04/12/2017 21:08 2029
Điểm: 0/5 (0 đánh giá)
“Con đường” của một cựu sinh viên Toán Tin – từ ứng dụng Toán tại công ty tài chính ở Mỹ, tới phát triển phần mềm tại công ty thuộc lĩnh vực dầu khí
Phạm Thị Thanh Hằng - HTTTQL K62 (Thực hiện)
 
Đã có rất nhiều cựu sinh viên Toán Tin công tác tại các công ty, tập đoàn phần mềm chuyên nghiệp, hoặc nghiên cứu/giảng dạy Toán học, Tin học tại các viện nghiên cứu, các trường đại học. Vậy ở những lĩnh vực khác (như ngân hàng, bảo hiểm, tài chính, bưu chính viễn thông, cơ quan quản lý các cấp, nhà máy, xí nghiệp, doanh nghiệp,...), sinh viên Toán Tin có thể cống hiến trí tuệ hay không? Hôm nay, chúng ta vinh dự được nói chuyện với một cựu sinh viên của Viện Toán ứng dụng và Tin học (Toán UD&TH), anh Nguyễn Thanh Hải - một sinh viên ngành Toán Tin hệ đào tạo Kĩ sư tài năng. Hiện anh là Trưởng phòng về phát triển phần mềm tại công ty CP CNTT viễn thông và tự động hóa dầu khí (PAIC ., JSC), một đơn vị thành viên của Công ty Cổ phần Thương mại Dầu khí. Ngoài ra, anh còn có kinh nghiệm ứng dụng Toán tại một công ty tài chính tại Mỹ.


-   Em chào anh ạ! Em rất vui khi anh đã đồng ý tham gia làm nhân vật phỏng vấn, anh có thể cho em biết về một số thông tin cá nhân và công việc hiện tại được không ạ? 

Chào em và mọi người, anh là Hải, là sinh viên Khóa 45, Khoa Toán Tin ứng dụng (tên gọi cũ của Viện Toán UD&TH) hệ Đào tạo Kỹ sư Tài năng, tốt nghiệp năm 2005. Hiện tại anh đang làm quản lý bộ phận phát triển phần mềm của công ty CP CNTT viễn thông và tự động hóa dầu khí.

-   Anh có thể cho em biết đôi chút về quá trình học tập và công việc hiện tại không ạ?

Anh học tại Khoa Toán - Tin ứng dụng vào giai đoạn 2000 - 2005. Đến năm cuối (năm 4), anh xin được học bổng sau Đại học của chương trình Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) cùng với học bổng của đại học Rutgers, bang New Jersey, Hoa Kì. Đến năm 2005, anh bắt đầu chương trình Master về Computer Scinnce tại Đại học Rutgers, bang New Jersey, Hoa Kì. Tháng 5/2007 anh tốt nghiệp và lấy bằng Master. Ngay sau đó, từ tháng 6/2007 - 11/2008 đi làm tại một Công ty tài chính ở New York. Tháng 12/2008 anh quyết định về nước và từ tháng 3/2009 anh bắt đầu làm việc tại công ty CP CNTT viễn thông và tự động hóa dầu khí.

 
 Anh Hải trong Lễ nhận bằng Thạc sĩ tại Hoa Kỳ.
 
-   Ồ! Quả là một quá trình học tập và làm việc đáng nể phục. Vậy xuyên suốt trong quá trình ở Viện mình, anh có những kỉ niệm đáng nhớ về thầy cô, bạn bè hay hoạt động của Viện mình không ạ?  Và anh đã học tập như thế nào ở Viện mình? Trong quá trình đó anh đã gặp khó khăn gì, làm cách nào anh có thể vượt qua nó để đạt thành tích như bây giờ?

Trong suốt thời gian học tập ở Khoa Toán – Tin ứng dụng, anh và các bạn trong lớp luôn nhận được sự giảng dạy rất nhiệt tình tâm huyết của các thày cô. Tuổi học trò có nhiều kỷ niệm nhưng bọn anh cũng hơi thiệt thòi: lớp chỉ có 9 người, toàn con trai L , nên các dịp “đặc biệt” phải bàn nhau đi “đối ngoại” là chính. Khó khăn thời sinh viên chính là các thử thách, các mục tiêu từ nhỏ đến lớn mà mỗi người tự xây dựng, với sự dìu dắt của các thầy cô, cơ bản các bạn trong lớp đều thực hiện được những dự định thời sinh viên của mình. Hiện nay mỗi người một vị trí khác nhau, tiếp tục con đường riêng, nhưng những chỉ dạy của thầy cô năm xưa vẫn luôn theo sát.

-   Trong thời gian học ở Viện mình, anh đã học được những gì đáng giá, và trong quá trình học đấy Viện mình đã đem lại cho anh những cơ hội nào ?

Trong quá trình học ở Khoa Toán – Tin ứng dụng, có thể nói điều quý giá nhất anh học được nó là niềm đam mê nghiên cứu tìm tòi những cái mới. Và cũng nhờ vào những đề tài nghiên cứu khoa học thời sinh viên đã giúp anh nhiều trong việc giành được học bổng của Chính phủ Hoa kỳ cũng như trong quá trình học sau đại học tại Hoa kỳ sau này.

-   Được biết anh đã từng tốt nghiệp KSTN Toán-Tin, và giờ đang là Trưởng phòng Phần mềm của công ty CP CNTT Viễn thông và Tự động hóa dầu khí, anh có thể cho em biết kiến thức học ở Viện mình đã giúp cho anh những gì trong công việc hiện tại?
Công việc hiện tại của anh là quản lý mảng phát triển phần mềm, những kiến thức về tin học và toán học anh học từ thời đại học luôn đồng hành cùng anh trong những công việc hiện tại.
 
 Anh Hải trong một buối báo cáo dự án tại PAIC.
 
-   Hiện nay nhiều bạn sinh viên đang và sẽ học ngành Toán-Tin ở Viện mình, và đặc biệt hơn là theo học hệ KSTN, vậy anh có thể cho em cũng như các bạn những lời khuyên hoặc nhắn nhủ khi học ngành này? ( môn học cần chú ý, kiến thức cơ bản, hay nguồn thông tin tham khảo, hành trang cần thiết để bước vào ngành...?)

Trước hết, muốn thành công thì phải yêu việc mình đang làm, khi yêu quý một việc gì đó thì có khó khăn cũng không coi là gánh nặng.

Mỗi môn học đều được thiết kế với một mục đích rõ ràng, ứng dụng trong một tình huống nào đó trong tương lai, các em nên tìm hiểu điểm này để tự thấy hứng thú với các môn học. Hãy có gắng nắm lấy bản chất, cái “thần” của từng môn học, sẽ dễ tiếp thu và học chắc.

Hãy chịu khó thực hành những gì mình học cả toán và tin, tham gia vào nghiên cứu khoa học hoặc thực hành công nghệ tại các công ty càng sớm càng tốt.

-   Cuối cùng, anh có thể chia sẻ cho em biết một số dự định trong tương lai của anh không ạ?
Mình mong muốn sẽ xây dựng được một nhóm phát triển phần mềm chuyên nghiệp, tạo ra những sản phẩm có giá trị hỗ trợ quá trình quản lý của các doanh nghiệp hiện nay, đó cũng là xu thế trong thời đại cách mạng 4.0.

Bên cạnh đó cũng rất mong muốn trong tương lai có sự hợp tác với các thày cô, các bạn sinh viên trong Viện để tạo ra những sản phẩm, công trình có giá trị cho xã hội.

Cảm ơn anh đã tham gia cuộc phỏng vấn! Chúc anh càng ngày càng thành công hơn nữa trong cuộc sống, và sớm thực hiện thành công dự định của bản thân.


Chia sẻ:

Bài viết khác

Từ một sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý đến một Nữ Trưởng phòng về giải pháp CNTT tại Tập đoàn FPT

Từ một sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý đến một Nữ Trưởng phòng về giải pháp CNTT tại Tập đoàn FPT

  • 29/11/2017 22:31
  • 6975

Học Hệ thống thông tin quản lý (HTTTQL) ở Viện Toán ứng dụng và Tin học (Toán UD&TH) – ĐHKHN- ra trường sẽ làm nghề gì? Đây là vấn đề không chỉ được các sinh viên quan tâm, mà còn là những thắc mắc, những câu hỏi của rất nhiều học sinh trung học phổ thông đã và đang có ý định thi vào Viện Toán UD&TH. Thực tế, sinh viên tốt nghiệp HTTTQL có thể làm trong rất nhiều lĩnh vực đa dạng, đa phần công việc đảm nhiệm là lập kế hoạch, phân tích, xây dựng giải pháp, triển khai các hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp. Hôm nay, chúng ta vinh dự được nói chuyện với một cựu sinh viên của Viện Toán UD&TH, chị Nguyễn Thị Thu Trang – hiện là một Trưởng phòng tại Công ty THHH Hệ thống thông tin FPT. Chị đảm nhiệm một công việc đặc thù của ngành HTTTQL của Viện. Sau đây chúng ta cùng lắng nghe những lời chia sẻ về quá trình học tập, làm việc, cũng như những khuyên và nhắn nhủ của chị ấy nhé!