15/10/2001 00:00 3265
Điểm: 3.25/5 (4 đánh giá)
K39 sinh viên, một thời để nhớ

 (K39 Ngày hội khoa 45 năm)

 
 
    K39 bắt đầu nhập trường vào ngày 10/9/1994. Hai năm đầu sinh viên chưa được phân khoa, học cơ bản như nhau. Sau khi chuyển giai đoạn mới phân về khoa theo điểm và theo nguyện vọng sinh viên.

Vào thời của khóa 39 phải nói rằng đời sống sinh viên cũng thay đổi theo thời gian. Trong hai năm đầu đại học, đa số sinh viên còn đi xe đạp đến trường và nhiều tên ăn mặc theo kiểu "chất sinh viên". Không nói ra mọi người cũng biết kiểu ăn mặc "chất sinh viên" là gì, đó là quần bò cũ (thậm chí rách tua tua, vá vài miếng...), áo carô, bị cói hoặc ba lô "hầm hố", tóc hơi bù. Khác với những ngày ở phổ thông, đồng phục chỉnh tề, có lẽ họ muốn "tự do" hơn một chút. Kỳ học đầu họ hứng học ra trò, nhưng việc học thì quả là nặng, rất nhiều môn cơ bản, học và thi theo kiểu phổ thông cấp 4. Nếu không phải thi lại một vài môn nào đó ở giai đoạn một thì sinh viên đó thuộc dạng "cao thủ" nên kiếm học bổng khá là khó, 49.500đ đối với sinh viên giai đoạn 1 lúc bấy giờ giải quyết khá nhiều "việc", nhất là sinh viên ký túc. Lúc này ít kẻ nghĩ đến chuyện yêu đương trừ một vài tên được mang danh là "lãng".

Chuyển giai đoạn đúng là bước ngoặt của cuộc đời. Những gì họ học ở giai đoạn hai chính là những gì họ sẽ áp dụng sau khi ra trường. Đa số có cảm giác chung là lo lắng và hồi hộp trong những ngày đầu mặc dù phần lớn trong số họ được học ngành theo nguyện vọng. Đến năm thứ ba nhiều môn học mới mẻ và đi sâu vào chuyên ngành làm cho sinh viên phát huy được nhiều sáng tạo hơn. Những buổi cinema, những bài tập lớn rèn cho sinh viên độc lập tư duy hơn, học tập khoa học hơn. Lịch học của giai đoạn hai nhẹ hơn giai đoạn một, đặc biệt là năm đầu giai đoạn hai. Nhiều sinh viên đi làm gia sư thêm, chủ yếu là mấy môn tự nhiên Toán - Lý - Hóa và Tin học "mì ăn liền" (Word, Excel...). Ngoài khoản học bổng thì khoản thu nhập từ gia sư làm đời sống sinh viên không tệ tí nào. 35.000 cho mỗi buổi gia sư, mỗi tuần độ tám buổi đã có vài trăm, đủ tiền đóng tiền học và mua sắm những thứ lặt vặt. Những sinh viên ở tại Hà Nội thì đỡ khó khăn hơn nhiều, đa số là có xe máy đi học và được chu cấp đầy đủ từ gia đình. Sinh viên dễ hòa đồng nên không phân biệt Hà Nội hay tỉnh lẻ, chỉ cần qua một buổi sinh nhật là họ thân nhau như anh em.

Toán ứng dụng K39 chỉ có một lớp, với 13 học sinh lúc ban đầu. Con số 13 tồn tại được năm đầu của giai đoạn hai. Sang năm thứ tư của thời sinh viên, năm thứ hai của giai đoạn hai, còn lại con số 10 tròn trĩnh. Mặc dù rất cố gắng và nhiệt tình trong học tập và hoạt động sinh viên nhưng dấu ấn về K39 rất ít. Không có "nhân tài" thật nổi bật trong học tập và cũng không có ai đó "đầu tròm" cho các hoạt động sinh viên. Tuy rằng tới lúc tổng kết cũng có một sinh viên lọt được vào top 11 toàn trường về điểm số và đa số được bằng khá.

Toán ứng dụng K39 học thiên về ứng dụng hơn, nhiều môn về Tin học được đưa vào giảng dạy lần đầu. Chính những môn này lại mang tính thực tiễn nhiều, về sau ra trường sinh viên có thể bắt tay vào ngay làm các ứng dụng bằng cách ngôn ngữ lập trình khác nhau và thực tế đang đòi hỏi. Các ngôn ngữ lập trình này là công cụ để sinh viên viết các chương trình mô tả các thuật toán khó, yêu cầu xử lý nhanh, tối ưu tính toán và có giao diện tiện lợi cho việc sử dụng.

Đa số các luận án tốt nghiệp của K39 phản ánh được đặc thù của khóa học, đó là việc kết hợp giữa Toán-Tin và ứng dụng, tuy rằng mảng ứng dụng còn ở mức nhỏ.

Thấm thoát cũng đã hơn hai năm kể từ ngày bảo vệ luận án, cũng là ngày kết thúc cuộc đời sinh viên. Ngày kỷ niệm trọng thể bốn nhăm năm thành lập trường, thành lập khoa đã gần kề, mọi sinh viên khoa Toán từ mọi phương trời đều hướng về trường về khoa với các cảm xúc khác nhau. Nhưng tựu chung lại vẫn là lòng tự hào đã từng học tập và trưởng thành từ Khoa Toán ứng dụng, một trong những khoa có tiền thân từ ngày đầu tiên của Trường Đại học Bách Khoa, nơi có những thầy cô giáo giỏi, đầy nhiệt huyết, đã không những truyền bảo chúng em kiến thức khoa học quý báu mà còn rèn rũa cho chúng em thêm trưởng thành. Cho dù lứa chúng em có đi nhiều về ứng dụng thì tất cả những gì các thầy dạy đã trang bị cho chúng em tư duy về toán học đã mang lại cho chúng em vững vàng hơn trong công việc hiện tại. Càng đến ngày được gặp gỡ các thầy càng nhớ lại những hình ảnh, những kỷ niệm về tình thầy trò, những kỷ niệm khó quên.

Từ đáy lòng mình, cho chúng em tỏ lòng biết ơn các thầy cô, dâng lên các thầy cô những bó hoa tươi thắm và kính chúc các thầy cô mạnh khỏe!

    Thời sinh viên có gì để nhớ. Có rất nhiều thứ. Sinh viên thời bao cấp lãng mạn, sinh viên thời kinh tế thị trường thì thực tế. Mỗi thời mỗi khác, nhưng có những điểm chung là sinh viên yêu đời, có hoài bão, có ước mơ, và sống hết mình. Một thời tươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi người.

Chia sẻ:

Bình luận của bạn: