21/12/2017 11:06 2982
Điểm: 3.6/5 (5 đánh giá)
Vấn đề thành lập công ty riêng – Những chia sẻ của giám đốc công ty 2NF Software, một cựu sinh viên Toán Tin

Trần Sỹ Hoàng Nam – Toán Tin K61 (thực hiện)

Thành lập công ty riêng sau khi ra trường từ lâu đã là một hướng đi được khá nhiều bạn trẻ quan tâm, dù là ở bất kể lĩnh vực nào. Tuy nhiên, những khó khăn và trải nghiệm của những người đi trước thì không phải ai cũng rõ. Vì thế, hôm nay, chúng ta có cơ hội được trò chuyện với một cựu sinh viên của Viện Toán ứng dụng và Tin học, Đại học Bách Khoa Hà Nội, anh Nguyễn Như Hạnh – giám đốc của công ty 2NF Software.

 

-       Em chào anh, anh có thể trích ngang một số thông tin cá nhân và vị trí công việc hiện tại của mình được không ạ?

Xin chào tất cả mọi người, mình là Nguyễn Như Hạnh, sinh viên K45, lớp Toán Tin, Khoa Toán ứng dụng (nay là Viện Toán ứng dụng và Tin học). Hiện là mình Giám Đốc công ty TNHH phần mềm 2NF. Đây là công ty chuyên làm các dự án outsourcing cho Nhật. Với trên 13 năm kinh nghiệm chuyên làm việc với thị trường Nhật và 6 năm xây dựng 2NF, mong muốn của mình là đem kinh nghiệm, cách suy nghĩ, cách làm việc với Nhật Bản đào tạo cho càng nhiều bạn trẻ càng tốt. Tạo nên một tập thể các thành viên với thái độ, cách làm việc chuyên nghiệp, nhiệt huyết hướng đến việc phát triển công ty trên trường quốc tế.

 

-       Quá trình học tập và làm việc của anh kể từ khi tốt nghiệp kĩ sư đến nay.

Mình bắt đầu vào Fsoft thực tập và làm việc từ 1/12/2004, tại đây mình được tham gia vào nhóm làm việc với khách hàng Nhật từ những ngày đầu. Sau 3 năm phấn đấu rèn luyện và kinh qua các vị trí như developer, team leader, PM thì đến năm 2009 mình được công ty cử đi học lớp kỹ sư cầu nối đầu tiên của công ty. Sau đó, tháng 6/2009 mình sang Nhật làm kỹ sư cầu nối ngồi làm việc trực tiếp tại công ty của khách hàng. Đến đầu năm 2012 thì mình về nước và quyết định cùng với một anh bạn mở ra công ty 2NF.

 

-      Trong những điều anh học được từ Viện, anh cảm thấy có những gì là đáng giá nhất đối với anh?

Mình nghĩ điều đáng giá nhất là tại đây mình được rất nhiều thầy cô giỏi, tâm huyết đào tạo cho mình nền tảng vững chắc về toán, thuật toán, cơ sở dữ liệu cũng như tư duy logic. Đây là nền tảng giúp mình phát triển tốt sau khi ra trường cho đến bây giờ.

 

-       Anh có kỷ niệm gì đặc biệt với Viện hay thầy cô trong Viện mà anh nghĩ mình sẽ không bao giờ quên không ạ?

Về kỷ niệm thì mình nhớ rất nhiều. Nhớ thầy Cảnh Lương chuông vào lớp chưa kêu thì thầy đã đứng sẵn ở cửa lớp rồi và thường xin cả giờ ra chơi để giảng bài cho lớp. Nhớ thầy Sắn dạy môn giải tích hàm mặc dù cũng thường dạy thông 2 tiết nhưng chuẩn bị thi thì thầy vẫn chủ động đề nghị sẽ phụ đạo, tổng kết cho lớp một buổi trước khi thi. Đặc biệt nhớ và biết ơn thầy Bùi Minh Trí đã tận tình hướng dẫn mình hoàn thành tốt đồ án tốt nghiệp. Đến giờ mình vẫn nhớ như in câu chuyện thầy kể, đặc biệt là câu "tôi biết mình không phải là xuất sắc nên tôi cố gắng và một thời gian sau tôi lại đứng đầu".

