19/02/2020 20:50 2555
Điểm: 5/5 (2 đánh giá)
Chia sẻ của cựu sinh viên Tài năng Toán Tin về con đường du học làm nghiên cứu sinh tại Vương quốc Bỉ

Nguyễn Phương Thúy (Thực hiện).

Xin chào mọi người.

Hôm nay mình tiếp tục trở lại và mang theo một câu chuyện về một nhân vật, mà theo mình nghĩ câu chuyện này sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn đang có ý định du học. Bật mí chút là nhân vật của chúng ta là một anh cựu sinh viên, đang làm nghiên cứu sinh ở một nơi được gọi là trung tâm công nghiệp và đô thị quan trọng của Tây Âu, nơi có những hải cảng quan trọng như La Harve hay Hambourg, đó chính là Vương quốc Bỉ. Không làm các bạn tò mò nữa, chúng ta cùng đi tới cuộc trò chuyện ngay thôi!

-       Em chào anh! Anh có thể giới thiệu về bản thân cho mọi người cùng biết được không ạ?

Chào em! Anh là Lê Văn Chiến, cựu sinh viên lớp KSTN Toán Tin K57, cựu Học viên Cao học khóa 2017B của Viện mình. Hiện tại anh đang làm Nghiên cứu sinh tại Đại học Ghent, Vương quốc Bỉ.

-       Như vậy là trước đây anh Chiến là sinh viên lớp KSTN, vậy đối với anh thì có những áp lực và lợi thế nào khi học lớp KSTN ạ?

Học lớp KSTN có rất nhiều thuận lợi đối với cá nhân anh. Lớp anh chỉ có 14 bạn và được học cùng nhau tất cả các môn, do đó lớp anh khá đoàn kết và thân thiết với nhau. Thứ hai, anh được các thầy cô trong Viện định hướng, hướng dẫn theo con đường học thuật tương đối sớm, từ những kỹ năng rất nhỏ như viết và trả lời email, viết báo cáo khoa học, cho đến cả phong cách và phương pháp làm việc.

Tuy nhiên, trong quá trình học đại học, anh cũng có một vài áp lực nhỏ, chẳng hạn như anh thường mong muốn làm nhiều việc một lúc nhưng lại kỳ vọng quá cao vào kết quả đạt được. Anh nghĩ đó cũng là một thử thách và trải nghiệm tốt cho bản thân mình.

(Mình chia sẻ một chút là trước đây mình cũng từng được biết và có dịp tiếp xúc đôi lần với anh. Và quả thực là em rất ngưỡng mộ anh ạ, qua vài lần trò chuyện, em còn thấy anh là một người rất khiếm tốn, điều đó càng làm em ngưỡng mộ anh hơn).

-       Em được biết là thời sinh viên, anh có tham gia Ban chấp hành LCĐ của Viện, cảm nhận của anh về quãng thời gian đó là gì ạ?

Thời gian tham gia Ban chấp hành Liên Chi đoàn của Viện mình nói riêng, và các hoạt động Đoàn Hội khác nói chung, đối với anh là một khoảng thời gian tươi đẹp của tuổi trẻ. Các hoạt động này mang lại cho anh rất nhiều thứ: có thêm nhiều bạn bè, nhiều mối quan hệ, học được thêm nhiều kỹ năng. Tuy nhiên, có một điều anh luôn cảm thấy hối hận là anh đã không làm hết mình trong các hoạt động của Đoàn Hội. Sẽ là trọn vẹn hơn nếu anh dành nhiều tâm huyết hơn cho các hoạt động đó.

 

 

 
Lớp Tài năng Toán Tin K57.

-       Em được biết là anh chọn nghiên cứu theo mảng Toán ứng dụng. Cụ thể là anh đang nghiên cứu đề tài gì ạ? Và ứng dụng của nó vào đời sống ra sao ạ?

Đề tài hiện tại của anh là về Toán ứng dụng, cụ thể hơn là mô hình hóa và mô phỏng. Anh đang nghiên cứu hiện tượng làm nóng cảm ứng (induction heating) trong quá trình luyện thép. Phần anh làm chủ yếu về các phương trình vật lý toán như phương trình truyền nhiệt, phương trình điện từ, phương trình bảo toàn điện tích. Nó là những hiện tượng rất phổ biến diễn ra hằng ngày xung quanh chúng ta.

