14/04/2017 11:05 3788
Điểm: 2.88/5 (8 đánh giá)
Tư duy toán học và kĩ năng lập trình giúp bạn thành công trong lĩnh vực nghề nghiệp nào?

Đối với một sinh viên khi ra trường, hầu hết ai cũng đều muốn có một công việc ưa thích, đúng thế mạnh và ngành học của mình. Đó là điều dễ hiểu, vì nếu không áp dụng được những gì mình học dù ít dù nhiều thì quả thật lãng phí. Vậy nên việc chọn ngành nghề đúng năng lực, đúng sở thích là điều vô cùng quan trọng. Bản thân tôi thấy mọi quyết định quan trọng cần cân nhắc kĩ càng, để khi chọn rồi thì cố gắng hết sức cho lựa chọn đó, kết quả dù không tốt cũng sẽ không nuối tiếc. Những lúc như vậy, chúng ta có thể tham khảo ý kiến của những người xung quanh, người đi trước có kinh nghiệm sau đó có những sự lựa chọn và ra quyết định của riêng mình. Chỉ một sự lựa chọn sai lầm, vội vã bạn sẽ phải trả giá rất nhiều, vì rõ ràng thời gian là thứ ta không bao giờ có thể lấy lại được.

         Tôi là một cựu sinh viên, ra trường được gần 3 năm. Và cho tới thời điểm này tôi vẫn cảm thấy tự hào là sinh viên Bách Khoa và là sinh viên Viện Toán ứng dụng và Tin học.

         Hiện tại tôi đang làm công việc mà tôi yêu thích và cũng không thể phủ nhận có chút may mắn nhưng ngành học của tôi đã giúp ích tôi rất nhiều trong việc định hướng nghề nghiệp và bổ trợ cho công việc hiện nay. Bài viết này là những cảm xúc chân thực nhất mà tôi muốn chia sẻ lại cho các bạn sinh viên, tôi sẽ cố gắng chia sẻ một cách khách quan nhất để mang lại cái nhìn nhiều chiều cho các bạn. 

      Là dân chuyên toán từ bậc phổ thông nhưng ước mơ hồi cấp ba của tôi khi chọn thi vào Đại học Bách Khoa là trở thành lập trình viên, học khoa công nghệ thông tin, tôi muốn lập trình nên những phần mềm hữu ích được nhiều người sử dụng, và bây giờ vẫn thế, vẫn đam mê làm các ứng dụng hữu ích.

         Theo kế hoạch, năm hai tôi đỗ vào ngành công nghệ thông tin. Nhưng cái duyên tôi học Toán Tin lại đến bất ngờ khi Trung tâm tài năng Bách Khoa tuyển thêm sinh viên , tôi cũng đủ điểm vào. Lúc đó tôi rất phân vân giữa hai lựa chọn học Ccông nghệ thông tin hay Toán Tin. Để đưa ra được lựa chọn tôi cũng phải tham khảo rất nhiều người thầy cô, các anh chị đi trước.

         Học Toán Tin đồng nghĩa mình sẽ được học cả các môn hướng tin và các môn hướng toán. Bằng cách tự đặt mình vào cảnh học CNTT hay Toán Tin, tôi tự đặt ra cho mình những câu hỏi ưu và nhược điểm khi học ngành đó, nếu mình tự học mấy môn tin thì mình có học được một chút chứ mấy môn toán thì khó lòng đang tự nhiên lôi quyển sách dày cộp ra đọc lắm mà học toán cũng có nhiều cái lợi, tốt cho tư duy logic. Vậy học Toán Tin là phù hợp. Sau này mới thấy môn Giải tích hàm thật là khó !!!

      Chương trình đào tạo của Viện Toán ứng dụng và Tin học có rất nhiều môn cả toán cả tin nên mình có thể thỏa mái lựa chọn từ xác suất thống kê đến cấu trúc dữ liệu giải thuật, các môn tối ưu, toán rời rạc, cơ sở dữ liệu… những tưởng học chỉ để học thôi nhưng khi ra trường lại thấy những kiến thức mình học được rất hữu ích.

         Mình rất thích Viện mình ở chỗ có thể trang bị cho mình nền tảng toán và tin, đồng thời cho mình rất nhiều sự chọn lựa về định hướng ngành, sau đó là cơ hội học lên và việc làm. Các thầy cô rất dễ gần và quý sinh viên, hàng kì Viện đều tổ chức các buổi gặp mặt sinh viên để trao đổi và giải đáp thắc mắc, có khó khăn gì chỉ cần trao đổi với thầy cô, các thầy cô sẽ tìm cách giúp đỡ. Thường xuyên có những hội thảo khoa học mà Viện và các thầy cô tổ chức mời các giáo sư đầu ngành trong và ngoài nước về nói chuyện, đề tài rất rộng nên có thể thoả mái chọn lựa và tham dự.

         Mảng thể thao văn hoá nghệ thuật cũng được các thầy cô chăm sóc rất nhiệt tình, giải hội thao, có cả đội bóng đá nữ, giải nấu ăn... Các hoạt động giao lưu với doanh nghiệp và cựu sinh viên cũng được tổ chức thường xuyên là cầu nối cho các bạn sinh viên được tiếp xúc trò chuyện, mở rộng được tầm nhìn và định hướng sau này.

         Thêm một điều không kém phần quan trọng đó là học bổng, càng ngày sinh viên Toán Tin càng có nhiều cơ hội để được học bổng từ các tổ chức, cá nhân. Nếu biết tận dụng và chịu khó, bạn cũng sẽ gặt hái được nhiều thành công.

         Vậy là mình vừa học Toán Tin, vừa tham gia nhóm lập trình BKindex của thầy Nguyễn Danh Tú - Giảng viên của Viện. Kĩ năng lập trình mình được củng cố bằng các dự án công nghệ thông tin của nhóm. Thầy trò vừa gần gũi nhau mà mình lại học được thêm nhiều kiến thức bên ngoài giảng đường đại học.

         Sau khi tốt nghiệp, mình dành được học bổng học Định phí bảo hiểm Actuary bên trường đại học Soongsil Hàn Quốc. Quá trình học tại đây, mình lại càng cảm thấy những gì mình được học ở Viện rất có ích, vừa có tư duy toán vừa có khả năng lập trình nên mình vượt trội hơn hẳn và việc học cũng không còn quá khó khăn. Mình hoàn thành khoá học thạc sỹ và thi qua 5 chứng chỉ của SOA ( Society of Actuary ) .

         Tốt nghiệp thạc sỹ, tôi phỏng vấn cho công ty ở Việt Nam qua 5 vòng phỏng vấn về tư duy logic, kĩ năng lập trình, ...

         Trong quá trình học tại nước ngoài, tôi có điều kiện nói chuyện với các giáo sư hay các trưởng lab ở khoa CNTT họ cũng thích những sinh viên có tư duy toán tốt và kĩ năng lập trình.

         Và tôi cảm thấy hài lòng về con đường mà tôi đã chọn. Việc học Toán Tin giúp tôi có điều kiện tích tiếp cận nhiều định hướng thú vị. Tôi rất hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn tự tin lựa chọn cho mình một hướng đi phù hợp.

         Cuối cùng em cũng xin gửi lời cảm ơn tới toàn thể các thầy cô Viện Toán ứng dụng và Tin học đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho em.


Chia sẻ:

Bài viết khác

Phát hiện luật kết hợp ...

Phát hiện luật kết hợp ...

  • 08/11/2016 00:00
  • 2284

Đây chỉ là vài suy nghĩ mà tôi mạnh dạn đưa ra từ kinh nghiệm cá nhân để khẳng định người học toán giỏi sẽ là nền tảng rất tốt để có thể thành công trong sự nghiệp và có thể trở thành những doanh nhân thành đạt.