20/11/2017 22:56 4023
Điểm: 5/5 (1 đánh giá)
Liệu sinh viên tốt nghiệp ngành Toán Tin có thể Start up?

Toán Tin ra trường làm gì là câu hỏi được rất nhiều bạn sinh viên quan tâm. Hôm nay chúng ta rất vinh dự được trò chuyện cùng một cựu sinh viên Toán Tin K54 để – anh Vũ Văn Thương, hãy đọc nhé vì biết đâu các bạn sẽ tìm được hướng đi cho mình.

 
Em chào anh, em rất vui vì hôm nay có cơ hội được phỏng vấn anh ạ.

-       Đầu tiên, anh có thể giới thiệu cho mọi người biết về bản thân và công việc hiện tại đang đảm nhiệm không ạ?

Anh tên là Vũ Văn Thương, cựu sinh viên Toán Tin K54. Anh quê ở Hải Dương và hiện tại đang làm việc tại Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia – Bộ Khoa học công nghệ. Ngoài ra anh có điều hành một công ty về lĩnh vực giáo dục và công nghệ. Thực ra thì anh cũng mới lập nghiệp nên còn nhiều khó khan nên là anh sẽ chia sẻ những gì có thể em nha. (Cười)

-        Em được biết là anh hiện đang làm việc tại Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) với vai trò IT, vậy anh có thể chia sẻ một chút về quá trình làm việc cho đến thời điểm hiện tại và những khó khăn thách thức trong lĩnh vực anh đang làm việc không ạ?

Anh vào Quỹ - Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia - cũng được hơn một năm với vai trò IT – chịu trách nhiệm nghiên cứu và xây dựng cũng như quản lý các hệ thống các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của Quỹ. Khó khăn lớn nhất với anh đó là mặc dù tốt nghiệp Toán Tin nhưng lại không biết nhiều các kiến thức về máy chủ nên việc xử lý các vấn đề phát sinh ở máy chủ gặp khá nhiều khó khăn. Nhưng giờ thì anh đã quen hơn vì anh cũng phải tự tìm hiểu về máy chủ để phục vụ công việc của mình.

-       Không biết là những kiến thức cũng như kĩ năng được trang bị trong qua trình học tập tại viện có đem lại cho anh những cơ hội gì hoặc giúp gì trong quá trình làm việc ạ?

Cái này thì chắc chắn là có rồi, nhiều khi lúc ngồi trên ghế nhà trường sẽ thấy các kiến thức không bổ ích là mấy nhưng khi đi làm, cần dùng đến mới thấy nó cần thiết đến mức nào. Vậy nên, không có gì là không cần thiết, chỉ là thời điểm nào thì cần, lúc đó nếu mình biết thì sẽ là sự khác biệt (Cười).
 
Ngoài việc là một IT ở Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) anh còn  đang điều hành một công ty, vậy anh có thể chia sẻ một chút về công ty mình và những mục tiêu của bản thân cũng như các dự án, sản phẩm đã đang và sẽ thực hiện của công ty anh không ạ?
Công ty anh làm về 4 mảng: Đào tạo (các khóa học CNTT), Dự án ( triển khai các dự án CNTT trong nước và quốc tế), Nhân sự (Cung cấp và giới thiệu nhân sự cho các công ty phần mềm), Start-up Hub (ươm mầm các dự án start-up). Mục tiêu của công ty trở thành một vườn ươm tài năng dành cho sinh viên CNTT. 

-       Vậy anh có điều gì nhắn nhủ với những bạn sinh viên muốn "start up" không ạ?

Với các bạn muốn làm start up thì anh chỉ có vài điều nhắn nhủ:

1 - Tuổi trẻ có gì để mất đâu, nghĩ thì hãy làm ngay đừng để nó là suy nghĩ.

2- Hãy tìm cho team một điểm tựa (một nhà đầu tư, một anh cả có kinh nghiệm hỗ trợ phía sau).

3- Phân công công việc và quyền lợi càng rõ ràng ngay từ đầu càng tốt.

 -     Có người nói rằng: học toán tin nên học thêm một số môn về kinh tế, anh có đồng ý với ý kiến đó không? Nếu có thì theo anh nên học thêm những môn nào ạ?

Anh nghĩ là nên, đặc biệt là các bạn muốn khởi nghiệp. Ví dụ như: marketing, luật kinh tế, luật doanh nghiệp, kế toán doanh nghiệp...

-    Rất nhiều bạn sinh viên vẫn đang băn khoăn lựa chọn hướng đi cho mình và liệu học toán tin ra trường sẽ làm gì, vậy với kinh nghiệm của bản thân thì anh có lời khuyên hoặc nhắn nhủ gì cho các bạn không ạ?

