28/03/2017 14:39 2589
Điểm: 2.94/5 (18 đánh giá)
Một số lưu ý để đạt kết quả tốt cho bài thi môn Toán - kỳ thi THPTQG 2017

 Kỳ thi THPTQG 2017 với nhiều điều đổi mới đang khiến rất nhiều các phụ huynh và học sinh băn khoăn lo lắng cho con đường đến với các trường đại học yêu thích, từ việc lựa chọn ngành nghề cũng như các công việc chuẩn bị để có một kỳ thi đạt kết quả tốt nhất. Có rất nhiều các bài báo đã nói về chủ đề “làm sao để thi cho tốt”. Trên kinh nghiệm hướng dẫn các lớp học sinh đi thi trong nhiều năm và chuẩn bị thi cho năm nay, sau đây thầy xin chia sẻ một vài lưu ý riêng biệt của bài thi môn toán năm nay:

1) Nắm vững cấu trúc và các nội dung của đề thi

Cha ông ta vẫn thường nói “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Các thí sinh đi thi cần có hình dung rõ ràng về các yêu cầu trong đề thi. Thật thiệt thòi và thiếu sót cho các thí sinh vẫn chưa có ý niệm cụ thể về đề thi năm nay. Ma trận đề thi năm nay đã rất rõ ràng với 11/50 câu phần hàm số, 10/50 câu về mũ – logarit, 7/50 câu về tích phân, 4/50 câu về khối đa diện, 4/50 câu về khối tròn xoay và cuối cùng là 8/50 câu hình học giải tích trong không gian. Câu cuối của các nội dung thường là câu vận dụng cao của nội dung đó. Hiện nay các học sinh đã làm và thi thử ở rất nhiều nơi như ở trường, ở trung tâm hay sở giáo dục, với các định dạng đề lộn xộn gây hoang mang cho học sinh. Rất nhiều học sinh đã đạt được kết quả tốt khi ưu tiên làm trước những câu trong chủ đề mà mình nắm vững.

2) Xây dựng lộ trình học và ôn để điểm rơi phong độ vào thời gian thi

Nhiều người vẫn thường nói “Học tài thi phận” để bao biện cho sự chuẩn bị thiếu chu đáo của thí sinh mà không biết rằng có rất nhiều học sinh với học lực trung bình khá nhưng lại có kết quả thi rất ấn tượng. Loại ra ngoài yếu tố may mắn, chúng ta phải nhận thấy một điều rằng việc lựa chọn điểm rơi phong độ của thí sinh vào đúng thời điểm thi là rất quan trọng. Thời điểm đỉnh cao phong độ mà đến quá sớm hoặc muộn so với thời gian thi đều là điều không nên. Yếu tố này liên quan đến việc chăm sóc và bồi dưỡng sức khỏe, kế hoạch ôn thi trong các giai đoạn hợp lý, các liệu pháp tâm lý giảm căng thẳng.

3) Rèn luyện cách học và cách thi trắc nghiệm hiệu quả

Một số học sinh đến thời điểm này vẫn đang còn bỡ ngỡ trong cách làm bài thi trắc nghiệm môn Toán. Các học sinh vẫn giữ thói quen về cách làm bài tự luận là giải yêu cầu bài toán và đối sánh với các phương án được đưa ra, tuy nhiên số lượng câu trắc nghiệm trong đề thi phù hợp với cách thức này chỉ chiếm khoảng 50% trong toàn bộ bài thi, số còn lại học sinh cần biết phương án chính xác và tối ưu để lựa chọn ra đáp án trong các phương án được đưa ra. Học sinh cần phải luôn xác định một câu hỏi thi trắc nghiệm là bao gồm cả phần câu hỏi và 04 đáp án, không được tách rời phần đáp án ra khỏi nội dung câu hỏi. Bên cạnh đó, đề thi năm nay là chọn phương án đúng trong 04 phương án được đưa ra nên khi đã chọn được phương án đúng, ta cần loại bỏ thói quen soi xét các phương án còn lại vì sẽ rất mất thời gian và không cần thiết. Học sinh cũng cần phải biết sử dụng thành thạo máy tính bỏ túi để hỗ trợ trong quá trình làm bài thi trắc nghiệm.

4) Rèn luyện tâm lý thi vững vàng

Học sinh khi đi thi có thể bị ảnh hưởng bởi kết quả thi của một số môn trước đó gây tâm lý ức chế, tiếc nuối dễ dẫn đến nhầm lẫn trong các môn thi tiếp theo. Do đó học sinh cần phải rèn luyện bản lĩnh thi cử thông qua các đợt thi thử để quen dần với yếu tố này. Thông thường ta nên tự nhủ đã hoàn thành tốt môn thi vừa qua trong khả năng của mình, điều này sẽ là động lực để thi tốt các môn tiếp theo. Học sinh nên tránh tâm lý mê tín mù quáng gây ảnh hưởng không tốt đến khả năng của bản thân trong kỳ thi.

Trên đây chỉ là một số chia sẻ nhỏ, hy vọng có thể giúp ích cho các học sinh đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới. Chúc các em học sinh sẽ có một kỳ thi thành công làm điểm tựa vững chắc bước tới tương lai!

TS. Lê Đình Nam, giảng viên Viện Toán ứng dụng và Tin học.

Chia sẻ:

Bài viết khác

Dùng Python để học thống kê

Dùng Python để học thống kê

  • 24/03/2017 15:59
  • 15983

Statistics (thống kê) là một nhánh của toán học, thực hiện thu thập, phân tích, thấu hiểu, và biểu diễn một lượng số liệu lớn. Đây cũng chính là nền tảng của ngành “data science" đang được xem ngành hot nhất hiện nay. Bài viết của anh Nguyễn Việt Hưng, lớp Toán Tin K53 chia sẻ về những kiến thức, kinh nghiệm sử dụng ngôn ngữ lập trình Python để lập trình các hàm toán học dùng trong tính toán thống kê và sử dụng các công cụ lập trình để “làm thống kê”.