04/12/2017 22:51 1908
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
Hành trang của một cựu sinh viên Hệ thống thông tin quản lý để trở thành Giám đốc Phòng Giao dịch của ngân hàng BIDV
Lê Thị Duyên, Toán Tin K60 (Thực hiện)

Tiếp nối những bài phỏng vấn về những cựu sinh viên của Viện, nhân vật tiếp theo là một người đã thành công trong một lĩnh vực mà hầu như mọi người đều nghĩ là không liên quan đến Toán và Tin nhiều lắm, đó là anh Nguyễn Đức Long, Giám đốc Phòng giao dịch của BIDV. Anh là cựu sinh viên lớp Tin quản lý (1) (ngành Hệ thống thông tin quản lý) khóa K41 của Viện.

Anh gây ấn tượng cho tôi ngay từ mở đầu email trả lời phỏng vấn bằng những câu từ, xưng hô rất bình dị, rất khiêm nhường:

 

Cảm xúc của anh khi nhận được đề nghị phỏng vấn là gì?

 

Anh Long: “Trước hết cho Em xin phép được gửi lời chào, lời chúc sức khỏe tới các Thầy cô giáo Viện Toán ứng dụng và Tin học; Chúc các Thầy các cô luôn mạnh khỏe để tiếp tục dìu dắt các thế hệ sinh viên chúng em vững bước trên con đường lập nghiệp và xây dựng đất nước.

Em cảm thấy mình rất vinh dự và tự hào khi được mời phòng vấn về nghề nghiệp hiện tại và mối liên hệ giữa Toán ứng dụng -Tin học quản lý với Nghiệp vụ ngân hàng.

Kính thưa các thầy cô, thưa các anh chị cựu sinh viên Viện và các bạn sinh viên Toán ứng dụng và Tin học, em là sinh viên lớp Tin quản lý thuộc Viện Toán ứng dụng và Tin học, khóa K41 niên khóa 1996-2001, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Hiện đang công tác tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Chi nhánh Sở giao dịch 1”.

Cách anh xưng “ em“ suốt bài phỏng vấn cùng việc cảm ơn và gửi những lời chúc đến thầy cô làm tôi lầm tưởng như mình đang nói chuyện với một cậu sinh viên mới chỉ năm nhất, năm hai rất “ngoan”, rất rụt rè chứ không hề nghĩ mình đang nói chuyện với một người đã ra trường lâu, rất thành công rồi. Khoảng cách giữa hai thế hệ Anh-K41và Tôi-K60 như không còn tồn tại nữa. Cuộc phỏng vấn như cuộc nói chuyện giữa những người anh em thân thiết.

Sau rất nhiều năm xa trường, lăn lộn trong trường đời, và trở thành một người thành đạt anh vẫn dành cho thầy cô sự kính trọng rất lớn. Tình cảm đó thực sự thiêng liêng, thực sự đáng trân trọng và thực sự đáng ngưỡng mộ.

 -   Anh có thể chia sẻ một chút về công việc hiện tại của anh không? Hệ thống thông tin quản lý có vẻ không liên quan lắm đến ngân hàng, điều gì đã đưa anh đến với công việc hiện nay? Việc là một sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý đã cho anh những gì trong công việc sau này?

Sau gần 10 năm làm việc tại các vị trí là Chuyên viên Điện toán rồi Trưởng phòng Điện toán của Chi nhánh Sở giao dịch 1, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, một khoảng thời gian đủ dài để Em tích lũy các kinh nghiệm về nghiệp vụ của Ngân hàng cũng như vận dụng những kiến thức học được tại Trường Đại học Bách Khoa Hà nội áp dụng vào công việc chuyên môn của mình.

Với vai trò là một Chuyên viên Điện Toán công việc chính là quản trị hệ thống Công nghệ thông tin của Sở giao dich 1, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam, trong đó có một số các công việc chính như: Quản trị hệ thống máy chủ, quản lý, phát triển hệ thống mạng kết nối các phòng giao dịch của Chi nhánh với Hội sở chi nhánh và với Hội sở chính của BIDV; Quản lý và xây dựng các phần mềm hỗ trợ các phòng nghiệp vụ thực hiện các nghiệp vụ cốt lõi của Ngân hàng. Trong thời gian này việc kết hợp những kiến thức về Toán – Tin học với các nghiệp vụ ngân hàng thực sự đã hỗ trợ cho Em rất nhiều trong công việc. Kiến thức Toán học kết hợp với các môn học liên quan đến kinh tế mà Viện Toán UD&TH đã đào tạo cho Em như: Toán học cao cấp, Mô hình toán kinh tế; Nguyên lý kế toán; Nguyên Lý Maketing; Quản trị học; Quản lý Sản xuất… đã giúp Em rất nhiều trong việc ứng dụng các mô hình toán học các bài toán quản lý vào việc xây dựng các phầm mềm hỗ trợ cho các phòng Nghiệp vụ tại Chi nhánh của Ngân hàng thực hiện các nghiệp vụ ngân hàng một cách nhanh chóng thuận tiện nâng cao hiệu quả và năng xuất lao động đồng thời giảm thiểu rủi ro cho Ngân hàng trong đó phải kể đến một số ứng dụng mang lại hiệu quả cao như: Cân đối rút gọn; IPBS_PLUS, Chương trình tính Phí liên hàng mở rộng; Quản lý văn bản chi nhánh; Chương trình liệt kê giao dịch nghi ngờ… Thông qua việc nghiên cứu quy trình quy định để xây dựng các phần mềm ứng dụng, Em đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm về nghiệp vụ Ngân hàng Thương mại như: Nghiệp vụ Tín dụng; Huy động vốn, nghiệp vụ thanh toán, hệ thống ATM, POS…

Cơ duyên thay đổi khi Ngân hàng BIDV cơ cấu lại mô hình tổ chức sau khi hiện đại hóa TA2 chuyển Hệ thống công nghệ thông tin lên Trung tâm công nghệ thông tin của BIDV để quản lý tập trung. Với những kinh nghiệm học tập và tích lũy được, Em được Ban lãnh đạo chi nhánh Sở giao dịch 1 điều động sang làm Trưởng phòng Kinh doanh thẻ tại chi nhánh Sở giao dịch 1, chịu trách nhiệm Phát triển hệ thống ATM, POS và kinh doanh Dịch vụ thẻ tại chi nhánh. Đây là mảng nghiệp vụ mới nhưng có hàm lượng công nghệ cao nên Em đã nhanh chóng nắm bắt và phát triển mảng kinh doanh Thẻ của chi nhánh. Trong khoảng thời gian 4 năm, Dịch vụ thẻ của Chi nhánh đã phát triển từ Top 15 của Hệ thống BIDV về thu ròng dịch vụ thẻ lên Top 3 của Hệ thống có một số mặt lên vị trí dẫn đầu như: Doanh số POS; Số lượng Thẻ tín dụng… Việc luân chuyển sang phòng Kinh doanh thẻ giống như một bước trung gian để Em có thể chuyển sang Lĩnh vực Nghiệp vụ ngân hàng một cách sâu rộng hơn.

Và đến năm 2016, Em được điều động làm Giám đốc Phòng giao dịch của BIDV, đây là môi trường mới hoàn toàn đối với em, đặc biệt là đối với một cựu sinh viên Toán Tin. Tuy nhiên với những những kiến thức được đào tạo từ Viện Toán ứng dụng và Tin học, cùng với những kinh nghiệm quản lý trong thời gian công tác ở BIDV đã giúp em rất nhiều trong việc quản lý điều hành Phòng giao dịch của BIDV, đến thời điểm hiện tại Phòng Giao dịch Hòa Bình – Chi nhánh Sở giao dịch 1 BIDV, đang từng bước phát triển bền vững theo những định hướng mà Ban lãnh đạo BIDV Chi nhánh Sở giao dịch 1 đề ra. 

  -   Sau nhiều năm làm việc, theo anh thì vai trò của những môn toán và kinh tế trong công việc ở ngân hàng là gì? Sinh viên Hệ thống thông tin quản lý có những cơ hội gì trong mảng kinh tế và ngân hàng?

 Mặc dù đến thời điểm hiện tại công việc chính của Em không liên quan nhiều đến Toán học và Tin học nữa, tuy nhiên những kiến thức mà Em học được ở Viện Toán ứng dụng và Tin học, đặc biệt là những kiến thức về tin học quản lý đã giúp cho Em rất nhiều về tư duy quản lý, kiến thức quản lý làm tiền đề cho công tác quản lý hiện tại của Em. Những kiến thức về Nguyên lý kế toán, Mô hình toán kinh tế, Maketing, Quản trị doanh nghiệp… là những kiến thức kiến thức vô cùng quý báu trong việc quản lý lập kế hoạch kinh doanh, maketing bán hàng cũng như cải tiến nâng cao năng xuất lao động và hiệu quả kinh doanh ngân hàng

-   Đã bao giờ anh nghĩ việc học một trường kinh tế nào đó hay ngân hàng sẽ tốt hơn là học Hệ thống thông tin quản lý chưa?

Nếu cho Em được chọn lại ngành nghề để học tập nghiên cứu thì Em vẫn xin được lựa chọn học Tin quản lý như cách đây gần 20 năm Em đã chọn vì bản chất Em rất yêu thích và đam mê Toán học cũng như những ứng dụng của Công nghệ thông tin trong cuộc sống. Mặc dù gần 20 năm sau khi được đào tạo ở Khoa Toán Tin ứng dụng (tên gọi cũ của Viện Toán UD&TH) nhưng Em thấy những giá trị kiến thức mà Em được đào tạo vẫn còn nguyên giá trị và tiếp tục được áp dụng vào công việc hiện tại cũng như trong những chặng đường tiếp theo.

 -   Theo anh, sinh viên Hệ thống thông tin quản lý có những cơ hội gì trong mảng kinh tế và ngân hàng? Ngoài ra, mảng này có nhiều cơ hội cho cả sinh viên Toán Tin không?

Cơ hội dành cho các bạn sinh viên Toán Tin và Hệ thống thông tin quản lý sau này làm việc trong ngân hàng vẫn còn rất nhiều vì xu thế phát triển của Ngân hàng trong thời gian tới tập trung đầu tư nhiều cho công nghệ và giao dịch online, giao dịch tự động… Vì vậy sinh viên Toán Tin, Hệ thống thông tin quản lý khi ra trường có thể ứng tuyển trực tiếp vào các vị trí chuyên viên Công nghệ thông tin của ngân hàng hoặc các bộ phận phân tích dự báo, Kiểm soát rủi ro… nếu Viện Toán ứng dụng Tin học có đào tạo thêm các môn học bổ sung kiến thức về quản lý kinh tế sẽ càng hỗ trợ cho các bạn sinh viên có cơ hội làm việc tại các vị trí kinh doanh trực tiếp trong ngân hàng. Điều quan trọng nhất là các bạn sinh viên hãy cố gắng học tập, nghiên cứu thật tốt ngay từ bây giờ, tranh thủ tối đa thời gian khi còn học tập ở trường Đại học thu lượm những kiến thức do các Thầy, Cô giáo và Nhà trường đào tạo để khi ra trường có thể làm việc và ứng dụng được ngay những kiến thức học tập nghiên cứu ở Trường đại học vào công việc tại Ngân hàng.


Anh Long chụp với cô Huyền – Phó Viện trưởng - nhân dịp kỉ niệm 60 năm thành lập trường.