Về ứng dụng của Toán trong đời sống, khá khó để có thể mô tả cho tất cả mọi người cùng thỏa mãn ngay được, ngay cả anh cũng chưa có hiểu biết đầy đủ hết. Từ hồi học đại học, mặc dù được các thầy cô nói rất nhiều về ứng dụng của Toán, nhưng những suy nghĩ của anh cũng khá mơ hồ. Nếu anh nói Toán có thể ứng dụng trong hầu hết các lĩnh vực của đời sống thì chắc nhiều bạn cũng chưa thể tin ngay. Tuy nhiên, anh khuyên các bạn nên cố gắng tiếp thu thật tốt tất cả các môn học trong thời gian học đại học, chắc chắn sẽ có lúc nào đó các bạn dùng đến, hoặc có thể các bạn dùng đến mà các bạn không biết.

Chắc là sau khi nghe câu trả lời trên, các bạn phần nào hiểu được ứng dụng hữu ích của Toán vào hầu hết các lĩnh vực đời sống phải không ạ!

-       Là một du học sinh, vừa phải sống xa nhà, xa bạn bè, chắc hẳn đã có khá nhiều khó khăn xảy ra đối với anh đúng không ạ? Anh có thể chia sẻ cho chúng em nghe về những khó khăn đó, cũng như cách anh đã làm để vượt qua chúng không ạ? Theo anh thì những khó khăn chung mà các bạn du học sinh gặp phải đó là gì ạ?

Khó khăn lớn nhất của anh khi đi học ở Bỉ là khả năng giao tiếp tiếng Anh của anh chưa tốt. Đó thật sự là một vấn đề lớn đối với bản thân anh trong việc hòa nhập với bạn bè, đồng nghiệp. Anh nghĩ đó cũng là vấn đề đối với một số các bạn du học sinh khác. Anh cũng đang cố gắng cải thiện dần dần. Ngoài ra, anh thấy cuộc sống bên này khá tốt đối với cá nhân anh: thời tiết dễ chịu, công việc không quá căng thẳng, đồng nghiệp khá dễ mến, mọi vấn đề bên trong và ngoài học tập đều được nhà trường hỗ trợ rất tốt.

Một vài khó khăn anh nhìn thấy từ các bạn du học sinh khác tại đây là vấn đề tài chính, vấn đề phân chia thời gian cho nghiên cứu, vui chơi giải trí và đi làm thêm. Anh không đi làm thêm nên cũng không phải suy nghĩ về vấn đề này nhiều.

-       Trước khi đi du học, anh có từng tưởng tượng ra viễn cảnh sang bên đó sẽ thế nào không ạ? Và thực tế có làm anh bất ngờ so với những gì mình tưởng tượng không ạ.

Trước khi đi học, anh cũng có biết một vài thông tin về điều kiện học tập và làm việc tại châu Âu. Đến thời điểm hiện tại, mặc dù có một vài điều không như mong đợi, nhưng chưa có bất ngờ gì lớn cả. Có một “bất ngờ” nhỏ là bên này không lạnh như anh tưởng. (*cười*)

-       Việc học tập và nghiên cứu hiện tại có gây căng thẳng và áp lực gì đối với anh không ạ?

Có một chút, nhưng anh nghĩ là mọi việc vẫn đang tiến triển, và áp lực cũng là một phần của cuộc sống nghiên cứu sinh.

-       Nhiều người cho rằng Toán học khô khan. Cá nhân em thì thấy không hẳn vậy, minh chứng và các thầy cô ở Viện mình ai cũng vui tươi, hài hước, dí dỏm và rất ân cần phải không anh. Trong quãng thời gian học tập ở Viện Toán Tin thì đối với anh, thầy cô nào để lại trong anh nhiều ấn tượng nhất ạ?

Các thầy cô Viện mình mỗi người để lại trong anh một ấn tượng riêng. Cô Nguyễn Thị Bạch Kim và thầy Tống Đình Quỳ dạy cho anh rất nhiều về phong cách làm việc khoa học và nghiêm túc. Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh là người dẫn dắt anh những bước đầu tiên trên con đường khoa học. Thầy Nguyễn Danh Tú là người chia sẻ và giúp anh thay đổi được rất nhiều trong cách suy nghĩ. Thầy Lê Chí Ngọc khá gần gũi và chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm cho anh. Còn cô Tạ Thị Thanh Mai là người hướng dẫn và giúp đỡ anh nhiều nhất. 

-       Còn anh, có ai nhận xét anh là người khô khan không ạ? Hay mọi người thường nhận xét anh là người như thế nào ạ?

Anh cũng không nhớ nhiều nhận xét của mọi người về anh lắm. Đôi lúc chắc anh cũng hơi khô khan thật. À, mọi người thường nhận xét anh là người khá cao 😊.

-       Vâng đúng vậy ạ! Chiều cao cũng là một trong những ấn tượng ban đầu trong em về anh đó ạ. Anh Chiến không chỉ cao mà còn khá điển trai nữa các bạn ạ!


