05/06/2018 23:46 6081
Điểm: 3.2/5 (10 đánh giá)
Tổng quan về Blockchain
Trần Đình Thành, cựu sinh viên Toán Tin K44.

Sự xuất hiện của hệ thống web dùng trên Internet đã hiện thực hóa việc trao đổi thông tin trên toàn thế giới. Trong khi đó, hệ thống blockchain lại giúp thực hiện các giao dịch trao đổi giá trị toàn cầu trên Internet. Bởi vậy, hai hệ thống này tuy song song tồn tại nhưng lại khác nhau về bản chất. Sau khi Satoshi Nakamoto công bố luận văn về đồng tiền ảo bitcoin vào năm 2009, nền tảng công nghệ của bitcoin – blockchain – đã trở thành tâm điểm chú ý.

Với khởi đầu như vậy nên hiển nhiên giá trị tiền tệ của blockchain, tức là chức năng trao đổi và tích lũy giá trị, sẽ được chú ý nhiều nhất. Nhưng từ khoảng năm 2012-2013, không chỉ tiền kỹ thuật số, công nghệ blockchain bắt đầu được kỳ vọng có thể mạng lại thay đổi lớn trong cách vận hành kinh doanh (không chỉ trong ngành tài chính) cũng như ứng dụng trong lĩnh vực hành chính công.

Trong xu thế đó, các ứng dụng sử dụng công nghệ blockchain được phát triển ngày càng nhiều. Các ứng dụng này không được sử dụng trên hệ thống blockchain mà còn có khả năng tích hợp vào các ứng dụng hiện có trên web. Điều này có nghĩa là blockchain không chỉ đơn thuần là một công nghệ mới mà nó còn có thể bổ trợ hoặc thay thế các công nghệ hiện hữu.

Vậy Blockchain là công nghệ như thế nào? Có rất nhiều định nghĩa khác nhau. Sở dĩ có nhiều định nghĩa như vây là vì công nghệ blockchain có rất nhiều tính năng quan trọng. Ví dụ có người gọi blockchain là cuốn sổ cái dành cho tất cả các giao dịch được quản lý theo cách phân cấp lưu trữ thông tin. Định nghĩa này đúng với cách hiểu thông thường về blockchain. Về mặt cấu trúc, có thể nói blockchain được xây dựng trên nền tảng các giao dịch giữa các cá thể trên mạng Internet, được quản lý hoàn toàn phân cấp trên hệ thống đám mây.

Mặt khác, blockcahin cũng là một hệ thống xử lý an toàn các giao dịch rất đa dạng của tài sản kỹ thuật số (digital asset).

Thêm vào đó, blockchain cũng mang tính năng của một cơ sở dữ liệu. Các nút (node) trong hệ htống có thể lưu trữ thông tin giao dịch ở các khối (block), được phân cấp và lưu trữ để quản lý.

Cuối cùng, blockchain là kỹ thuật chính tạo ra tiền kỹ thuật số. Đầu tiên, blockchain được biết với tư cách là nền tảng kỹ thuật của bitcoin nên thường được gắn với hình ảnh tiền kỹ thuật số. Bitcoin được tạo ra từ sự cạnh tranh giữa các nút để được chấp nhận thông qua một cơ chế vận hành đặc biệt (cơ chế để được chấp nhận trong hệ thống ngang hàng, gọi là bằng chứng công việc (proof of work) để trở thành một đồng tiền kỹ thuật số đáng tin cậy và có độ an toàn cao.

Như đã nói ở trên, có thể định nghĩa blockchain theo nhiều khía cạnh khác nhau. Từ khi kỹ thuật này ra đời, hàng loạt ứng dụng blockchain đã được tạo ra và ngày càng phát triển.

Trong số đó, ứng dụng quan trọng hàng đầu là hợp đồng thông minh (smart contract). Hợp đồng thông minh là kỹ thuật mã hóa hợp đồng giữa các chủ thể với nhau, rồi lư trữ trên blockchain, sau đó hợp đồng sẽ tự động thực hiện. Có thể nói, hợp đồng thông minh là một kỹ thuật có tính cách mạng tương đương với hệ thống HTML (Hyper Text Markup Language) – kỹ thuật giúp tự do phát tán thông tin và kết nối với mạng web.

Với sự ra đời của hợp đồng thông minh, lượng chi phí và thời gian khổng lồ tiêu tốn cho việc thực hiện các giao dịch theo cách thông thường hiện nay sẽ không còn.

Trong tương lai, cùng với sự phát triển của ứng dụng blockchain, tôi tin rng những vấn đề như khả năng mở rộng của “chuỗi khối dữ liệu” sẽ được cải thiện nhanh chóng.

 

Hệ sinh thái blockchain

Sau khi Bitcoin xuất hiện được khoảng 4 năm thì bắt đầu xuất hiện một phong trào startup rộng khắp sử dụng công nghệ Blockchain. Lúc này hầu hết các ý tưởng đều xoay quanh sàn giao dịch tập trung, các giải pháp private blockchain hoặc blockchain cho doanh nghiệp. Dưới đây là hình ảnh tổng quan về hệ sinh thái Blockchain trên thế giới.

 

Làm sao để nắm bắt và trở thành 1 lập trình viên về Blockchain

Đây là một trong những lĩnh vực thú vị sẽ phát triển “điên cuồng” trong năm nay. Với những nền tảng dẫn đầu như Ethereum, ngày càng nhiều các công ty cần các lập trình viên, những người hiểu blockchain, hợp đồng thông minh, và có thể xây dựng các ứng dụng phân tán. Thị trường vẫn còn trẻ và những lập trình viên giỏi vẫn còn ít, vì thế nếu bạn có kỹ năng tốt trong lĩnh vực này, thì sẽ không có giới hạn nào cho bạn.

Nhược điểm duy nhất là công nghệ di chuyển rất nhanh và mọi thứ thay đổi liên tục vì thế bạn phải cập nhật và nắm bắt được các thay đổi. Đây là cái bạn nên làm để bắt đầu trong lĩnh vực này:

1.     Cái gì là một DAPP?

2.     Học về Mạng ngang hàng

3.     Học một vài kiến thức Node.js cơ bản

4.     Blockchain là gì? cũng có thể xem ví dụ minh họa bockchain

5.     Học về Public Key Cryptography

6.     Xây dựng Blockchain sử dụng Javascript của chính bạn

7.     Tiền kỹ thuật số là gì? Học về lịch sử của tiền kỹ thuật số

8.  Học về Ethereum: Sách trắng EthereumSách vàng EthereumMáy ảo EthereumLộ trình phát triển EthereumProof of Work vs Proof of Stake, và Reading State vs Changing State trên Ethereum blockchain.

9.     Học về Solidity và làm thế nào để viết các hợp đồng thông minh. Học về Solidity vs Javascript. Theo dõi Vyper

10. Học về 3 môi trường chính để chạy DAPP: Javascript VM, Ethereum Ropsten Test Network, và Ethereum Main Network

11. Học về ABI (Application Binary Interface)

12. Xây dựng DAPP của bạn sử dụng: RemixIDEMetamaskWeb3.js - Ethereum's API, và Truffle Framewok

13. Triển khai DAPP và hợp đồng thông minh của bạn trên Ethereum Main Network

Bạn có cảm thấy quay cuồng? Nếu muốn một khóa học để giúp mọi thứ dễ dàng hơn, bạn có thể tham khảo khóa học này:

Ethereum and Solidity: The Complete Developer's Guide

 
 Trên đây là những chia sẻ từ kinh nghiệm làm việc về Blockchain của Anh Trần Đình Thành, cựu sinh viên Toán Tin K44, hiện là Giám đốc Kinh doanh giải pháp – Công ty CMC Sài Gòn.
http://svtoanbk.vn/Articles/30/201/Cau-chuyen-mot-cuu-sinh-vien-Toan-Tin-tu-lap-trinh-vien-tai-FPT-den-Giam-doc-Kinh-doanh-giai-phap-cua-CMC-Sai-Gon.html

 


Chia sẻ:

Bài viết khác

Đoán giá chuối 🍌 trên thị trường với thuật toán ML Linear regression

Đoán giá chuối 🍌 trên thị trường với thuật toán ML Linear regression

  • 26/04/2017 14:37
  • 3915

Toán Tin là ngành học về nghiên cứu, phát triển, áp dụng các phương pháp toán và tin học; thiết kế, xây dựng, quản trị, bảo trì các phần mềm ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau: bảo mật, tính toán khoa học, truyền thông, kinh tế, tài chính, quản trị doanh nghiệp, khoa học, giáo dục, công nghiệp, giải trí, thủy lợi, địa chất, khí tượng thủy văn,... Bài viết của anh Nguyễn Việt Hưng, cựu sinh viên K53, chia sẻ kiến thức về thuật toán linear regression kèm theo giải thích về ngôn ngữ, khái niệm toán cần thiết, kết hợp với lập trình trên Python. Đây là một thuật toán trong Machine Learning (Học Máy), một lĩnh vực rất hot trên thị trường hiện nay, một lĩnh vực sôi động nhất của Trí tuệ nhân tạo, một nền tảng không thể thiếu cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên thế giới.