22/11/2017 14:35 1965
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Một cựu sinh viên Toán Tin với vai trò Giám đốc Trung tâm CNTT của Ngân hàng

Nguyễn Phương Thúy (Thực hiện)

Xin chào các bạn!

Chúng ta tiếp tục chuyên mục giải đáp thắc mắc câu hỏi về ngành nghề cho các bạn sinh viên rằng “học toán tin sau này ra sẽ làm gì?”. Hôm nay chúng mình cùng đến với cuộc phỏng vấn anh Bùi Ngọc Tùng, một trong số những cựu sinh viên Toán Tin K39, cùng nghe anh chia sẻ về công việc hiện tại cũng như những gì anh đã trải qua từ khi còn là sinh viên học tập tại viện mình nhé!

-        Anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân cũng như công việc hiện tại của mình không ạ?

Chào em! Mình tên là Bùi Ngọc Tùng, năm sinh 1976, sinh viên K39 lớp Toán Tin. Hiện mình đang công tác tại Ban CNTT, Ngân hàng liên doanh Việt Nga.

 
 -      Anh có thể tiết lộ về chặng đường học tập, và nghiên cứu tại Viện Toán ứng dụng và Tin học? Và sau khi ra trường, anh đã đi xin việc như thế nào không ạ? Cơ duyên gì đã đưa anh đến với Viện. Trong suốt quãng thời gian là sinh viên ở Viện mình thì anh có kỉ niệm nào đáng nhớ nhất về Viện, về thầy cô, anh có thể chia sẻ cho chúng em được không ạ?

K39 BKHN bọn mình vào trường năm 1994 và ra trường năm 1999. Sau 2 năm đầu học đại cương cơ bản, thì mình được vào Khoa Toán Ứng dụng (tiền thân của Viện Toán ứng dụng và Tin học bấy giờ). Mọi thứ đều khá bỡ ngỡ lúc ban đầu. Đặc biệt là các môn học, được các thầy cô đào tạo giảng dậy chuyên sâu hơn, được trao đổi trực tiếp với thầy cô thoải mái hơn khi học đại cương. Chính điều đó làm các môn học khi bọn mình mới vào khoa trở nên thú vị. Các buổi Seminar được chuẩn bị khá kỹ càng, các thầy giao cho sinh viên tự dịch tài liệu, rồi tổ chức trình bày hiểu biết đối với phần được phân công, sau đó các thầy cô phản biện. Cuối năm thứ ba và sang năm thứ tư thì bài tập lớn khá nhiều. Những kiến thức học được cộng với những bài tập về lập trình ứng dụng đã mang lại kinh nghiệm và sự tự tin cho sinh viên bọn mình lúc bấy giờ. Đầu năm thứ tư, một số bạn đã có thể xin việc làm thêm cho công ty bên ngoài. Lương lúc đó không nhiều, chắc chỉ đủ trang trải một số chi phí sinh hoạt đơn thuần, nhưng bước đầu tạo cho sinh viên bọn anh niềm tin về chuyên môn mình đang nghiên cứu, học tập.

Riêng mình thì từ năm thứ tư đã thích thú với môn Toán tối ưu- do thầy Bùi Minh Trí giảng dậy. Một môn học mà theo mình, có tính thực tiễn cao, mô hình hóa và áp dụng được trong thực tế. Ngôn ngữ toán tối ưu lại dễ chuyển thành ngôn ngữ lập trình. Do vậy, mình quyết định nghiên cứu chuyên sâu và lựa chọn làm định hướng đề tài luận văn bảo vệ tốt nghiệp. Đề tài của mình liên quan tới ứng dụng toán và tin học để tính toán tối ưu cho một hệ thống chuyển dẫn cơ khí. Đối với mình thì đó là một đề tài rất thú vị. Sướng nhất là hôm bảo vệ tốt nghiệp, được thầy Bùi Minh Trí trực tiếp động viên, dặn dò, khích lệ rồi chỉnh cái cổ áo cho mình, gọi mình bằng từ "con". Giờ mình vẫn nhớ thời khắc đó! Đối với các thầy cô khác, bọn mình cũng nhiều kỷ niệm lắm (như với Thầy Lương, Thầy Quỳ, Cô Huyền, Thầy Hồ Quỳnh, Thầy Hà...), nhưng chắc để những dịp khác, mình sẽ chia sẻ thêm sau nhé.

Tháng 7/1999 thì bọn mình ra trường. Hết hè năm đó tất cả sinh viên Toán Tin K39 ra trường năm đó đều nhận được vị trí công việc tốt. Người thì nhận công tác tại trường đại học, người thì sang Vnpt, rồi công an, bộ đội... đủ cả. Có số ít thì ra ngoài lập doanh nghiệp riêng. Còn mình và 02 bạn nữa được ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam- BIDV tuyển thẳng vào làm việc tại Trung tâm CNTT.

Như vậy, phải nói là thời điểm đó- năm 1999, sinh viên khoa mình ra trường là rất "đắt hàng", do nhu cầu phát triển CNTT tại các công ty, doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ. Cộng thêm chuyên ngành về Toán Tin ứng dụng lại rất phù hợp với việc tham gia các dự án về phát triển phần mềm ứng dụng. Đấy chính là lợi thế của lứa sinh viên của Viện lúc bấy giờ.

-        Qua một vài buổi định hướng nghề nghiệp cho sinh viên năm nhất trong Viện, chúng em cũng được nghe các thầy cô giới thiệu về các hướng đi sau khi ra trường, trong đó có làm việc trong các ngân hàng. Anh có thể chia sẻ cụ thể về những bộ phận, những lĩnh vực mà khi sinh viên Toán Tin ra trường và làm việc cho các ngân hàng là gì không ạ?

Đầu tiên phải nói rằng Ngân hàng là một loại doanh nghiệp đặc biệt. Phục vụ đa dạng các đối tượng khách hàng với yêu cầu cao. Do vậy, ngân hàng luôn tiên phong trong đổi mới và ứng dụng CNTT, nhằm làm hài lòng khách hàng của mình. Các giao dịch của ngân hàng đòi hỏi tính tức thì và chính xác cao. Rồi các yêu cầu về quản lý, nghiên cứu phát triển sản phẩm dịch vụ luôn được các ngân hàng quan tâm. Những bộ phận mà sinh viên Toán tin có thể làm được là:

  • Phòng phát triển phần mềm ứng dụng
  • Phòng phát triển hệ thống báo cáo và Data warehouse
  • Phòng quản lý ứng dụng Corebanking (ứng dụng lõi của ngân hàng)
  • Trung tâm quản lý Thẻ
  • An ninh bảo mật

-       Như vậy thì những kiến thức về Toán Tin mà trong quá trình học tập và nghiên cứu ở Viện đã giúp anh như thế nào trong công việc của mình sau này ạ? Và ưu thế của sinh viên Toán Tin khi ra trường so với các sinh viên ở các trường đại học  khác  cũng đào tạo về lĩnh vực  làm trong ngân hàng khác là gì ạ?

Có thể trả lời ngắn gọn câu này: Đó chính là tư duy để giải quyết vấn đề. Đấy là cái cao nhất mà các thầy cô đã trang bị cho mình. Khi có nó rồi thì bất kể là môn nào, hay lĩnh vực nào sinh viên cũng đều có thể "xâm nhập" được. Viện Toán là nơi đào tạo và rèn luyện tư duy tốt nhất!

-        Làm việc trong môi trường đó giúp anh có thêm được những kinh nghiệm, kĩ năng gì ạ?

Làm việc ở ngân hàng thì mình có thêm nghiệp vụ ngân hàng và kỹ năng quản lý.

-        Khi lựa chọn hướng đi này, thì điều gì là khó khăn nhất với anh ạ? Và anh đã vượt qua những khó khăn đó như thế nào để đạt được như ngày hôm nay ạ?

Trước kia mình rất mong muốn là được làm giáo viên, nhưng chưa có duyên.

-        Hóa ra trước đây, anh có mong muốn trở thành một giáo viên ạ! Đúng là vạn sự tùy duyên, phải không anh? Anh có lời khuyên gì cho các bạn sinh viên đang có ý định lựa chọn nghề nghiệp tương lai là làm trong các ngân hàng không ạ, các bạn cần chuẩn bị những gì để có một hành trang tốt cho những bước tiến tiếp theo trên con đường mà mình đã lựa chọn.

Mình thích câu này: "Cứ đi thì sẽ đến"

-        Anh có dự định gì trong tương lai để phát triển công việc việc của mình không ạ?
Có. Đó là thu xếp thời gian để được đi đào tạo về Quản lý, về CNTT, về Kinh doanh,... Rồi start up một doanh nghiệp của riêng mình. Nhưng hiện giờ thì đang phải lo nhiều việc cho tổ chức của mình, nên chưa tiến hành được.

 

 

Em cảm ơn anh đã dành thời gian trò chuyện cùng chúng em trong buổi phỏng vấn hôm nay mặc dù anh rất bận rộn. Chúng em hi vọng sẽ được gặp lại anh trong những dịp kỉ niệm của trường, hay những buổi hướng nghiệp cho sinh viên trong viện để có thể giao lưu, lắng nghe nhiều hơn nữa những chia sẻ quý báu của anh.

Cũng rất cảm ơn em về buổi trò chuyện hôm nay, chúc em cũng như các sinh viên Toán Tin sẽ thành công! Cảm ơn em đã gửi câu hỏi cho anh. Chào em!

Em chào anh ạ!

Làm việc trong ngân hàng là hướng đi có lẽ sẽ khá nhiều bạn chọn lựa. Người ta thường nói học hỏi kinh nghiệm từ người khác là bạn đã tiết kiệm nửa thời gian để bước tới thành công rồi! Hy vọng qua buổi trò chuyện này, các bạn sinh viên đang theo học cũng như có ý định lựa chọn theo học Toán tin sẽ có thêm kiến thức, kĩ năng học hỏi , trau dồi hiểu biết và sẵn sàng vững bước trên con đường đã chọn.
 

Chia sẻ: