08/11/2016 15:08 1780
Điểm: 2.8/5 (5 đánh giá)
Giới thiệu về Hội Cựu sinh viên Toán Bách Khoa

H

oạt động hiện nay của Ban liên lạc Hội Cựu sinh viên Toán Bách Khoa Hà Nội

Ban liên lạc Hội Cựu sinh viên Toán Bách Khoa Hà Nội là một hình thức tổ chức tự nguyện, hình thành một cách tự nhiên trên cơ sở nhu cầu của cựu sinh viên ngành Toán Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội (khóa đầu tiên là K11). Vào các dịp có sự kiện tổ chức lễ kỷ niệm thành lập trường, đặc biệt tại các dịp tổ chức kỷ niệm 40, 45, 50 và sắp tới là 60 năm thành lập trường, các cựu sinh viên ngành Toán ở tất cả các khóa thường về dự Hội trường tại Khoa khá đông đủ. Để chuẩn bị cho các sự kiện này, Ban lãnh đạo của Khoa đã phối hợp với các cựu sinh viên, ban đầu là những cựu sinh viên nhiệt tình có vai trò nòng cốt như anh Tống Quốc Đạt (K21), chị Phan Thị Hòa (K18), anh Vương Mạnh Sơn (K18), anh Lê Hồ Khánh (K19), chị Đỗ Kim Dung (K20), anh Nguyễn Bình Giang (K21), anh Hoàng Thế Dũng (K23) và nhiều cựu sinh viên các khóa khác, để bàn về công tác tổ chức, chương trình buổi gặp mặt thầy trò vào ngày Hội trường của Khoa.

Một trong những hoạt động quan trọng nhất là biên soạn cuốn kỷ yếu kỷ niệm ngày thành lập Khoa (ý tưởng ban đầu là thầy Nguyễn Văn Hộ, tại dịp kỷ niệm 40 năm, lúc đó thầy Nguyễn Văn Hộ là Chủ nhiệm Khoa Toán ứng dụng), tổ chức chương trình buổi gặp mặt giữa cựu sinh viên với thầy cô giáo và để thực hiện các hoạt động này cần phải có đầu mối với sự tham gia của đại diện các khóa đã tốt nghiệp. Đó là nhu cầu tự nhiên mà Ban liên lạc Hội Cựu sinh viên Toán Bách Khoa được hình thành và được các cựu sinh viên các khóa hưởng ứng và cử thành viên tham gia bắt đầu từ sau dịp kỷ niệm 45 năm (cuối 2001).

Ngay từ những ngày đầu mới hình thành, Ban liên lạc Hội Cựu sinh viên đã gặp nhiều khó khăn trong công tác tổ chức đặc biệt là vấn đề tài chính phục vụ cho các hoạt động của Hội, tuy nhiên cựu sinh viên các khóa đã đánh giá cao tấm lòng nhiệt tình của các thành viên Ban liên lạc, đặc biệt là các anh/chị trong lãnh đạo Ban liên lạc, nhờ họ mà kết quả các hoạt động ngày một phát triển, quy củ và giảm bớt khó khăn hơn, quan trọng nữa là từng bước mở rộng thêm các hình thức phối hợp, có ý nghĩa giữa cựu sinh viên với Khoa/Viện và các thầy cô giáo.

Hiện nay Ban liên lạc Hội Cựu sinh viên Toán Bách Khoa hiện nay có 27 thành viên, cơ cấu tổ chức gồm 1 Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch (1 đại diện tại phía Nam), Tổng thư ký, Thủ quỹ và các Uỷ viên. Tùy theo nhu cầu cụ thể tại từng thời điểm có thể hình thành các tiểu ban lâm thời để xử lý công việc (ví dụ Tiểu Ban biên tập Kỷ yếu, Tiểu Ban hậu cần, Tiểu Ban Tổ chức), thành phần tham gia Ban liên lạc hiện tại gồm nhiều khóa, từ K14 (cô Doãn Hồ Liên) đến K53 và chúng tôi hy vọng rằng sau dịp lễ kỷ niệm 60 năm tới đây, số lượng thành viên Ban liên lạc Hội Cựu sinh viên sẽ tăng lên, số khóa tham gia sẽ đầy đủ hơn, thể hiện nhiều hơn vai trò của mình để đáp ứng lộ trình của quy luật phát triển là thay thế dần các anh/chị cựu sinh viên khóa trước trong những năm tới.

Mục đích tôn chỉ hoạt động của Ban liên lạc Hội Cựu sinh viên Toán Bách Khoa là tiếp tục phát huy truyền thống sinh viên ngành Toán Đại học Bách Khoa Hà Nội, tạo sự đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau và làm cầu nối cho cựu sinh viên, các thế hệ sinh viên đóng góp vào việc xây dựng và phát triển của Viện Toán ứng dụng và Tin học. Trọng tâm hiện nay là các nhiệm vụ cụ thể và thường xuyên sau đây:

  • Tiếp tục làm tốt công tác tri ân các thầy cô giáo ngành Toán bằng những tình cảm và hoạt động thiết thực cụ thể như: chúc mừng và thăm hỏi Trường/Khoa nhân dịp các ngày Lễ lớn như ngày kỷ niệm thành lập trường, ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, mừng thọ các thầy cô giáo cựu giáo chức, thăm hỏi động viên các thầy cô ốm đau,…Đây là những việc làm tuy nhỏ nhưng rất ý nghĩa  được Hội thực hiện hàng năm.
  • Thành lập và ra mắt Quỹ hỗ trợ cho sinh viên với ý nghĩa là thế hệ sinh viên đi trước ủng hộ và truyền lửa cho thế hệ đi sau, Quỹ sẽ tài trợ cho các sinh viên nghèo vượt khó, sinh viên đạt thành tích cao trong học tập và nghiên cứu khoa học; Cử đại diện Hội tham gia các hoạt động hướng nghiệp cho sinh viên, giúp Viện trong công tác đào tạo Toán và Tin học tiếp cận gần hơn với thực tế công việc sau này.
  • Tiếp tục duy trì trang Web cựu sinh viên ngành Toán Bách Khoa với tên miền đã đăng ký svtoanbk.vn, thu thập và cập nhật nội dung về các hoạt động của Hội Cựu sinh viên Toán Bách Khoa cũng như thông tin của các cựu sinh viên một cách thường xuyên, phát triển các chức năng của trang Web nhằm đáp ứng, phục vụ các hoạt động truyền thông của Hội.

Ban liên lạc Hội Cựu sinh viên Toán Bách Khoa kêu gọi toàn thể cựu sinh viên các Khóa nhiệt tình hướng ứng, tích cực tham gia các hoạt động thiết thực, cụ thể nêu trên, đó chính là chương trình hành động của Hội trong những năm tới để thực hiện mục đích tôn chỉ hoạt động của Hội./.


Chia sẻ: