29/11/2017 22:31 6974
Điểm: 3.5/5 (2 đánh giá)
Từ một sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý đến một Nữ Trưởng phòng về giải pháp CNTT tại Tập đoàn FPT
 Phạm Thị Thanh Hằng - HTTTQL K62 (Thực hiện)

Học Hệ thống thông tin quản lý (HTTTQL) ở Viện Toán ứng dụng và Tin học (Toán UD&TH) – ĐHKHN- ra trường sẽ làm nghề gì? Đây là vấn đề không chỉ được các sinh viên quan tâm, mà còn là những thắc mắc, những câu hỏi của rất nhiều học sinh trung học phổ thông đã và đang có ý định thi vào Viện Toán UD&TH. Thực tế, sinh viên tốt nghiệp HTTTQL có thể làm trong rất nhiều lĩnh vực đa dạng, đa phần công việc đảm nhiệm là lập kế hoạch, phân tích, xây dựng giải pháp, triển khai các hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp.

Hôm nay, chúng ta vinh dự được nói chuyện với một cựu sinh viên của Viện Toán UD&TH, chị Nguyễn Thị Thu Trang – hiện là một Trưởng phòng tại Công ty THHH Hệ thống thông tin FPT. Chị đảm nhiệm một công việc đặc thù của ngành HTTTQL của Viện.

Sau đây chúng ta cùng lắng nghe những lời chia sẻ về quá trình học tập, làm việc, cũng như những khuyên và nhắn nhủ của chị ấy nhé!    

-         Chào chị, em rất vui khi hôm nay chị đã nhận lời phỏng vấn của em, chị có thể cho em biết về một số thông tin cá nhân và công việc hiện tại được không ạ?

Chào em và tất cả mọi người, chị là Trang, chị học K45, lớp Tin quản lý, khoa Toán ứng dụng (nay là Viện Toán ứng dụng và Tin học).

Công việc hiện tại của chị là xây dựng giải pháp công nghệ thông tin cho các cơ quan tài chính công như: Thuế, Hải quan, Kho bạc, Bộ Tài Chính.

-         Ồ! quả là một công việc mà bất kì sinh viên nào cũng mong muốn, vậy xuyên suốt trong quá trình ở Viện mình, chị có những kỉ niệm đáng nhớ về thầy cô, bạn bè hay hoạt động của Viện mình không ạ? Chị đã học tập như thế nào? Trong quá trình đó chị gặp những khó khăn gì và chị đã vượt qua như thế nào để đạt được thành tích như bây giờ?

Quá trình học ở Viện chị có rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ, đọng lại suốt 12 năm ra trường của chị là hình ảnh cô Huyền chủ nhiệm rất xinh đẹp và dịu dàng, quan tâm tỉ mỉ đến từng sinh viên. Chị sẽ không bao giờ quên thầy Phan Trung Huy, người đã cống hiến cả đời mình cho khoa học và đã truyền được đam mê đó cho các thế hệ học trò của mình; cô giáo hướng dẫn tốt nghiệp của chị và sau này cũng là “người bạn tri kỷ” của chị đó là cô Phạm Huyền Linh. Chị thấy mình rất may mắn vì đã được học với những thầy cô luôn tâm huyết như vậy.

Về bạn bè thì chị cũng lại gặp may một lần nữa khi tìm được anh bạn đời của mình cùng lớp đại học, có lẽ thế nên anh chị có thể hiểu và đồng hành cùng với nhau trong mọi hoàn cảnh. Với những em gái học ở Viện mình thì chị khuyên là nên yêu khi học năm thứ 2 và chọn được anh nào cùng Viện là tốt nhất. Số cặp đôi hạnh phúc yêu nhau từ Viện mình cũng rất là đông đấy nhé.

 
      Chị Trang cùng người bạn đời gắn bó từ những ngày ở trường đại học, anh Phạm Quang Huy,
hiện là Tổng Giám đốc Công ty CP Công Nghệ Hồng Hà.
 

Về học tập thì chị nghĩ để giỏi được thì mình cần phải thích và yêu chuyên ngành mà mình học. Ngoài tiếp thu kiến thức ở trên lớp mình cần thực hành nhiều. Nếu cần liên hệ chỗ thực hành thì có thể liên hệ với chị nhé. Chị sẽ giúp các em!

Trong quá trình học thì chị nghĩ khó khăn lớn nhất là vượt qua chính mình thôi: tuổi trẻ mà đôi lúc cũng ham chơi, cũng lười nhưng đừng lười quá. Các em cứ cống hiến hết mình cháy hết mình cho đam mê của mình, học thứ mình thích, lập trình được những phần mềm hữu ích, các em sẽ có động lực cho tương lai của mình. Chị nghĩ nên đi thực tập hoặc làm việc thật sẽ giúp các em có định hướng và thích thú hơn với việc học chuyên ngành của mình.

Để đạt được như ngày hôm nay chị chỉ có một bí quyết là cháy hết mình, chỉ cần được làm việc là vui rồi, không đòi hỏi gì cả. Các em sẽ có cơ hội làm với rất nhiều người và học được rất nhiều thứ. Từ những trải nghiệm và những công việc không công sẽ đúc kết trong các em những giá trị cốt lõi. Khi có Core Value (giá trị cốt lõi) rồi thì các em sẽ thành công ở bất cứ đâu đừng sợ thiệt.