-       Dự định sắp tới của anh là gì ạ? Anh đã nghĩ tới việc sẽ làm gì tiếp theo sau khi hoàn thành xong nghiên cứu sinh không ạ?

Hiện tại mới là năm nhất nghiên cứu sinh, vì vậy anh chưa có dự định gì khác ngoài việc tiếp tục công việc nghiên cứu và hoàn thành đề tài của mình. Đề tài của anh vẫn còn hơn 3 năm nữa mới kết thúc, nên anh nghĩ bây giờ là hơi sớm để suy nghĩ sẽ làm gì tiếp sau khi bảo vệ. Tuy nhiên, anh sẽ suy nghĩ đến một vài lựa chọn như tiếp tục tìm một vị trí sau Tiến sĩ, trở về Việt Nam làm giảng viên hoặc tìm một công việc ngoài giáo dục.

-       Anh có lời khuyên nào cho các bạn sinh viên đang có dự định muốn đi du học cũng như các bạn sinh viên của Viện Toán mình không ạ?

Đối với các bạn sinh viên của Viện, anh khuyên các bạn hãy tập trung tiếp thu thật tốt các kiến thức, kỹ năng trong thời gian học Đại học, Cao học; hãy chuẩn bị cho mình thật tốt để sẵn sàng đón nhận mọi cơ hội, kể cả đi làm trong nước, nước ngoài hay đi học lên nữa.

Đối với các bạn muốn đi du học, anh nghĩ cơ hội là không thiếu. Các bạn nên chuẩn bị tiếng anh, kiến thức, và sẽ tốt hơn nếu các bạn có một vài kết quả nghiên cứu khoa học.

Đối với các bạn muốn theo con đường như anh, anh nghĩ cách tối ưu nhất về thời gian và công sức là các bạn tiếp tục chương trình Cao học tại Viện mình, sau đó tìm kiếm một cơ hội đi làm nghiên cứu sinh. Còn đối với các bạn muốn tiếp tục trở thành đồng môn với anh tại Bỉ, trường đại học Ghent (https://www.ugent.be) có khá nhiều vị trí dành cho nghiên cứu sinh trong các lĩnh vực Khoa học máy tính, Toán ứng dụng, rất phù hợp với các bạn sinh viên và học viên Cao học Viện mình.

-       Thực sự em rất rất vui khi được trò chuyện, được trao đổi với anh. Em cũng mong các bạn sinh viên sau khi lắng nghe cuộc trò chuyện này, các bạn sẽ rút ra được cho mình những kinh nghiệm hữu ích, làm hành trang cho sau này. Cuối cùng em chúc anh sức khỏe và thành công, chúc anh sẽ gặt hái thêm nhiều trái ngọt trên con đường mà anh đã lựa chọn.

-        Em cảm ơn anh nhiều ạ. Em chào anh ạ!

Con đường thành công thì không trải đầy hoa hồng. Có lẽ nhiều bạn cũng giống mình, bản thân mình đã từng thấy nản và hoang mang, tự đặt câu hỏi liệu con đường mình đang đi có đúng đắn, có phù hợp không. May mắn cho cá nhân mình đó là qua những lần trao đổi, trò chuyện với các anh chị cựu sinh viên, mình tìm thấy được động lực và tự nhủ bản thân cần cố gắng, cố gắng hơn nữa. Mình mong rằng sau khi theo dõi cuộc phỏng vấn trên, lắng nghe những điều mà anh Chiến chia sẻ, các bạn sẽ có thêm hiểu biết về ngành Toán Tin, cũng như tìm cho mình những định hướng phù hợp trong tương lai. Chúc các bạn thành công!

Xin chào và hẹn gặp lại!


Chia sẻ:

Bài viết khác

Câu chuyện làm chuyên gia Khoa học dữ liệu ở Hà Lan của một cựu sinh viên Tài năng Toán Tin

Câu chuyện làm chuyên gia Khoa học dữ liệu ở Hà Lan của một cựu sinh viên Tài năng Toán Tin

  • 14/08/2019 16:05
  • 2444

Khoa học dữ liệu đang dần trở thành một xu thế trong xã hội hiện nay với ví dụ là sức mạnh khó có thể chối cãi tới từ một vài cái tên nổi tiếng như Google, Amazon, Facebook, Alibaba… Vậy khoa học dữ liệu quan trọng như thế nào, làm sao để bắt nhịp được với bánh xe vốn đã lăn bánh trên con đường xu thế ấy, thị trường quốc tế trả lời thế nào trước câu hỏi về “Khoa học dữ liệu”? Hôm nay, chúng ta sẽ có cơ hội đi sâu hơn về vấn đề này trong cuộc trò chuyện với một cựu sinh viên Kỹ sư tài năng Toán Tin đang làm về khoa học dữ liệu ở Hà Lan.