt, nơi đây mình cũng được cháy cùng đam mê khi mình được phụ trách kỹ thuật và visual của SVBK hai năm vừa rồi.
 Hội trường C2 - Ảnh chụp cùng  Ban Thông tin Tuyên truyền và Đối ngoại khi điều phối kỹ thuật cho sự kiện SVBK 2024

Là một cựu sinh viên Toán Tin và hiện đang là một chuyên viên nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Ứng dụng công nghệ CMC thì anh thấy ngành Toán Tin có mối liên hệ gì với ngành Khoa học máy tính ?

 Toán Tin là lĩnh vực nghiên cứu và ứng dụng của các nguyên lý cơ bản về tính toán và máy tính. Là một ngành đào tạo cho chúng ta kiến thức toán ứng dụng và kĩ năng thực hành về tin học để giải quyết các vấn đề về kinh tế tài chính, khai phá tiềm năng trong dữ liệu, bảo mật và an toàn an ninh mạng... Song, mình thấy toán nói chung và Toán Tin nói riêng vẫn là nền tảng căn bản của chuyên ngành khoa học máy tính. Có được nền tảng toán học tốt, tư duy logic giúp chúng ta dễ dàng giải quyết các vấn đề phức tạp bằng thuật toán.Kỹ năng mô hình hóa, khái quát hoá của toán học thực sự giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng các thuật toán và giải các bài toán thực tế. Nhưng có một chút hạn chế đối với sinh viên ngành Toán Tin là nền tảng về tin học, mình phải biết cân bằng và kết hợp việc học các kiến thức về lý thuyết toán và trau dồi kĩ năng tin học và khoa học máy tính.
 
Buổi tập huấn cùng Lớp CTTN TT K64  tại Cát Bà, tháng 7 năm 2020
Kỉ niệm cùng Lớp CTTN TT K64  tại Mai Châu, Hòa Bình, tháng 4 năm 2023

Trong quá trình học tập ở Khoa Toán - Tin, anh có những kỉ niệm đáng nhớ gì về thầy cô, bạn bè hay hoạt động của Khoa mình không ạ? 

Trong suốt quá trình học tập tại Khoa, mình luôn được các thầy cô và các bạn giúp đỡ rất nhiệt tình. Các thầy cô cũng đều là những giảng viên có kinh nghiệm, dành nhiều quan tâm hơn cho chúng mình, giúp đỡ mình rất nhiều trong các nghiên cứu khoa học và định hướng, truyền kinh nghiệm cho sinh viên tìm học bổng. Cũng do đặc thù của lớp Tài năng là số lượng sinh viên cũng không nhiều và phần lớn thời gian học là cùng nhau nên chúng mình cũng gắn bó hơn. Mọi người cũng rất giỏi, cũng rất thân thiện và nhiệt tình giúp đỡ nhau, chúng mình hỗ trợ nhau vượt qua deadline các môn học, cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi. Bách Khoa đã tạo cho mình một môi trường tốt nhất để phát triển bản thân.

Được biết anh đã có dự định đi du học từ những năm cấp ba, anh có thể chia sẻ một chút về dự định này được không ạ? Điều gì thôi thúc anh lựa chọn nước Mỹ là điểm đến tiếp theo của mình ạ?

