11/06/2021 11:21 4049
Điểm: 3.11/5 (9 đánh giá)
Bách khoa có “hiệp sĩ thầm lặng” chống Covid

Vừa qua, TS Toán học Lê Chí Ngọc – Viện Toán ứng dụng và Tin học, Đại học Bách khoa Hà Nội là 1 trong 7  thành viên tiêu biểu Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phục vụ phòng chống dịch (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng.

Lý do “mất tích” trên Facebook

 Thầy Lê Chí Ngọc là một người hoạt động Facebook rất tích cực, bình luận và phân tích hóm hỉnh các vấn đề thời sự. Thế nhưng dạo gần đây, khi dịch Covid diễn biến phức tạp, cư dân mạng Bách khoa lại thấy thầy “mất tích”. Hóa ra, thầy Ngọc đang vùi đầu làm báo cáo, tính toán dữ liệu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid của Chính phủ.

Thầy Ngọc làm công việc này trên tinh thần tự nguyện. Cách đây 1 năm, đáp lại lời kêu gọi các nhà khoa học của Chánh Văn phòng Bộ Y Tế, Tiến sĩ Hà Anh Đức (Cựu du học sinh VEF), thầy Ngọc cùng khoảng 200 chuyên gia đã tình nguyện tham gia trợ giúp Bộ Y tế. TS. Lê Chí Ngọc với chuyên môn về Toán được  giới thiệu sang hỗ trợ Tổ thông tin.

Nhiệm vụ của Tổ Thông tin là hàng ngày nghiên cứu, tổng hợp, và phân tích các tin tức, để dựa vào đó Ban Chỉ đạo có thể ra các quyết định điều hành liên quan đến chống dịch.

Công việc đòi hỏi phải liên tục theo sát các nguồn tin, trong khi đó, mọi người vẫn phải đảm bảo công việc tại cơ quan. Và để “đáp ứng nhanh”, các thành viên của Tổ không nghỉ ngơi, tận dụng thời gian trong ngày để theo dõi tin tức, cuối ngày tổng hợp và phân tích để sẵn sàng cho ngày hôm sau.

Tình hình dịch diễn biến phức tạp như hiện nay, có hôm thầy Ngọc dạy online cả ngày, tối về lại vùi đầu làm báo cáo. Thầy Ngọc là người xây dựng mô hình tính toán xác định nguy cơ, hỗ trợ đưa ra các quyết định liên quan đến giãn cách xã hội, khoanh vùng, dập dịch. Cùng tham gia với thầy Ngọc còn có cô Vũ Thị Huệ – Bí thư Liên Chi đoàn Viện Toán ứng dụng và Tin học cùng một số sinh viên.

Nhiều người ngoại đạo sẽ đặt câu hỏi: Lạ nhỉ, Toán mà lại phòng chống dịch? Đem thắc mắc hỏi thầy Ngọc, thầy giải đáp: “Thực ra trong việc phân tích, tổng hợp dữ liệu, làm việc với các con số thì người có tư duy Toán học tự thân đã là ưu thế. Ngoài ra, các kiến thức về xác suất thống kê, toán mô hình, toán ứng dụng, đã trợ giúp rất nhiều trong việc xây dựng, đưa ra các công thức, tiến hành lập trình, cài đặt trên máy tính”.

Không chỉ ứng dụng Toán trong phòng chống dịch, nhóm giảng viên – sinh viên Viện Toán ứng dụng và Tin học còn tham gia vào dự án iNhandao hỗ trợ đồng bào gặp khó khăn trong thiên tai và các dự án như số hóa dữ liệu của Bộ Khoa học Công nghệ, Tối ưu Hệ thống phục vụ hành chính công, đều là các công việc tham gia với tinh thần tình nguyện.

Khoảng lặng giữa các đợt sóng

Tôi tình nguyện tham gia Tổ Thông tin đáp ứng nhanh với tâm nguyện mong nhanh chóng hết dịch, sinh viên có điều kiện được đi học, giảng viên đi làm bình thường – TS. Lê Chí Ngọc

Với guồng quay luôn phải nhanh nhạy, gấp rút như vậy, kỷ niệm đáng nhớ nhất với thầy Ngọc là khoảng lặng giữa các đợt sóng. Lúc đó, các thành viên trong Tổ có thời gian rảnh rỗi ngồi hàn huyên, chia sẻ với nhau các kiến thức về chuyên môn. “Trong khoảng thời gian tham gia tổ, bản thân tôi cũng học được rất nhiều kiến thức bổ ích về dịch tễ, virus, viễn thông, … từ những anh chị em khác” – Thầy Ngọc chia sẻ.

Thầy Ngọc còn hướng dẫn các sinh viên Viện Toán ứng dụng và Tin học cùng tham gia tính toán với mình, thêm hiểu biết tính ứng dụng của Toán trong thực tiễn. Thầy cho biết: Trên tinh thần tự nguyện của sinh viên Bách khoa Hà Nội nói chung và Toán Tin ứng dụng nói riêng, mọi sinh viên có nguyện vọng đều có thể tham gia, đóng góp.

Tùy theo khả năng và quỹ thời gian, luôn có những công việc phù hợp cho các sinh viên. Những sinh viên dành nhiều thời gian, có thể tham gia sâu hơn vào công việc thiết kế, cài đặt các mô hình tính toán, xử lý dữ liệu, phân tích thông tin và có cơ hội học hỏi nhiều.

Hỏi thầy Ngọc mong muốn lớn nhất của thầy hiện nay là gì? Không chần chừ, thầy Ngọc nghĩ ngay đến việc chung, đến tập thể sinh viên của mình: Nguyện vọng tôi và nhóm đang làm việc Viện Toán ứng dụng và Tin học sớm có Lab để việc hợp tác, phối hợp với các cơ quan được hiệu quả và tiện lợi hơn. Hiện nay chương trình tính rủi ro phải chạy nhờ trên hệ thống của nơi khác.


Chia sẻ:

Bài nổi bật

Bách khoa có “hiệp sĩ thầm lặng” chống Covid

Bách khoa có “hiệp sĩ thầm lặng” chống Covid

  • 11/06/2021 11:21
  • 4049

Vừa qua, TS Toán học Lê Chí Ngọc – Viện Toán ứng dụng và Tin học, Đại học Bách khoa Hà Nội là 1 trong 7 thành viên tiêu biểu Tổ Thông tin đáp ứng nhanh phục vụ phòng chống dịch (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19) vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng.

Bài viết khác

Cận cảnh thành tích “khủng” của Tân tiến sĩ ĐH Bách khoa HN

Cận cảnh thành tích “khủng” của Tân tiến sĩ ĐH Bách khoa HN

  • 15/10/2019 15:34
  • 6869

Mới đây, trên facebook cá nhân, PSG.TS Trần Văn Tớp – Phó Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội tự hào “khoe” thành tích “khủng” của một NCS “Best thesis” (xuất sắc nhất) trong đợt tốt nghiệp và trao bằng tiến sĩ năm 2019 – người được vinh danh có 14 bài báo khoa học đăng trên tạp chí khoa học quốc tế uy tín nằm trong danh mục ISI! Đó là TS Trịnh Ngọc Hải, giảng viên Viện Toán ứng dụng và Tin học.