Theo anh thì nếu các bạn chưa vào viện thì các bạn băn khoăn cũng được, nhưng đã vào viện thì cứ học đi và cố gắng hết mình. Thời sinh viên là quãng thời gian cần tận dụng thật tốt, đừng để nó lãng phí em à.

 
 
 
  Ai cũng lớn lên từ kinh nghiệm từ những người còn trẻ, vậy có ai là thần tượng của anh không cũng như anh có thể chia sẻ châm ngôn anh yêu thích được không ạ?
Anh thì ai anh cũng thần tượng, vì mỗi người mình sẽ học được một điều gì đó. Châm ngôn anh thích là: "If you never try, you never know".

-   Quãng thời gian học đại học có lẽ là một khoảng thời gian đáng nhớ, anh có thể chia sẻ kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình học tập tại trường cũng như về các thầy cô trong Viện không ạ?

Kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh lúc còn học đại học là sự kiện mất laptop khi đang làm bài tập lớn môn toán rời rạc của thầy Cảnh Nam. Đó là bước ngoặt giúp anh trưởng thành hơn và tự lập hơn vì khi mất máy anh đã tự đi làm và tiết kiệm tiền mua máy mới.

Mỗi thầy cô từng giảng dạy đều để lại cho anh các ấn tượng khác nhau nhưng với anh, thấy cô ở Viện mình có điều gì đó đặc biệt và khác với những thầy cô anh đã học, cái này là cảm nhận hơi khó diễn tả. (Cười)

-       Ngày 20/11 đã đến rồi, anh có lời chúc nào dành cho các thầy cô Viện mình không ạ?

Cho anh gửi lời chúc sức khỏe và hạnh phúc đến các thầy cô trong viện em nha. Chúc các thầy cô công tác tốt và ươm mầm được nhiều thế hệ sinh viên tốt. Em cảm ơn thầy cô rất nhiều !

-       Vâng ạ, cảm ơn anh vì rất bận rộn mà vẫn dành thời gian chia sẻ những kinh nghiệm quý báu ạ.

Chúc anh thành công hơn nữa trong sự nghiệp và cuộc sống.
Chúc công ty của anh sớm trở thành một vườn ươm tài năng dành cho sinh viên CNTT.

Cảm ơn em đã gửi câu hỏi cho anh để anh có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.

-       Dạ vâng, em chào anh ạ.

Lời bình: Có lẽ mỗi độc giả sẽ học được những bài học khác nhau từ những chia sẻ quý báu của anh Thương. Với riêng tôi, tôi học được ở anh đức tính khiêm tốn, ham học hỏi, luôn lạc quan và tìm cách vượt qua những khó khăn trong cuộc sống (từ câu chuyện mất máy tính) sẽ giúp bản thân trưởng thành hơn, tiến thêm một bước trên con đường thành công. Đừng bao giờ chỉ ngồi một chỗ nghĩ xem mình thích gì, mình hợp với nó hay không, hãy thử làm nó. Mình còn trẻ, mình còn được phép thất bại nhưng đừng bao giờ bỏ cuộc!

Và cuối cùng, nhân ngày 20/11, thay mặt các bạn sinh viên trong viện em xin cảm ơn các thầy cô đã không quản ngại khó khăn, luôn tận tình dạy dỗ chúng em không chỉ vững vàng tri thức mà còn dạy cả chúng em cách làm người. Với chúng em, Viện Toán ứng dụng và Tin học không chỉ là trường mà đã trở thành nhà đúng nghĩa. Kính chúc các thầy cô và gia đình mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc các thầy cô luôn yêu nghề và có thêm nhiều sinh viên thành công. Chúng em yêu thầy cô rất nhiều!

Long Lệ


Chia sẻ:

Bài viết khác

Con đường trở thành chuyên gia Khoa học dữ liệu của một cựu sinh viên ngành Toán Tin

Con đường trở thành chuyên gia Khoa học dữ liệu của một cựu sinh viên ngành Toán Tin

  • 25/10/2017 08:35
  • 4662

Tốt nghiệp hệ Kĩ sư Tài năng Toán Tin khóa K44, anh Lê Quang Phúc tiếp tục sang Nhật Bản học sau đại học. Đến nay, với tấm bằng Tiến sĩ chuyên ngành Trí tuệ tính toán (Computational Intelligence) của Học viện Công nghệ Tokyo, anh đã trở thành một chuyên gia về Khoa học dữ liệu (Data Scientist) công tác tại một công ty lớn nhất Nhật Bản về dịch vụ Internet. Công việc chuyên môn của anh liên quan đến những lĩnh vực trọng tâm của Cách mạng Công nghệ Lần thứ 4, như: Big Data, Machine Learning, Recommendation System.