 

-       Được biết anh là Giám đốc của công ty 2NF, một công ty IT hoạt động trên nhiều lĩnh vực như ứng dụng web, mobile apps, game, thương mại điện tử... Vậy anh có thể chia sẻ về một hoặc vài sản phẩm anh tâm đắc nhất mà công ty của anh đã cho ra đời được không ạ?

Vì công ty 2NF là chuyên outsourcing cho thị trường Nhật nên các dự án rất phong phú, trong 6 năm hoạt động thì mỗi năm hàng trăm dự án đã được công ty hoàn thành và bàn giao cho khách hàng. Tiêu biểu như một số sản phẩm dưới đây.

  • Hệ thống quản lý máy móc, thiết bị, các thông tin đánh giá, bảo trì của nông nghiệp một tỉnh ở Nhật Bản. kết hợp với bản đồ( WebGIS, QGIS) cho phép người dùng có thể quản lý các thiết bị nông nghiệp như là đập nước, các van khóa, đường ống dẫn nước, tương lai là quản lý chi tiết cho từng thửa ruộng. Áp dụng cho bài toán cơ sở dữ liệu lớn nên sử dụng MongoDB thay vì Cơ sở dữ liệu quan hệ.
  • Hệ thống quản lý cho toàn bộ một nhà hàng ăn từ quản lý thực đơn, quản lý Order, thanh toán, xuất hóa đơn.
  • Hệ thống Social Game bao gồm cả web và app.
  • IOS, Android App cho phép người dùng tìm kiếm các quán ăn xung quanh vị trí chỉ định, cho phép check được thông tin, trạng thái để có thể book chỗ trước.
  • Hệ thống e-learning cho phép người học tiếng Anh có thể kết nối với các giáo viên dạy tiếng Anh trên toàn thế giới.
  • .... etc...

Vì là các dự án outsourcing yêu cầu bảo mật nên mình không đưa được link đến web, app đang chạy được, mong các bạn thông cảm. Để biết thêm chi tiết các bạn có thể truy cập vào website của công ty: 2NF Software | Offshore Development Service

 

 

Anh Hạnh trong chuyến đi dự sự kiện tại Nhật Bản


-       Năm 2012, công ty 2NF được thành lập với vỏn vẹn 2 thành viên, đến năm 2013 thì nhân sự có 10 người. Vậy với số nhân sự khiêm tốn ấy, công ty đã đi lên từ lĩnh vực nào, và đã gặp những trở ngại nào thưa anh?

Năm 2012 khi mới thành lập chỉ có 2 thành viên và cũng không có nhiều khách hàng nên bọn mình vừa phải căng ra để tìm kiếm khách hàng mới, vừa phải tự giao tiếp, trao đổi với khách Nhật, vừa phải tự mình phát triển dự án luôn. Khi đó, trở ngại lớn nhất là không có được nguồn việc ổn định, thiếu nhân lực để thực hiện dự án, nhưng vì cả 2 thành viên đều có gần 10 năm kinh nghiệm làm với Nhật, có thể giao tiếp trực tiếp với khách trong lúc phát triển dự án nên dần dần chiếm được lòng tin của khách hàng và công việc cứ đều đều tăng lên. Hiện tại công ty đã có 60 thành viên và dự định tăng lên 100 vào cuối năm sau.

Hiện tại công ty đang chủ trương đẩy mạnh phát triển trong lĩnh vực outsourcing, sau đó sẽ đầu tư phát triển thêm mảng cung cấp các dịch vụ IT cho trong nước cũng như quốc tế. 

 

-       Ngày ấy, có sự kiện nào đã hướng anh đến với quyết định tự thành lập công ty hay là anh chỉ "ngẫu hứng" làm thôi ạ?

Về lý do mở công ty thì mình xin kể cho các bạn nghe câu chuyện của mình:

