10/11/2016 09:38 1162
Điểm: 3.25/5 (4 đánh giá)
Cựu sinh viên khóa 12

Tên lớp:       Giáo viên cơ lý thuyết 67 (Lớp Toán-Cơ K12)

                     Lập trình ngôn ngữ cho MTĐT K12 (Lớp Toán tính K12)

Niên khóa:   1969 - 1972  (hết năm thứ 2 từ khoa khác chuyển sang)

Sỹ số:           13 sinh viên

Vũ Văn

Cảnh

Nguyễn Kim

Huệ *

Lê Văn

Chuyên *

Lê Minh

Khôi

Lê Văn

Diệm

Nguyễn Đức

Long

Nguyễn Hữu

Diện

Nguyễn Tự

Nhật

Lăng Trung

Dũng

Nguyễn Thị

Quế

Lê Văn

Dũng

Nguyễn Đình

Yến

Đặng Đình

Hiệp

 

 


      Lớp Toán K12 là một trong số những lớp chuyên chọn đầu tiên khi Khoa Toán-Lý mới sơ khai. Lớp Toán K12 thành lập theo chủ trương của Bộ Đại học và THCN với mục tiêu sau khóa học sẽ đào tạo được một đội ngũ giáo viên cơ lý thuyết, cung cấp cho các trường Đại học.