 -   Anh có lời nào gửi gắm tới thầy cô không ạ?

Một lần nữa Em xin gửi lời kính chúc sức khỏe đến các Thầy giáo, Cô giáo của Viện Toán ứng dụng và Tin học. Chúc các Thầy Cô luôn luôn mạnh khỏe vui vẻ, hạnh phúc và gặt hái được thật nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người cũng như trong công tác nghiên cứu khoa học!

Vâng, cảm ơn những chia sẻ rất bổ ích của anh, chúc anh sức khoẻ và luôn công tác tốt!

 
Anh Long ngày về thăm Đại học Bách Khoa Hà Nội.

 Các bạn có thể thấy, những gì đã, đang và sẽ được học trên giảng đường không hề vô dụng, ngược lại nó còn là hành trang vô cùng vững chắc cho các bạn trong công việc sau này. Vì vậy hãy học tập chăm chỉ thay vì ngồi trách móc nó khó, nó khô khan.

Qua những chia sẻ của anh Long, có thể nhiều bạn sẽ tìm ra được hướng đi cho chính mình. Còn nếu chưa tìm được lối đi phù hợp, thì bạn vẫn có thể học hỏi từ những kinh nghiệm mà anh đã chia sẻ. Quan trọng là bạn biết mình đang ở đâu.

 

(1)   Trong giai đoạn từ khóa K41 đến K48, Viện Toán ứng dụng và Tin học đào tạo 2 ngành, mỗi ngành có 1 lớp, đó là lớp Toán Tin (ngành Toán Tin ứng dụng nay chuyển đổi thành Toán Tin) và lớp Tin quản lý (ngành Hệ thống thông tin quản lý). Chương trình đào tạo ngành Hệ thống thông tin quản lý thời kì đó có trang bị một số kiến thức về kinh tế, song còn rất ít, đòi hỏi sinh viên sau khi tốt nghiệp phải tự học hỏi nhiều khi làm thực tế tại các doanh nghiệp. Hiểu được điều đó, đến nay, chương trình Hệ thống thông tin quản lý của Viện đã được cải tiến, cập nhật hiện đại hơn, trang bị nhiều hơn kiến thức về Kinh tế, Kinh doanh, Quản lý, Maketting, bên cạnh khối kiến thức về mô hình Toán và công cụ Tin học.

 



 


Chia sẻ:

Bài viết khác

“Con đường” của một cựu sinh viên Toán Tin – từ ứng dụng Toán tại công ty tài chính ở Mỹ, tới phát triển phần mềm tại công ty thuộc lĩnh vực dầu khí

“Con đường” của một cựu sinh viên Toán Tin – từ ứng dụng Toán tại công ty tài chính ở Mỹ, tới phát triển phần mềm tại công ty thuộc lĩnh vực dầu khí

  • 04/12/2017 21:08
  • 2042

Đã có rất nhiều cựu sinh viên Toán Tin công tác tại các công ty, tập đoàn phần mềm chuyên nghiệp, hoặc nghiên cứu/giảng dạy Toán học, Tin học tại các viện nghiên cứu, các trường đại học. Vậy ở những lĩnh vực khác (như ngân hàng, bảo hiểm, tài chính, bưu chính viễn thông, cơ quan quản lý các cấp, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp,...), sinh viên Toán Tin có thể cống hiến trí tuệ hay không? Hôm nay, chúng ta vinh dự được nói chuyện với một cựu sinh viên của Viện Toán ứng dụng và Tin học (Toán UD&TH), anh Nguyễn Thanh Hải - một sinh viên ngành Toán Tin hệ đào tạo Kĩ sư tài năng. Hiện anh là Trưởng phòng về phát triển phần mềm tại công ty CP CNTT viễn thông và tự động hóa dầu khí (PAIC ., JSC), một đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí. Ngoài ra, anh còn có kinh nghiệm ứng dụng Toán tại một công ty tài chính tại Mỹ.