14/07/2018 23:34 1943
Điểm: 5/5 (1 đánh giá)
Kỹ sư Toán Tin nói về công việc IT tại Nhật Bản

Trần Sỹ Hoàng Nam (Thực hiện).

Từ trước tới nay, Nhật Bản vẫn luôn là một điểm đến khá nóng với những người theo đuổi con đường CNTT. Làm việc tại Nhật vẫn luôn là ước muốn và ý định của khá nhiều bạn trẻ đang và chuẩn bị học đại học. Để cùng nói về vấn đề này, hôm nay, chúng ta có một buổi trò chuyện với anh Nguyễn Đình Khánh, Toán tin 2 – K54, hiện đang là kỹ sư IT làm việc tại Nhật Bản.

-       Kể từ khi ra trường tới nay, anh đã đi làm hay đi học những gì, anh có thể chia sẻ không ạ ?

Sau khi tốt nghiệp năm 2014, anh đã làm việc tại một công ty IT tại Hà Nội làm chủ yếu về Laravel PHP. Trước đó anh đã có mong muốn được làm việc tại Nhật Bản nên anh đã quyết định dành 1 năm đi học tiếng Nhật ở Tokyo.

Hiện tại anh đang làm việc tại công ty MTIJ chi nhánh Tokyo với tư cách là một Project Manager kiêm kỹ sư cầu nối hỗ trợ 2 đầu Nhật Bản, Việt Nam.

-       Anh có thể giới thiệu một chút về công ty của anh được không ạ ?

Công ty anh đang làm chuyên cung cấp các sản phẩm quản lý hệ thống tiền tệ, tài khoản tín dụng của các ngân hàng của Nhật như Seven Eleven, AION, Business Partner.

-       Trong những điều anh được học từ Viện, anh cảm thấy có những gì là đáng giá nhất đối với anh trong công việc hiện tại của mình?

Anh không có một cái gì cụ thể về từng môn học, nhưng khi đi làm anh cảm thấy điều quý giá nhất là lối tư duy logic để giải quyết vấn đề của một người học Toán.

-      Suốt những năm tháng đi học, anh có một kỉ niệm nào thật đặc biệt với thầy cô hay Viện không ạ ?

Kỷ niệm khi còn là sinh viên thì phải nói là rất nhiều ấy chứ. Bây giờ anh không rõ là có còn không nhưng khoá bọn anh có cuộc thi Mr.SAMI. Lớp anh đăng ký tiết mục nhảy bài người tình Miyahee. Lúc đó trời rất nóng mà ngày thi sắp tới. Con trai lớp anh thằng nào thằng nấy cởi trần bật nhạc tập dưới sân kí túc xá B2. Đó là những kỷ niệm chắc anh sẽ chẳng bao giờ quên được. (cười)

Anh Khánh cùng "đồng đội" trong cuộc thi SAMI MasterChef được tổ chức hàng năm dành cho các lớp sinh viên của Viện Toán ứng dụng và Tin học.

-         Trong công việc, anh đã gặp phải những khó khăn, thử thách gì chưa ạ ? 

Về kỹ thuật, chuyên môn thì anh chưa gặp trở ngại gì lớn. Tuy nhiên, công việc của anh phải sử dụng tới tiếng Nhật rất nhiều. Dù đã ở Nhật tính đến bây giờ là 3 năm, nhưng có lẽ sẽ còn phải học tiếng nhiều hơn nữa mới đủ đáp ứng được công việc hiện tại.

-      Những sự khác biệt trong cách làm việc của công ty Nhật so với công ty Việt Nam hoặc người Nhật so với người Việt đem lại cho anh những thuận lợi và khó khăn như thế nào ạ ?

Văn hóa làm việc của người Việt với người Nhật khác nhau rất nhiều. Điểm khác biệt lớn nhất có lẽ là tính tỉ mỉ. Họ làm bất cứ cái gì cũng cẩn thận. Một sản phẩm được làm ra phải đạt được mức gần như hoàn hảo. Chính vì thế mà khi phía Việt Nam mình làm cho họ một sản phẩm, thì bao giờ cũng bị bắt lỗi khá nhiều.

-      Theo anh, sinh viên cần hay nên quan tâm và tìm hiểu về xu thế công nghệ nào hiện nay để có thể bắt kịp bước chạy của thời đại ạ ?

Ở thời điểm hiện tại anh nghĩ em học bất cứ cái gì em thích, đam mê là được. Khi mình giỏi thực sự ở một lĩnh vực nào đấy thì sẽ không thiếu công việc cho em làm. Anh không quan tâm tới xu thế lắm. Quan trọng là anh cảm thấy vui khi làm việc mà mình thích.

 

-        Anh từng trải qua một bước ngoặt nào trong sự nghiệp của mình chưa ạ?

Trong sự nghiệp của anh thì chưa nhưng trong học hành thì có. Ngày trước, anh học đại học Thương Mại, nhưng vì quá thích Toán và Công Nghệ Thông Tin nên anh đã quyết định thi lại đại học Bách Khoa. Có lẽ đó là bước ngoặt lớn nhất của anh cho tới giờ.

-       Trong tương lai, anh có đang hướng tới một điều gì cao cả hơn không ạ ?

Tương lai anh chưa nghĩ gì xa vời lắm. Nhưng có lẽ đó là rời Nhật Bản về Việt Nam lập nghiệp và sinh sống.

-       Dạ vâng, em cảm ơn anh về bài phỏng vấn này, chúc anh thành công trong sự nghiệp của mình và sớm đạt được những gì mình hướng tới.

Cám ơn em vì những câu hỏi dành cho anh. Chúc em học tập thật tốt.

 

 


Chia sẻ:

Bài viết khác

Cựu sinh viên Toán Tin – Giám đốc Trung tâm OCS của Viettel – và hành trình chinh phục “Trái tim của nhà mạng”

Cựu sinh viên Toán Tin – Giám đốc Trung tâm OCS của Viettel – và hành trình chinh phục “Trái tim của nhà mạng”

  • 15/06/2018 10:32
  • 3755

Cơ hội nào cho sinh viên Toán Tin trong thời đại công nghệ 4.0? Xu thế phát triển các công nghệ Database như thế nào? Công việc cũng như vị trí mà một kỹ sư Toán Tin có thể đảm nhiệm là gì? Mời bạn đọc đến với bài phỏng vấn anh Nguyễn Đức Hải - Giám đốc Trung tâm OCS của Viettel – nơi có đến gần một nửa nhóm nghiên cứu tốt nghiệp từ khoa Toán Tin ứng dụng – ĐHBKHN (nay là Viện Toán Ứng dụng và Tin học) để tìm câu trả lời cũng như những chia sẻ về hành trình chinh phục “trái tim nhà mạng”!