Đúng là dự định đi du học anh đã ấp ủ từ những năm cấp ba, nhưng đó vẫn chỉ dừng lại ở dự định cho tới khi trải qua 3 năm ở Bách Khoa. Mình vẫn nhớ thời điểm đó là vào cuối kì 2021.2, sau khi hoàn thành 24 tín chỉ (số tín chỉ tối đa của một kỳ) thì mình đã hoàn toàn tự tin vào khả năng của bản thân và bắt đầu tìm kiếm cơ hội du học. Nhờ sự nỗ lực rèn luyện trong thời gian ở Bách Khoa và sự giúp đỡ từ các thầy cô và các anh chị khóa trên mà mình đã có cơ hội được gia nhập chương trình VEF 2.0 - chương trình tiền thân là VEF (Quỹ Giáo dục Việt Nam) do chính phủ Mỹ tài trợ - và được các anh chị ở đây hỗ trợ mình lấy học bổng Tiến sĩ và sắp tới mình lên đường thực hiện dự định của mình tại đại học Central Florida.
Hmm… nhưng mà vẫn còn một lí do khá quan trọng khiến mình quyết định nước Mỹ là điểm đến tiếp theo của mình. Nó liên quan một chút đến sở thích cá nhân của mình, đó chính là mấy cô công chúa nhà Disney. Ban đầu mình cũng không quan tâm mấy bạn ý lắm, ngoài thời gian học và làm việc mình thích chơi một số game FPS như là CS:GO, PUBG; đặc biệt thích nghe EDM, đặc biệt là ba thể loại Big Room, Psytrance và Hardstyle. Nhưng bất chợt mình biết đến nàng tiên cá Ariel. Càng tìm hiểu kĩ hơn, mình càng cảm thấy sự tương đồng giữa mình và nàng công chúa này. Cả mình và cô ấy đều có chung một điểm, đó là khát khao được trải nghiệm, được đến và khám phá những chân trời mới. Để làm được điều đó, cô ấy đã phải đánh đổi những thứ quan trọng nhất của mình là giọng nói để có được đôi chân - điều mình mong muốn, được trải nghiệm thế giới loài người. Điều này khiến cho mình liên tưởng đến những điều ở hiện thực trong cuộc sống hằng ngày, không có gì là không cần phải trả giá, chúng ta cũng cần phải bỏ công sức, tiền bạc, thời gian và dốc sức mình để đạt được điều mình mong muốn. Cũng giống như hành trình mình học tập tại Khoa Toán - Tin vậy, luôn luôn phải rèn luyện, cố gắng hết sức mình và rồi quyết đoán trong lựa chọn của mình để theo đuổi đam mê và khám phá bản thân. Và cũng tình cờ mình xem được một video gặp mặt Ariel trong Magic Kingdom, Disney World ở Orlando, Florida, mình đã chắc chắn ngay Florida sẽ là điểm đến tiếp theo trên con đường phát triển của mình. 
 
Hong Kong Disneyland - Ảnh chụp cùng nhân vật Nàng tiên cá Ariel

Cuối cùng anh có lời khuyên gì dành cho các sinh viên Khoa Toán - Tin và các em học sinh đang tìm hiểu về Khoa mình? 

 If you can dream it, you can do it.
Các bạn phải dám đặt mục tiêu, dám thử thách bản thân và phấn đấu hết mình để đạt được mục tiêu mà mình đặt ra, và có thể bạn sẽ đạt được những điều “điên rồ” nhất mà bạn cũng không thể nghĩ là bạn làm được. Ngay cả khi bản thân không đạt được kỳ vọng thì chúng ta cũng đã học được rất nhiều thứ trên con đường theo đuổi ước mơ đó và bạn cũng đang dần bứt phá được giới hạn của mình. Hãy không ngừng cố gắng để bạn của hôm nay tốt hơn bạn của ngày hôm qua.

Hong Kong Disneyland - Ảnh chụp cùng Mickey

 Trần Thị Ngọc Thắng, Hệ thống thông tin quản lí 02 - K68 

                                                                                                 



Chia sẻ:

Bài viết khác

Hai cựu sinh viên Toán tin giữ vị trí quản lý cấp cao tại VNPAY

Hai cựu sinh viên Toán tin giữ vị trí quản lý cấp cao tại VNPAY

  • 27/09/2022 21:15
  • 1119

Sau buổi tham quan thực tế tại Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam VNPAY, các bạn sinh viên Viện Toán ứng dụng và Tin học đã được tìm hiểu nhiều thông tin bổ ích về một trong những fintech hàng đầu trong lĩnh vực thanh toán điện tử tại Việt Nam, cũng như có được những trải nghiệm quý báu về môi trường và định hướng công việc, đồng thời được giao lưu, chia sẻ cùng các anh chị đi trước về cơ hội cũng như tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này.