Cũng có thể nói là cái duyên khi mà vào Fsoft được phân công vào bộ phận chuyên làm với khách hàng là người Nhật. Thời gian đầu làm việc với Nhật thật sự vất vả và nhiều stress. Khách hàng comment rất nhiều và mình đôi khi chỉ làm việc một cách đối phó hơn là cố gắng lắng nghe xem thực sự họ muốn gì. Làm việc với họ càng lâu mình càng hiểu rõ được cách suy nghĩ, cách làm việc của họ và học hỏi được nhiều điều. Đặc biệt là trong 3 năm làm BrSe tại Nhật được đứng trên quan điểm của khách hàng, của các bạn Offshore của Enduser để làm việc mình đã được đào tạo, học hỏi rất nhiều. Mình cũng nhận thấy được rất nhiều cách nghĩ, cách làm của mình khi ở phía Offshore là sai, không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng nhưng khi mình chỉ làm ở Việt Nam thì rất khó để nhận ra được điều này vì có nhiều quan điểm là đương nhiên đối với người Việt Nam. Chính điều này đã thôi thúc mình mở ra công ty 2NF khi quay về nước vào năm 2012 với sứ mệnh "Xây dựng 2NF là nơi tập hợp những con người có năng lực, tinh thần trách nhiệm và có tư tưởng tiến bộ, cùng nhau phát triển tổ chức vươn tầm ra thế giới".

 

2NF cùng các công ty tham dự sự kiện ở Nhật Bản.

 

-      Theo em được nghe, công ty của anh có thu nhận khá nhiều các bạn sinh viên vào thực tập. Vậy đến với công ty của anh, chúng em có thể học hỏi được những gì ạ? Và, chúng em cần có những điều kiện gì để được nhận vào thực tập ạ?

Hiện nay bên anh đã và đang nhận các bạn sinh viên từ nhiều trường như Khoa học tự nhiên, Trường Thái Nguyên,.... vào thực tập tại công ty. Khi vào đây các bạn sẽ được phân công một Mentor( Key member của công ty) hướng dẫn về quy trình, cách làm việc và làm một số dự án mẫu. Trong khi làm việc sẽ hướng dẫn cho các bạn cách thức làm việc, cách suy nghĩ, phân tích, giải quyết vấn đề, quy trình làm việc với nhật,... Với những bạn phát triển tốt thì sau đó sẽ bố trí tham gia dự án thật để học hỏi thêm về công việc thực tế. 

Điều kiện nhận sinh viên thực tập: các bạn sinh viên năm cuối có mong muốn thực tập và làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, cầu tiến.

 
 
Anh Hạnh về giao lưu với sinh viên trong buổi sinh hoạt công dân và định hướng ngành nghề (2016).
 

-      Sau cùng, anh còn điều gì muốn nhắn nhủ tới các bạn đang và sẽ là sinh viên của Viện Toán ứng dụng và Tin học không ạ?

Là một cựu sinh viên của Khoa Toán nên anh hiểu rõ những ưu điểm và khó khăn của các bạn sinh viên chuẩn bị ra trường của Viện mình. Nếu các bạn đến công ty thực tập thì hy vọng với kinh nghiệm của mình, anh sẽ giúp các bạn hiểu được thực tế của công việc sau khi ra trường( đặc biệt là các bạn mong muốn làm việc với thị trường Nhật Bản).

 
 
Anh Hạnh giảng bài cho sinh viên của Viện với chủ đề "Đạo đức nghề nghiệp".
 

-      Em xin cảm ơn sự hợp tác của anh trong buổi trò chuyện này, chúc anh thành công hơn trong cuộc sống!

Cám ơn Nam và Viện Toán ứng dụng và Tin học đã quan tâm đến mình cũng như công ty 2NF. Chúc các thầy cô và các bạn luôn mạnh khỏe, vui vẻ và hạnh phúc.


Chia sẻ:

Bài viết khác

Khởi nghiệp thành công – Người hùng đưa ITSOL trở thành một trong TOP 50 Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam

Khởi nghiệp thành công – Người hùng đưa ITSOL trở thành một trong TOP 50 Doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam

  • 20/12/2017 23:37
  • 6409

Theo nhà tuyển dụng, nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều bạn sinh viên ra trường với tấm bằng khá giỏi nhưng vẫn thất nghiệp là gì? Làm thế nào để “Start – up” thành công? Học Toán - Tin có thể khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực CNTT? Người thành công học đại học như thế nào? Hãy cùng nghe anh Đỗ Chí Cường, cựu sinh viên K46, CEO công ty ITSOL, chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong cuộc phỏng vấn sau đây nhé! ITSOL là doanh nghiệp đã đạt được nhiều thành tựu, như:  Giải Sao khuê (Dịch vụ Phái cử, Tuyển dụng - 2015);  Top 50 công ty ICT – Top 17 công ty dịch vụ phần mềm (2014, 2015, 2016, 2017);  Top 20 doanh nghiệp CNTT hàng đầu Việt Nam về BPO, ITO & KPO (2016).