-         Trong thời gian học ở Viện mình, chị đã học được những gì đáng giá, và trong quá trình học Viện mình đã đem lại cho chị những cơ hội nào ?

Trong quá trình học ở Viện chị thấy thu được điều đáng giá nhất và tồn tại mãi đó là niềm đam mê nghiên cứu, đam mê công nghệ. Chị còn nhớ những đêm cả thầy và trò cùng nghiên cứu một công nghệ mới, cùng lập trình thử nghiệm và cùng vỡ òa sung sướng khi thành công. Chính đam mê ấy đã đem lại cho chị rất nhiều cơ hội để thành công sau này. Để có thể biến nhiều thứ từ Không trở thành Có. Các em không có đam mê thì không làm nổi điều đó đâu.

Chị Trang cùng nhiều anh chị cựu sinh viên về giao lưu với các bạn sinh viên
trong một buổi Sinh hoạt công dân và định hướng ngành nghề do Viện tổ chức.
 

-         Được biết chị đã từng tốt nghiệp chuyên ngành Tin quản lý (ngành HTTTQL), và giờ đang là Trưởng phòng của công ty TNHH hệ thống thông tin FPT chị có thể cho em biết kiến thức Viện mình đã giúp cho chị những gì trong công việc hiện tại?

Kiến thức của Viện mình cung cấp được rất nhiều thứ cho công việc hiện tại của chị như tư duy hệ thống, kiến thức kế toán, kiến thức về quản lý hành chính nhà nước. Trong lúc học các em có thể không cảm nhận được là những kiến thức đó giúp ích gì. Khi đi làm khi va chạm thực tế các em sẽ thấy rằng hóa ra những khái niệm này mình đã học rồi. Nhưng như chị nói ở phía trên để thành công được thì cần phải có trải nghiệm, có kỹ năng các em phải trau dồi trong cuộc sống nữa.

-         Hiện nay nhiều bạn sinh viên đang và sẽ học ngành Toán Tin của Viện mình, và cả ngành Hệ thống thông tin quản lý nữa, vậy chị có thể cho em cũng như các bạn những lời khuyên hoặc nhắn nhủ khi học ngành này? ( môn học cần chú ý, kiến thức cơ bản, hay nguồn thông tin tham khảo, những trang bị cần có...?)

Trả lời đến đây chị nghĩ chị cũng đã nhắn nhủ các em nhiều điều: hãy nắm vững kiến thức cơ bản ở trên lớp + thực tập và thực hành thực tế nhiều. Trang bị những kỹ năng: làm việc nhóm, tự học, tự nghiên cứu. Nghề của mình gắn chặt với ngoại ngữ nên không thể thiếu việc học ngoại ngữ thật tốt nữa.

Chị hy vọng các em có được ít nhiều thông tin từ bài phỏng vn này. Chị rất vui khi được chia sẻ trực tiếp tới các em, các em có thể hẹn hò trà đá hoặc gọi điện, chat facebook. Các em đừng ngại, việc vượt qua chữ “Ngại” cũng là một thành công ban đầu rồi đấy. Bất cứ khi nào các em cần người chỉ đường của người đi trước thì cứ gọi chị qua số điện thoại: 0918438977.

 -         Cuối cùng, chị có thể chia sẻ cho em biết một số dự định trong tương lai của chị không ạ?

Dự định trong tương lai của chị là có thể đưa trí tuệ, chất xám của các em ra thế giới. Cạnh tranh sòng phẳng trong lĩnh vực phần mềm để mang về thật nhiều tiền cải thiện cuộc sống và làm giàu về tinh thần cũng như vật chất.

 

      Chị Trang cùng các anh chị trong Ban liên lạc Hội cựu sinh viên Toán Bách Khoa về thăm

và chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam năm 2015.
 
Cảm ơn chị đã tham gia cuộc phỏng vấn! Chúc chị càng ngày càng thành công hơn nữa trong cuộc sống, và sớm thực hiện thành công dự định của bản thân.

Chia sẻ:

Bài viết khác

Những trải nghiệm công việc về Toán, Tin, và Quản trị kinh doanh của một cựu sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý

Những trải nghiệm công việc về Toán, Tin, và Quản trị kinh doanh của một cựu sinh viên ngành Hệ thống thông tin quản lý

  • 23/11/2017 11:45
  • 2204

Tốt nghiệp khóa 43 ngành Hệ thống thông tin quản lý, anh Vũ Huy Cương đã trải nghiệm rất nhiều vị trí công việc khác nhau, từ lập trình viên, nghiên cứu viên tại CDiT (Trung tâm CNTT, Học viện Bưu chính viễn thông), chuyên viên phân tích kỹ thuật tại Công ty chứng khoán BIDV, Chủ tịch Công ty chế biến bột đá CaCO3 Bắc Cạn, và giờ là điều hành công ty của riêng mình - Công ty GCS chuyên phân phối và bán lẻ cho thương hiệu đồ da Gianni Conti (Italy). Sinh viên tốt nghiệp ngành Hệ thống thông tin quản lý có thể làm được những gì? Những kiến thức về mô hình toán và lập trình mà anh có được trong chương trình đại học đã giúp ích gì cho anh? Hãy cùng anh chia sẻ những kinh nghiệm sau 14 năm lập nghiệp nhé!