      Lớp Toán-Cơ K12 có 13 sinh viên (có một nữ); Sinh viên của lớp được chọn từ các khoa Điện (2), Chế tạo Máy (4), Luyện Kim (2), Hóa (2) và Đại học Công nghiệp nhẹ (3), sau khi đã qua hai năm học các môn cơ bản. Trong số 13 sinh viên có hai sinh viên đã qua công tác được cử đi học. Có một sinh viên thôi học giữa khóa vì lý do đặc biệt lớp còn lại 12 người. Cán bộ lớp: Anh Lê Văn Chuyên, Lớp trưởng ; Anh Nguyễn Kim Huệ, Lớp phó; Anh Lăng Trung Dũng, Bí thư chi Đoàn.
       Quá trình học của lớp được chia làm hai hai giai đoạn:
      Giai đoạn đầu (1969 - 1971): Đào tạo giáo viên ngành Cơ lý thuyết, Lớp có tên là  “ Lớp giáo viên cơ lý thuyết 67”, gọi tắt là lớp Toán Cơ K12.Thầy Nguyễn Thế Tiến (Tổ phó Bộ môn Cơ) được giao chủ nhiệm lớp. Các thầy của hai Bộ môn Cơ và Toán giảng dạy các môn học chính: Cơ học lý thuyết, cơ dao động và ổn đnh, sức bền vật liệu và hầu hết các môn chuyên sâu về toán (lý thuyết và ứng dụng).
      Giai đoạn hai (1971-1972): Bộ chuyển đổi mục tiêu đào tạo, lớp chuyển sang học ngôn ngữ lập trình cho MTĐT. Lớp có tên là lớp “Lập trình ngôn ngữ cho MTĐT” hay còn gọi là lớp “ Toán tính K12”. Thầy Lê Minh Châu ( Bộ môn Toán) làm chủ nhiệm lớp. Thầy Nguyễn Bá Hào và Thầy Lê Minh Châu  dạy về các ngôn ngữ lập trình và kỹ thuật lập trình máy tính như Algol 60, Cobol, Fortran 4, ngôn ngữ máy tính Mins-k22 để giải các bài toán về quản lý và tính toán kỹ thuật; chủ yếu để khai thác máy tính Minsk-22 đặt tại Ủy ban KHKTNN. Các môn học rất mới mẻ đối với cả thầy và trò. Giáo trình giảng dạy gần như chưa có, sinh viên lần đầu tiếp cận với những khái niệm mới, vừa học vừa “mò mẫm”.
      Với mục tiêu ban đầu là đào tạo một đội ngũ giáo viên ngành Cơ lý thuyết  nên lớp Toán K12 được Khoa quan tâm ưu ái đặc biệt từ điều kiện sinh hoạt, ăn, ở đến phương tin học tập, bố trí phòng học, phân công giáo viên giảng dạy... Ban Chủ nhiệm Khoa đã bố trí một đội ngũ giáo viên có bề dày kinh nghiệm, giảng dạy lâu năm và là những giáo viên giỏi để “dìu dắt” sinh viên: thầy Nguyễn Đình Trí (Chủ nhiệm Khoa), thầy Nguyễn Văn Đạo (Phó Chủ nhiệm Khoa), thầy Nguyễn Thế Tiến (Tổ phó Bộ môn Cơ),  thầy Tạ Văn Đĩnh,  thầy Thái Thanh Sơn, thầy Lê Minh  Châu, thầy Nguyễn Bá Hào,…
      Cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của Mỹ kéo dài, sinh viên Bách Khoa trải qua ba lần đi sơ tán; việc ăn ở, học tập bị xáo trộn phần nào ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo. Năm 1971 thiên tai, lũ lụt, Hà Nội bị vỡ đê, việc học tập phải dừng  một thời gian để đi hàn khẩu đê và khắc phục hậu quả do trận lụt gây ra. Cuối năm học thứ hai thì mục tiêu đào tạo bị thay đổi, Bộ chủ trương chuyển mục tiêu đào tạo từ đào tạo “giáo viên cơ lý thuyết” chuyển sang đào tạo “lập trình ngôn ngữ cho MTĐT“. Sang năm 1972 tám sinh viên của lớp lần lượt lên đường nhập ngũ. Trong đó có người chưa được nhận đề tài làm đồ án tốt nghiệp, có người đang làm dở dang. Cuối cùng lớp chỉ còn lại bốn sinh viên theo học đến hết khóa rồi làm luận án tốt nghiệp ra trường.
      Trong hoàn cảnh khó khăn của những năm dạy và học tại Khoa Toán Lý, thầy và trò hết lòng thương yêu gắn bó bên nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Sinh viên của lớp trực tiếp chiến đấu tại các đơn vị tăng, thiết giáp và pháo phòng không của quân đội, trực tiếp chiến đấu trong các đơn vị bộ binh tại chiến trường miền Đông Nam Bộ. Sinh viên lớp Toán K12 Khoa Toán lý rất tự hào vì đã cùng với sinh viên các khoa khác của Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội có mặt trong các trận chiến: chống chiến tranh phá hoại miền Bắc và trận chiến B52 cuối năm 1972 của giặc Mỹ ở Hà Nội; trực tiếp đánh địch lấn chiếm trên quốc lộ 14 (Tây Nguyên), chiến đấu giải phóng Chi khu Bù Đăng và Thị xã Phước Long (1974-1975), đặc biệt là sự có mặt tham gia chiến đấu trong chiến dịch Hồ chí Minh lịch sử. Sau ngày đất nước thống nhất cả tám anh em đi làm nghĩa vụ quân sự đều đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  trở về, có hai anh là thương binh. Sinh viên của lớp ra trường đã giữ nhiều vị trí quan trọng trong các cơ quan quản lý chức năng của nhà nước như  Kế hoạch và Đầu tư,  Thống kê, Tài chính, Ngân hàng, Giáo dục, một số tham gia dự án quy hoạch sông Mê Kông hoặc các Doanh nghiệp nhà nước…
      Sinh viên lớp Toán K12 đã góp phần tích cực trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc và sự nghiệp xây dựng kinh tế đất nước.
 

Chia sẻ:

Bình luận của bạn:

Bài viết khác

Về thăm trường 60 năm

Về thăm trường 60 năm

  • 13/10/2016 23:53
  • 1157

Bài thơ được sáng tác ngẫu hứng trong không khí thân tình, ấm cúng, xúc động của buổi gặp gỡ, tri ân các cựu giáo chức Viện Toán ứng dụng và Tin học (11/10/2016)