17/08/2014 10:15 1329
Điểm: 3.25/5 (4 đánh giá)
Thành 'thầy giáo online' nhờ Internet
   Tốt nghiệp chuyên ngành toán - tin trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Đinh Tiến Nguyện lựa chọn con đường dạy học bằng clip tự quay và gây sốt trên cộng đồng mạng thời gian qua.
   Xuất thân từ một sinh viên chuyên ngành toán - tin, tuy nhiên Nguyện lại bén duyên với con đường dạy học trực tuyến một cách hết sức tình cờ bằng việc lần đầu tiên dạy học online qua phần mềm Skype. 
   Bước ngoặt trong cuộc đời diễn ra khi một nhóm học sinh cảm thấy thích thú với những câu trả lời chuẩn xác và sự nhiệt tình, cần mẫn khi giải đáp câu hỏi của học sinh trên các diễn đàn toán học của Nguyện, đã đề nghị được học online để có thể được thầy giảng dạy một cách trực tiếp hơn. Cảm thấy vô cùng hứng thú với ý tưởng này, Nguyện gom góp tiền từ việc đi làm gia sư để mua thiết bị ghi hình webcam dạy học cho những học sinh trực tuyến đầu tiên.
 
 
Đinh Tiến Nguyện được nhiều học sinh gọi với biệt danh "thầy giáo online". 
 
   Người ta thường nói “Đầu xuôi, đuôi lọt” nhưng với Nguyện thì những lần đầu tiên tự quay không hề dễ dàng chút nào. Việc ghi hình online gặp phải rất nhiều khó khăn như bị lẫn tiếng ồn của khu dân cư, đang giảng bài thì có người gọi… nhưng vấn đề lớn nhất của Nguyện là đường truyền mạng chia sẻ kiểu sinh viên với chất lượng rất thấp, khiến cho quá trình giảng bài bị giật và chậm. 
   Không đành lòng nhìn học sinh của mình phải học tập trong tình trạng như xem phim quay chậm, người thầy không chuyên quyết tâm tìm ra hướng khắc phục. Trong một lần xem thời sự, thấy các biên tập viên ghi hình cảnh quay. Nguyện nghĩ tại sao mình không quay trước rồi mới đưa lên mạng để học sinh tải về thì sẽ chấm dứt được tình trạng giật trong khi học.Người ta thường nói “Đầu xuôi, đuôi lọt” nhưng với Nguyện thì những lần đầu tiên tự quay không hề dễ dàng chút nào. Việc ghi hình online gặp phải rất nhiều khó khăn như bị lẫn tiếng ồn của khu dân cư, đang giảng bài thì có người gọi… nhưng vấn đề lớn nhất của Nguyện là đường truyền mạng chia sẻ kiểu sinh viên với chất lượng rất thấp, khiến cho quá trình giảng bài bị giật và chậm.
   Nói là làm, Nguyện lại bắt tay vào cặm cụi quay bài giảng và tải lên mạng. Thật bất ngờ khi clip đầu tiên về các phương pháp tích phân cho tới nay đã đạt được hơn 139.000 lượt xem cùng với sự đón nhận nhiệt tình của cộng đồng mạng.
   Thấy con cháu mình suốt ngày lọ mọ trong phòng quay bài học, mọi người trong gia đình không khỏi lo lắng cho Nguyện, đặc biệt là khi những bạn học cùng lớp đều đầu quân cho những công ty về công nghệ thì Nguyện lại say sưa với việc làm clip giảng dạy trực tuyến.
   Tuy nhiên, mọi nỗ lực của Nguyện đã được đền đáp. Sau khi xuất xưởng những video với lượt xem cao ngất ngưởng, nhiều trung tâm luyện thi trực tuyến đã mời Nguyện làm giảng viên giảng dạy và hiện tại Nguyện đang công tác tại một trung tâm luyện thi lớn và uy tín của Việt Nam.
 
 
Thông tin về Đinh Tiến Nguyện trên website của một trung tâm giáo dục trực tuyến. 
 
   Với Nguyện, toán học không hề khô khan. Trong mỗi bài giảng, anh đều lồng ghép những hình ảnh rất bình dị và gần gũi của cuộc sống hàng ngày. Với nhiều học sinh, sức hấp dẫn của môn học không chỉ đến từ kiến thức được truyền đạt mà còn bởi những lời nhắn nhủ thân tình của thầy giáo đối với mỗi người. 
   Dù đang là giáo viên online “hot” hiện nay với rất đông học sinh theo học, nhưng mỗi tuần Nguyện lại bắt xe về dạy miễn phí cho hơn 30 học sinh quê mình ở chùa Thọ Linh, Vụ Bản, Nam Định. “Nhìn những em học sinh nghèo hiếu học mà không có điều kiện, mình cảm thấy vô cùng day dứt và phải có nghĩa vụ làm điều gì đó cho các em thì lòng mình mới cảm thấy thanh thản được”, Nguyện tâm sự.   Với Nguyện, toán học không hề khô khan. Trong mỗi bài giảng, anh đều lồng ghép những hình ảnh rất bình dị và gần gũi của cuộc sống hàng ngày. Với nhiều học sinh, sức hấp dẫn của môn học không chỉ đến từ kiến thức được truyền đạt mà còn bởi những lời nhắn nhủ thân tình của thầy giáo đối với mỗi người.
   Chia sẻ với phóng viên, Nguyện cũng không giấu được sự vui mừng: “Khi mày mò làm video bài giảng, mình chỉ có mong ước là chia sẻ được kiến th   ức tới tất cả các em học sinh trên mọi miền tổ quốc. Thật mừng là nhờ có công cụ học trực tuyến, mình đã có thể thực hiện được mong ước đó. Hiện giờ mình có cả một ê-kip hỗ trợ đằng sau, video bài giảng bây giờ được quay bằng những máy quay chuyên dụng nên mình không còn phải loay hoay tự làm như trước nữa”.
   Từ kinh nghiệm thực tế của mình, Nguyện cho rằng việc phát triển mô hình đào tạo trực tuyến là điều cần thiết hiện nay nhằm giúp cho những học sinh vùng sâu vùng xa có cơ hội được tiếp cận với kiến thức. Với những tiện ích thiết thực của mô hình đào tạo này, giáo dục trực tuyến sẽ giúp giải quyết được vấn đề thiếu giáo viên ở những vùng sâu xa và tạo điều kiện giúp những học sinh nghèo tiếp cận tri thức.
 
Nguồn: news.zing.vn
Link bài viết gốc: Click here 

Chia sẻ:

Bình luận của bạn: