28/03/2016 15:52 2958
Điểm: 3.25/5 (4 đánh giá)
Thư ngỏ
Thư ngỏ của Ban liên lạc Cựu sinh viên Toán Bách khoa!
 
Các Cựu sinh viên Toán Bách khoa – Đại học Bách khoa Hà Nội thân mến!
 
Thời gian thấm thoát trôi đi không trở lại, nhưng tâm trí của chúng ta đã khắc ghi những kỷ niệm của tuổi trẻ học đường trong suốt chặng đường 60 năm kể từ ngày thành lập Tổ Toán (tháng 7 năm 1956) tiền thân của Khoa Toán-Lý và nay là Viện Toán ứng dụng và Tin học -  Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Kể từ ngày đó biết bao thế hệ sinh viên của khoa đã ra trường với nhiều hoài bão lập nghiệp và trưởng thành từ mái trường Đại học Bách khoa thân yêu. Hôm nay dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ cương vị nào, mỗi khi gặp nhau chúng ta luôn tự hào rằng mình là Cựu sinh viên Toán Bách khoa với chất toán rất riêng. Đó là những kỷ niệm của thời sinh viên gian khó, nhưng rất sôi nổi với những thành tích học tập tốt và những ký ức không thể phai mờ về Thầy Cô giáo của Khoa luôn tận tâm với nghề nghiệp, có trách nhiệm cao cả với sự nghiệp đào tạo.
 
60 năm xây dựng, Viện Toán ứng dụng và Tin học của ngày hôm nay đã phát triển vượt bậc, đã kế thừa nền móng và phát huy thành quả của các Thầy Cô giáo đi trước, ngày càng vững mạnh về chuyên môn đào tạo và đã trẻ hóa đội ngũ cán bộ giảng dạy. Nhiều Thầy Cô giáo trẻ ở các bộ môn được đào tạo bài bản với trình độ quốc tế, có khả năng đảm nhận những công việc ngày càng to lớn. Thầy Cô giáo của Viện, ngoài truyền thống đảm bảo dạy học tốt và học tập tốt, đã tổ chức nhiều hội nghị toán học toàn quốc và quốc tế về toán ứng dụng và tin học. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, hàng năm Viện vẫn tổ chức được nhiều hội thảo khoa học, khóa đào tạo chuyên đề, mở các lớp đào tạo cao học, tiến sỹ, ngoài ra các Thầy Cô giáo của Viện còn tham gia hướng dẫn nhiều nghiên cứu sinh.
 
Thành quả 60 năm Viện Toán ứng dụng và Tin học cũng chính là sự đóng góp của đội ngũ Cựu sinh viên của Viện đối với xã hội sau khi ra trường. Được biết rất nhiều anh chị em Cựu sinh viên của Viện đã trở thành các nhà quản lý – lãnh đạo giỏi của đất nước. Nhiều anh chị em đã phấn đấu trở thành các nhà khoa học, chuyên gia kỹ thuật, kinh tế thành công và thành đạt. Thành tích và sự thành công của các anh chị em Cựu sinh viên của Viện củng cố niềm tin và phát huy uy tín của Viện Toán ứng dụng và Tin học trong công cuộc đào tạo, khẳng định sự tiếp thu tri thức khoa học, nhân cách con người trong những năm tháng được đào tạo tại Viện và nhà trường.
 
Kể từ dịp kỷ niệm 50 năm (tháng 10 năm 2006) thành lập trường đến nay đã 10 năm, đã có rất nhiều sự thay đổi. Các Thầy Cô giáo ở thế hệ đầu tiên nay đã sang tuổi “xưa nay rất hiếm”, một số Thầy Cô giáo cũng đã đi xa mãi, với các Cựu sinh viên của khoa cũng vậy. Hiện nay, các Thầy Cô giáo lớn tuổi không tham gia giảng dạy, đã kết nối thông tin với nhau, với Viện thông qua sinh hoạt trong Hội Cựu giáo chức của Viện. Đối với các anh chị em Cựu sinh viên, Ban Liên lạc Cựu sinh viên Toán Bách khoa với vai trò là tổ chức hạt nhân kết nối toàn thể Cựu sinh viên các khóa và kết nối với Viện. 
 
Ban liên lạc Cựu sinh viên mong muốn làm cuốn kỷ yếu 60 năm để tiếp tục cập nhật, bổ sung, tôn vinh Thầy Cô giáo các thế hệ đã và đang kế thừa, làm nên truyền thống dạy tốt, và học tốt của Viện; thể hiện lòng kính trọng và biết ơn của các thế hệ sinh viên với Thầy Cô giáo, Viện và trường ĐHBK đã trang bị tri thức thuở ban đầu thuận lợi cho sự nghiệp của mỗi Cựu sinh viên; phản ánh được mối quan tâm, lòng mong đợi của những người thầy trên bước đường đời của những  sinh viên mà mình đã góp phần đào tạo; đồng thời thể hiện lòng mong mỏi củng cố và phát triển mối quan hệ đồng môn giữa các Cựu sinh viên với nhau và giữa các Cựu sinh viên với Viện.
 
Với những mong muốn đó, Ban liên lạc Cựu sinh viên Toán Bách khoa hiện đang phối hợp với Viện Toán ứng dụng và Tin học và Hội cựu giáo chức các Thầy Cô giáo của Viện để biên tập lại nội dung cuốn kỷ yếu nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Toán ứng dụng và Tin học, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Kế thừa cuốn kỷ yếu 50 năm khoa Toán tin – Ứng dụng trước đây, Ban biên tập kỷ yếu 60 năm Viện Toán ứng dụng và Tin học hy vọng và mong muốn nhận được nhiều sự bổ sung cả về nội dung, bố cục và hình thức trình bày (dự kiến có xuất bản kỷ yếu điện tử) để mọi Cựu sinh viên có thể nhận được cuốn kỷ yếu thông qua mạng internet.
 
Dự kiến cuốn kỷ yếu sẽ có 4 phần như sau: (i) Lịch sử hình thành và phát triển; (ii) Viện Toán ứng dụng và Tin học ngày nay; (iii) Thông tin và tư liệu về Thầy Cô giáo và Cựu sinh viên; (iv) Các bài viết hồi tưởng và thơ ca. Các phần (i) và (ii) sẽ được ban Lãnh đạo Viện chịu trách nhiệm dự thảo và hoàn thiện, đối với thông tin và tư liệu về các Thầy Cô giáo (một phần ở mục (iii)) cũng do Viện Toán ứng dụng và Tin học thu thập và cập nhật bổ sung. Riêng thông tin và tư liệu về các Cựu sinh viên, Ban Liên lạc Cựu sinh viên chịu trách nhiệm làm đầu mối thu thập và biên soạn.
 
Vì thời gian từ nay đến tháng 10 chỉ còn 6 tháng, các Thầy Cô giáo đều bận rộn với công việc giảng dạy và cuộc sống hàng ngày, các Cựu sinh viên, kể từ Khoá 11 đến nay đều tỏa đi bốn phương, khắp mọi miền của đất nước, có người đang ở nước ngoài, nên việc thu thập đầy đủ và chi tiết những thông tin cần thiết về Cựu sinh viên chắc sẽ gặp không ít khó khăn. Thông qua trang tin điện tử của Cựu sinh viên Toán Bách khoa trên mạng internet và thông qua các trang mạng xã hội (Facebook), chúng tôi rất mong các Cựu sinh viên các khóa thông tin cho nhau biết về sự kiện này, cập nhật thông tin của cá nhân mình tới Ban liên lạc Cựu sinh viên thông qua các hình thức/cách thức sau đây:
 
Gửi thông tin qua e-mail tới Ban Liên lạc CSV: Theo địa chỉ 60nam.toan.bkhn@gmail.com hoặc theo địa chỉ e-mail của đại diện khóa nằm trong danh sách Ban liên lạc CSV. Hiện tại danh sách này và danh sách CSV các khóa từ K11 – K53 đã có trên trang tin điện tử của CSV;
 
Thông tin mỗi cá nhân gửi tới để cập nhật bao gồm: Họ và Tên, Ngày tháng năm sinh, Khóa, Địa chỉ liên hệ (Nơi ở/nơi làm việc), Điện thoại liên hệ (cơ quan, di động), Vị trí công tác (vị trí công tác hiện tại/hưu trí), ảnh chụp chân dung cá nhân (kích thước ảnh chuẩn hóa là 4x6cm), ảnh toàn khóa chụp thời sinh viên (hạn gửi chậm nhất 31/07/2016).
 
Thông tin bài viết hồi tưởng: Ban liên lạc Cựu sinh viên Toán Bách khoa rất mong nhận được nhiều bài viết hồi tưởng kỷ niệm của các Thầy Cô giáo là Cựu giáo chức, đang giảng dạy tại Viện và các sơ sở đào tạo khác; rất mong nhận được nhiều bài viết, sưu tầm các bức ảnh tập thể, sáng tác-sưu tầm các bài thơ từ các  Cựu sinh viên ôn lại/ghi lại những kỷ niệm vui, sâu sắc, những câu chuyện ghi nhớ về tình thầy trò và về những năm tháng cuộc sống thời sinh viên theo học tại trường.
 
Chúng tôi kêu gọi các Cựu sinh viên Toán Bách khoa, tập thể các khóa của Khoa/Viện từ K11 đến nay luôn phát huy truyền thống, với cá tính có chất Toán, sẽ nhiệt tình hưởng ứng việc biên soạn cuốn Kỷ yếu 60 năm thành lập Viện Toán ứng dụng và Tin học – 60 Năm thành lập trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Sự đóng góp một cách thiết thực và tích cực của các Cựu sinh viên cho nội dung kỷ yếu như đã nêu ở trên chắc chắn sẽ đem lại giá trị tinh thần to lớn mà mỗi Cựu sinh viên Toán Bách khoa chúng ta luôn luôn mong đợi.
 
Xin chân thành cảm ơn và hẹn gặp mặt nhân kỷ niệm 60 thành lập trường sắp tới.
 
Gửi lời chào thân ái!
 
Hà nội, tháng 4/2016
Ban Liên lạc 
Cựu sinh viên Toán Bách khoa Hà Nội.
 
Địa chỉ trang tin CSV Toán Bách khoa: http://www.paic.pvn.vn/toanbachkhoa/
Mẫu Phiếu thu thập thông tin có thế tải về tại đây: Mẫu Phiếu thu thập thông tin Cựu sinh viên Toán - Đại học Bách khoa Hà Nội

Chia sẻ: